Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy phát áo phao và giải cứu người di cư trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters
Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy phát áo phao và giải cứu người di cư trên biển Địa Trung Hải. (Nguồn: Reuters)

Ngày 29/9, Thủ tướng Italy Georgia Meloni đánh giá các quốc gia Địa Trung Hải đã có “sự hội tụ” trong việc giải quyết vấn đề di cư.

Thủ tướng Meloni mong muốn các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vạch ra các chi tiết của kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất.

Phát biểu khi kết thúc Hội nghị của các quốc gia miền Nam EU ở Malta, Thủ tướng Meloni cho rằng, đã đến lúc phải có một “con đường cụ thể, có cấu trúc và dứt khoát”. Bà Meloni cũng đưa ra cảnh báo, mặc dù Italy và các quốc gia khác như Malta đang phải chịu áp lực mạnh mẽ từ các vấn đề di cư, thì các quốc gia khác cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu không có phản ứng.

Theo Thủ tướng Meloni, Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến được tổ chức vào tháng 10 tới, cần đưa ra các biện pháp giải quyết nạn buôn lậu và đưa ra các giải pháp thay thế việc di cư cho các nước Bắc Phi.

Theo Thủ tướng Italy, những kẻ buôn lậu không được phép quyết định ai vào châu Âu và EU nên đấu tranh mạnh mẽ hơn để phá bỏ mạng lưới và nguồn tài trợ của chúng, trong khi đạt được thỏa thuận với các nước Bắc Phi để ngăn chặn những người di cư rời bỏ quê hương.

Italy đang chứng kiến số lượng người di cư tăng đột biến kể từ đầu năm. Dữ liệu của Bộ Nội vụ Italy cho hay, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023 đã có khoảng 31.000 người di cư đến Italy, nhiều gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo baoquocte