Lệnh này sẽ có hiệu lực từ 15/3, cùng lúc với quyết định "đóng cửa" Manila của Tổng thống Rodrigo Duterte. Trong thời gian giới nghiêm, khoảng 12 triệu người tại khu vực thủ đô Philippines không được ra ngoài, trừ đi làm, mua nhu yếu phẩm hoặc đến các cơ sở y tế.

"Chúng tôi muốn bạn ở trong nhà. Nguy cơ lây nhiễm tăng lên bất cứ khi nào bạn di chuyển", Jose Arturo Garcia, lãnh đạo Cơ quan phát triển Vùng đô thị Manila cho biết. Lãnh đạo 17 khu vực thuộc Vùng đô thị Manila đang kêu gọi đóng cửa các trung tâm mua sắm.

"Chúng ta không thể chủ quan lúc này", Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano cho biết, cảnh báo những người vi phạm lệnh giới nghiêm có thể bị bắt nếu không chấp hành yêu cầu của giới chức.

Lực lượng an ninh Philippines kiểm tra ngẫu nhiên một phương tiện lưu thông tạiManila đêm qua. Ảnh: AFP.

Lực lượng an ninh Philippines kiểm tra ngẫu nhiên một phương tiện lưu thông tạiManila đêm qua. Ảnh:AFP.

Tổng thống Duterte ngày 12/3 tuyên bố ngừng hoạt động đi lại bằng đường không, đường biển và đường bộ nội địa đến và đi từ thủ đô Manila, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp cách ly cộng đồng khác. Manila cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học một tháng, cách ly những cộng đồng đã phát hiện trường hợp nhiễm nCoV.

Philippines ghi nhận hơn 100 ca nhiễm nCoV, trong đó 8 người đã tử vong, một trường hợp đang nguy kịch. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque hôm qua cảnh báo số ca nhiễm mới nCoV ở nước này có khả năng tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Theo vnexpress