Hành khách trên tàu MS Westerdam quan sát chiếc HTMS Bhumibol Adulyadej hôm 12/2. Ảnh: Reuters.

 

"Thuyền trưởng thông báo chúng tôi đang được một tàu chiến hộ tống tới địa điểm neo đậu ngoài khơi Thái Lan. Tàu sẽ được tiếp liệu, nhu yếu phẩm trước khi di chuyển đến nơi cập bến", Lydia Miller, hành khách trên du thuyền MS Westerdam, hôm qua đăng trên Twitter, kèm ảnh tàu hộ vệ tên lửa HTMS Bhumibol Adulyadej của hải quân Thái Lan kèm sát du thuyền.

Hải quân Thái Lan chưa đưa ra bình luận về việc tàu chiến HTMS Bhumibol Adulyadej bám theo du thuyền MS Westerdam.

Du thuyền MS Westerdam chở 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn khởi hành tại Hong Kong ngày 1/2 với lịch trình tham quan châu Á kéo dài 14 ngày. Tuy nhiên, Nhật, đảo Guam, Philippines, đảo Đài Loan đều lần lượt từ chối cho tàu nhập cảnh, mặc dù công ty điều hành Holland America khẳng định không có người nào trên tàu nhiễm virus corona.

Holland America hôm 10/2 thông báo du thuyền MS Westerdam sẽ cập cảng nước sâu Laem Chabang ở Chon Buri, Thái Lan để hành khách xuống tàu và trở về nhà sau gần hai tuần bị "hắt hủi" và phải lênh đênh trên biển. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan sau đó từ chối cho con tàu cập cảng theo kế hoạch.

Giới chức Campuchia hôm qua tuyên bố đồng ý tiếp nhận MS Westerdam và sẽ kiểm tra nhanh sức khỏe của mọi người trên du thuyền. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi hành động của chính phủ Campuchia.

Du thuyền này đã cập cảng Sihanoukville sáng nay. Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia đã cử một nhóm nhân viên tới Sihanoukville hỗ trợ công dân Mỹ trên tàu làm các thủ tục để trở về nhà.

Nhiều du thuyền cỡ lớn đang phải chịu cảnh cách ly hoặc bị từ chối cập cảng sau khi dịch viêm phổi corona (Covid-19) bùng phát từ Trung Quốc và lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 1.365 người thiệt mạng và hơn 60.000 người nhiễm. Trong bối cảnh bùng phát dịch, các du thuyền đều phải chịu sự kiểm soát y tế gắt gao do lo ngại virus lây lan.

HTMS Bhumibol Adulyadej hoạt động gần Thái Lan hồi năm 2019. Ảnh: RTN.

 

Tàu hộ vệ tên lửa HTMS Bhumibol Adulyadej là chiến hạm hiện đại nhất của hải quân Thái Lan, được phát triển từ lớp tàu khu trục Gwanggaeto Đại đế của Hàn Quốc và được bổ sung nhiều tính năng mới, trong đó có thiết kế góc cạnh nhằm tăng khả năng tàng hình trước radar. Con tàu được khởi đóng từ năm 2016 và đưa vào biên chế đầu năm 2019.

Theo vnexpress