leftcenterrightdel
 Nhiều trường y Nhật Bản dính bê bối loại bớt thí sinh nữ năm 2018 - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-2, báo Guardian dẫn dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy 13,6% thí sinh nữ vượt qua kỳ thi đầu vào của 81 trường tại nước này vào mùa xuân năm ngoái, trong khi 13,5% thí sinh nam đậu.

Đây là lần đầu tiên các thí sinh nữ vượt nam giới trong các kỳ thi y khoa kể từ khi Bộ Giáo dục Nhật Bản bắt đầu thống kê số liệu vào năm 2013. Trong những năm trước đó, số thí sinh nam trúng tuyển thường cao hơn các thí sinh nữ đến 2 điểm phần trăm.

Sự thay đổi diễn ra sau khi ngành y Nhật Bản rúng động bởi vụ bê bối phân biệt của nhiều trường đại học bị phanh phui vào năm 2018.

Khoảng 10 trường y danh giá nhất xứ sở hoa anh đào thừa nhận đã phân biệt đối xử một cách có hệ thống đối với các thí sinh nữ để đảm bảo có đủ số thí sinh nam. Vụ việc bị phơi bày sau khi Trường đại học Y Tokyo bị cáo buộc ưu ái dành một suất cho con trai một quan chức Bộ Giáo dục.

 

Các trường này cho biết họ đã cố tình đánh rớt các thí sinh nữ vì nghĩ rằng sau khi ra trường các nữ bác sĩ thường nghỉ việc sau khi lập gia đình.

Trong số các trường dính bê bối năm 2018, có đến 6 trường có tỉ lệ thí sinh nữ trúng tuyển cao hơn thí sinh nam trong năm 2021.

Một quan chức Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết dữ liệu mới đã chứng minh rằng nữ giới không còn gặp bất lợi khi ứng tuyển vào các trường y có tỉ lệ cạnh tranh cao.

Tỉ lệ bác sĩ nữ ở Nhật Bản hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước phát triển khác. Một khảo sát của Bộ Y tế Nhật Bản vào năm 2018 cho thấy chỉ 21,9% bác sĩ ở nước này là nữ, trong khi tỉ lệ này ở nhóm các nước thuộc Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế là 46%, theo thống kê vào năm 2015.

Theo tuoitre