Đạo diễn Việt Linh (bìa phải) tâm huyết với
Đạo diễn Việt Linh (bìa phải) tâm huyết với sân khấu Hồng Hạc cùng các vở diễn chuyển thể từ văn học, điện ảnh - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.

 

Đạo diễn Việt Linh cho biết, tháng 12 hàng năm được xem là tháng vui của Hồng Hạc Media, khi đánh dấu ngày sân khấu Hồng Hạc ra đời (25/12/2015), cũng trùng dịp sinh nhật của chính mình là giám đốc nghệ thuật. Hồng Hạc luôn chuẩn bị quà tặng khán giả mỗi dịp tháng 12.

Và tháng 12 năm nay cũng là mốc kết thúc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 – 2023), sẵn có những tác phẩm chuyển thể từ văn học Pháp, sân khấu Hồng Hạc quyết định tổ chức “Tháng kịch Pháp” như món quà tinh thần dành tặng khán giả yêu thích sân khấu và văn chương, nhất là văn học Pháp.

Trong đó, Giờ của quỷ (biên kịch: Việt Linh, đạo diễn: Đinh Mạnh Phúc) là vở kịch trinh thám - tâm lý được chuyển thể từ tiểu thuyết À cloche coeur của nữ văn sĩ Catherine Arley.

Mọi điều ta chưa nói (biên kịch: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Chi Na) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nổi tiếng người Pháp Marc Levy – tác giả từng đến Việt Nam xem công diễn và giao lưu với khán giả đến xem kịch.

Còn Eugenie Grandet (biên kịch: Việt Linh, đạo diễn: Tây Phong) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, nằm trong những tiểu thuyết hay và nổi tiếng nhất trong bộ Tấn trò đời của đại văn hào Honoré de Balzac.

Giờ của quỷ – có sự góp mặt của các diễn viên Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Kỳ Thảo, Hoàng Trung Anh… – kể câu huyện xoay quanh vụ án mạng liên đới một gia đình danh giá, trong khi chưa xác định được nạn nhân và thủ phạm, hàng loạt xung đột tâm lý bùng nổ, xé tung mọi uẩn ức lâu nay bị che giấu...

Giờ của quỷ– có sự góp mặt của các diễn viên Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Kỳ Thảo, Hoàng Trung Anh… – kể câu chuyện xoay quanh vụ án mạng liên đới một gia đình danh giá, trong khi chưa xác định được nạn nhân và thủ phạm, hàng loạt xung đột tâm lý bùng nổ, xé tung mọi uẩn ức lâu nay bị che giấu... - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.

Mọi điều ta chưa nói – có các diễn viên Công Danh, Lê Chi Na, Samuel An, Thắng Tăng… – kể về hành trình kỳ lạ của Julia cùng người cha… quá cố để tìm lại tình thân gia đình mà đôi khi vì sự thiếu chia sẻ, thấu hiểu mà vô tình đánh mất.

Mọi điều ta chưa nói– có các diễn viên Công Danh, Lê Chi Na, Samuel An, Thắng Tăng… – kể về hành trình kỳ lạ của Julia cùng người cha… quá cố để tìm lại tình thân gia đình, mà đôi khi vì sự thiếu chia sẻ, thấu hiểu đã vô tình đánh mất - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc

Eugenie Grandet – có sự tham gia của các diễn viên Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Quỳnh Thư, Lê Hoàng Giang… – đưa người xem đến một thị trấn nhỏ, buồn tẻ của nước Pháp với những con người xoay vần trong vòng xoáy kim tiền của xã hội nửa quý tộc nửa tư sản vào thế kỷ XIX.

Eugenie Grandet– có sự tham gia của các diễn viên Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Quỳnh Thư, Lê Hoàng Giang… – đưa người xem đến một thị trấn nhỏ, buồn tẻ của nước Pháp với những con người xoay vần trong vòng xoáy kim tiền của xã hội nửa quý tộc nửa tư sản vào thế kỷ XIX - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.

Cả 3 vở diễn đều được biên kịch Việt Linh chuyển thể từ tác phẩm văn học chứ không dựng theo kịch bản sân khấu Pháp có sẵn. Trong đó, ngoài Eugenie Grandet từng được nhiều nước dựng thành phim, kịch thì cả Giờ của quỷ và Mọi điều ta chưa nói cho đến hiện tại là lần đầu được chuyển thể thành kịch nói và diễn độc quyền tại Việt Nam trên sân khấu Hồng Hạc.

Các vở diễn có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ, như: Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Kỳ Thảo, Hoàng Trung Anh, Công Danh, Samuel An, Thắng Tăng, Quỳnh Thư, Hoàng Giang…

Tác giả nổi tiếng người Pháp Marc Levy

Tác giả nổi tiếng người Pháp Marc Levy từng bỏ thời gian, bỏ tiền mua vé máy bay sang Việt Nam trong 4 ngày để xem các nhân vật từ trang sách của mình bước ra sân khấu Việt Nam - Ảnh: Sân khấu Hồng Hạc.

“Tháng kịch Pháp” sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 27/12 với các suất diễn tại Nhà hát Thanh Niên (Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM) cùng các hoạt động giao lưu với ê kíp các vở diễn, thi cosplay trang phục châu Âu thế kỷ thứ 19, hoạt động văn nghệ, nhiếp ảnh…

Đặc biệt, dịp này, sân khấu Hồng Hạc cũng giảm 50% giá vé cho học sinh, sinh viên và 30% giá vé cho nhân viên giáo dục, y tế (có thẻ chứng nhận/thông qua tổ chức) đến với “Tháng kịch Pháp”.

Là người làm điện ảnh, văn chương bước sang hoạt động sân khấu, đạo diễn Việt Linh gầy dựng sân khấu Hồng Hạc với mong muốn theo đuổi phong cách riêng là xây dựng các tác phẩm sân khấu tiệm cận điện ảnh và văn học.

Đến nay, sân khấu Hồng Hạc đã có kịch mục phong phú nhiều thể loại, đề tài từ tâm lý xã hội (Thiên Thiên, Visa, Diễn viên hạng ba, I am đàn bà), tâm lý hình sự (Giờ của Quỷ, Mọi điều ta chưa nói), thiếu nhi (Thiên thần nhỏ của tôi, Yêu thương chắp cánh, Làm bạn với bầu trời, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ), đến các vở hương xa (Eugenie Grandet, Tấm và Hoàng hậu), mang tính thể nghiệm (Đảo lửa)...

Theo phụ nữ TPHCM