Alexandru Hanga, ở thị trấn Tilbury, hạt Essex, Anh, hôm 26/6 bị xét xử qua video trực tiếp tại Toà án Hình sự trung tâm London và nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép. Bị cáo sẽ bị tuyên án trong phiên toà tiếp theo.

Hanga bị cảnh sát Anh bắt hồi đầu tháng 3 và bị truy tố với tội danh liên quan đến vi phạm quy định nhập cư. Hành vi phạm tội của Hanga được cho là diễn ra từ ngày 1/5/2018 đến 24/10/2019.

Cảnh sát Anh đưa xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở hạt Essex rời khỏi hiện trường hôm 23/10. Ảnh: Reuters

Thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex vào sáng 23/10/2019. Container trước đó được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh. Giới chức Anh hồi tháng hai kết luận nguyên nhân khiến họ thiệt mạng là thiếu oxy và quá nóng.

Cảnh sát Anh đã phối hợp với cảnh sát Việt Nam và các nước châu Âu bắt nhiều nghi phạm, bao gồm các tài xế, trong vụ án. Maurice Robinson, 25 tuổi, tài xế điều khiển xe container, hồi tháng 4 đã thừa nhận 39 tội ngộ sát. Hồi tháng 11/2019, anh ta nhận tội hỗ trợ nhập cư trái phép.

Tháng trước, cảnh sát Pháp và Bỉ cũng đột kích bắt 26 người, gồm nhiều người Việt, liên quan đến đường dây buôn người trên. Mỗi người nhập cư trái phép phải nộp 20.000 euro cho những kẻ này để đi từ Pháp sang Anh. Tất cả các nghi phạm bị Pháp và Bỉ buộc tội buôn người, tội phạm có tổ chức và lừa đảo.

Theo vnexpress