Chính quyền khu vực Castilla-La Mancha của Tây Ban Nha đã áp lệnh phong tỏa 14 ngày với thị trấn Villamalea hôm 19/8, sau khi giới chức y tế địa phương cho hay một đợt lây nhiễm nCoV trong cộng đồng đang bùng phát nghiêm trọng.

Đợt bùng phát này ở Castilla-La Mancha gồm hai cụm dịch, liên quan đến hơn 100 người. Một cụm dịch xuất phát từ bữa tiệc chia tay đời độc thân được tổ chức vài ngày trước ở thị trấn Altea, tỉnh Alicante, cách thị trấn Villamalea hơn 100 km.

Trong số những người dự tiệc độc thân này có một số thanh niên sống ở thị trấn Villamalea và họ đã mang virus về cộng đồng. Hiện chưa rõ chú rể, người tổ chức bữa tiệc chia tay đời độc thân, có dương tính với Covid-19 hay không.

Người dân địa phương đã chỉ trích những người tham gia bữa tiệc giữa Covid-19 là "hoàn toàn vô trách nhiệm". "Hiện có nhiều lo ngại nCoV sẽ tiếp tục lây lan và có thể dẫn tới nhiều vấn đề y tế nghiêm trọng cho toàn bộ người dân trong khu vực", chính quyền Castilla-La Mancha cảnh báo. Khu vực này hiện ghi nhận 99 ca nhiễm. Hai ngày trước, số ca nhiễm chỉ là 29.

José Luis Martínez Guijarro, một quan chức của chính quyền Castilla-La Mancha, trả lời báo chí hôm 19/8. Ảnh: EP

Một cụm dịch khác ở Villamalea bắt đầu trong một gia đình nhưng đã lan sang một công ty nuôi trồng nấm và nhân viên một nhà hàng. Hàng trăm người đã phải xét nghiệm Covid-19.

Chính quyền thị trấn Villamalea yêu cầu người dân không ra khỏi nhà vào buổi tối để thực hiện công tác khử trùng. Một công ty nông nghiệp địa phương đã quyên góp các thiết bị cần thiết, trong khi nông dân tình nguyện đóng góp công sức thực hiện quy trình khử trùng.

Hội đồng địa phương cho hay các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới là rất cần thiết để ngăn chặn Covid-19 lây lan, bao gồm việc phong tỏa Villamalea để hạn chế số người ra vào thị trấn.

Chỉ một số người như lao động đi làm, bác sĩ hoặc những người tới giúp đỡ người cao tuổi được phép ra vào thị trấn. Quán bar, sòng bạc, trung tâm xã hội và nhà thờ đều bị đóng cửa, viện dưỡng lão cấm hoạt động thăm nom người thân. Những nơi công cộng như công viên, thư viện, cũng phải đóng cửa.

Covid-19 xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 22,8 triệu người nhiễm và gần 800.000 người chết. Tây Ban Nha ghi nhận gần 388.000 ca nhiễm, trong khi ca tử vong tăng thêm 16 lên 28.813. Sau một thời gian yên bình, nước này lại dẫn đầu số ca nhiễm mới ở châu Âu trong vài tuần qua, sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế. Bộ Y tế Tây Ban Nha hôm 20/8 kêu gọi người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với dịch bệnh.

Theo vnexpress