leftcenterrightdel
 Khu mua sắm chính ở TP Arnhem. Một số gia đình ở quận Immerloo II, TP Arnhem sẽ được xóa hết nợ - ẢNH: WOLF-PHOTOGRAPHY (Shutterstock)

Theo công ty dữ liệu De Argumentenfabriek, các gia đình Hà Lan đang phải vật lộn với những khoản nợ từ 3 tỉ euro đến 3,5 tỉ euro vào năm 2018, trong khi chi phí giải quyết các hậu quả kinh tế và xã hội của các khoản nợ là 17 tỉ euro, bao gồm 8 tỉ euro cho hỗ trợ nợ và 9 tỉ euro cho vấn đề sức khỏe, tình trạng vắng mặt tại nơi làm việc và thiếu việc làm.

Kế hoạch Arnhem sẽ giúp mọi người trả hết nợ mà không có sự ràng buộc nào. Các gia đình có trẻ em sẽ được ưu tiên. Quy mô, thời hạn nợ và số lượng chủ nợ cũng được tính đến khi xem xét. Mark Lauriks - Ủy viên hội đồng phụ trách an sinh xã hội tại Arnhem, người đứng đầu kế hoạch này - cho hay: “Chúng tôi có sẵn một hệ thống giúp đỡ các gia đình mắc nợ nhưng nó không hiệu quả với những người cần nó nhất. Toàn bộ hệ thống khiến chúng tôi tốn hàng tỉ USD so với khoản nợ ban đầu. Các khoản nợ thực sự đang khiến người ta phát bệnh”. Ông nói thêm: “Khi món nợ được xóa, người dân lại làm chủ cuộc sống của mình”.

Maurits de Jongh - trợ lý giáo sư tại Viện Đạo đức thuộc Trường đại học Utrecht (Hà Lan) - ủng hộ các chương trình giảm nợ nhưng đặt câu hỏi liệu kế hoạch Arnhem có giúp người dân thoát khỏi nợ nần. De Jongh nhấn mạnh “các nguyên nhân cấu trúc khiến người dân sống trong cảnh nghèo đói và nợ nần chồng chất” bao gồm mù chữ, bệnh tật hoặc thu nhập quá thấp.

Theo phụ nữ TPHCM