leftcenterrightdel
 Người biểu tình tại Tel Aviv, Israel giương biểu ngữ yêu cầu Hamas thả con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza trong ngày 21/11

Thỏa thuận được chờ đợi

Các quan chức từ Qatar - quốc gia đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán bí mật – cho biết, Israel và Hamas đã dành nhiều ngày thảo luận về thỏa thuận.

Theo thống kê của Israel, Hamas đang giữ hơn 200 con tin. Họ bị bắt cóc khi các chiến binh của Hamas tràn vào Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người.

Một tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết 50 phụ nữ và trẻ em sẽ được thả trong vòng 4 ngày. Suốt thời gian đó, 2 bên cũng sẽ tạm dừng giao tranh.

Theo tuyên bố, cứ mỗi 10 con tin được thả thì thời gian tạm dừng chiến sự sẽ được kéo dài thêm 1 ngày, dù vậy phía Israel không đề cập đến việc thả thêm các tù nhân Palestine.

Tuyên bố cho biết thêm: “Chính phủ Israel cam kết đưa tất cả các con tin về nhà. Hôm nay, chúng tôi đã phê duyệt một thỏa thuận được đề xuất như bước đi đầu tiên để đạt được mục tiêu này”.

Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận ngừng bắn cũng sẽ cho phép hàng trăm xe tải viện trợ nhân đạo, y tế và nhiên liệu vào Gaza.

Israel đã cam kết không tấn công hoặc bắt giữ bất cứ ai ở tất cả các khu vực của Gaza trong thời gian ngừng bắn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông hoan nghênh thỏa thuận này. Ông chia sẻ: “Thỏa thuận hôm nay sẽ mang thêm nhiều con tin người Mỹ về nước và tôi sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả họ được thả”.

Thời điểm bắt đầu lệnh ngừng bắn sẽ được công bố trong vòng 24 giờ tới.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel ở Gaza, nhìn từ miền nam Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine vào ngày 21/11
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel ở Gaza, nhìn từ miền nam Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine vào ngày 21/11

 

Việc thả con tin bắt đầu vào ngày 23/11

Chính phủ Israel cho biết, ngoài công dân Israel, hơn một nửa số con tin có quốc tịch nước ngoài hoặc mang 2 quốc tịch từ khoảng 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Thái Lan, Anh, Pháp, Argentina, Đức, Chile, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Truyền thông Israel cho biết đợt thả con tin đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 23/11. Các báo cáo cho biết việc thực hiện thỏa thuận phải chờ 24 giờ để công dân Israel có cơ hội yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn chặn việc thả tù nhân Palestine.

Trưởng đoàn đàm phán của Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Mohammed Al-Khulaifi, nói với hãng tin Reuters rằng Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sẽ làm việc bên trong Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả con tin.

Ông nói rằng thỏa thuận ngừng bắn nghĩa là sẽ "không có bất kỳ cuộc tấn công nào, không có động thái quân sự, không mở rộng chiếm đóng, không có gì cả".

Theo ông Al-Khulaifi, Qatar hy vọng thỏa thuận này "sẽ là hạt giống cho một thỏa thuận lớn hơn và một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn”.

Khi sự chú ý tập trung vào thỏa thuận thả con tin, giao tranh trên thực địa vẫn tiếp tục diễn ra. Mounir Al-Barsh, Tổng giám đốc Bộ Y tế Gaza, nói với đài truyền hình Al Jazeera rằng quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán Bệnh viện Indonesia ở Thành phố Gaza. Israel cáo buộc các chiến binh Hamas đang hoạt động từ cơ sở này và đe dọa sẽ hành động chống lại họ trong vòng vài giờ tới.

Trong ngày 21/11, Israel cũng cho biết lực lượng của họ đã bao vây trại tị nạn Jabalia, một khu đô thị mở rộng đông đúc của Thành phố Gaza, nơi Hamas đang chiến đấu với lực lượng thiết giáp Israel.

Hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết 33 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc không kích của Israel vào một phần Jabalia.

Lễ tang được tổ chức ngày 19/11 cho 2 nhà báo Palestine Sari Mansour và Hasona Saliem, những người thiệt mạng ở Gaza. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ghi nhận 48 phóng viên thiệt mạng tại vùng chiến sự kể từ ngày 7/10
Hình ảnh tang lễ ngày 19/11 của 2 nhà báo Palestine Sari Mansour và Hasona Saliem. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ghi nhận 48 phóng viên thiệt mạng tại vùng chiến sự kể từ ngày 7/10

Theo phụ nữ TPHCM