Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong buổi họp báo tại thủ đô London ngày 31.10 - REUTERS

Anh đang đối mặt tình trạng hơn 20.000 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày và các chuyên gia y tế cảnh báo "trường hợp xấu nhất" là tổng số người chết vì Covid-19 có thể tăng từ hơn 46.000 lên 80.000 người, theo Reuters.

Trong buổi họp báo ngày 31.10 tại thủ đô London, Thủ tướng Johnson công bố lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng trên toàn quốc, bắt đầu từ 5.11 đến ngày 2.12.

"Chúng ta phải hành động ngay bây giờ. Nếu không, chúng ta sẽ chứng kiến vài ngàn người chết mỗi ngày”, ông Johnson nói.

Theo lệnh phong tỏa, người dân chỉ được phép rời khỏi nhà với lý do chính đáng; các cửa hàng thiết yếu, trường học vẫn mở cửa; nhưng cấm các sự kiện tập trung đông người; quán bar và nhà hàng phải đóng cửa, chỉ phục vụ mang về; hạn chế chuyến bay ra nước ngoài.

Thủ tướng Johnson lưu ý chính phủ sẽ khôi phục gói ngân sách trợ cấp tiền lương khẩn cấp để đảm bảo người lao động bị cho thôi việc tạm thời vì lệnh phong tỏa được hưởng 80% tiền lương.

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã bị chỉ trích vì áp dụng quá chậm lệnh phong tỏa toàn quốc đầu tiên (từ ngày 23.3-4.7). Ông mắc Covid-19 hồi cuối tháng 3 và phải nhập viện điều trị vào đầu tháng 4.

Theo thanhnien