Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cuối tuần trước ra chỉ thị cho các thành viên nội các ăn tôm để khôi phục niềm tin của người dân vào loại thực phẩm này, sau làn sóng tẩy chay trên cả nước đối với tôm đến từ tỉnh Samut Sakhon, nơi bùng phát cụm dịch Covid-19 mới nhất.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Chawalit Inchan, một người buôn tôm 31 tuổi, treo cổ tự tử hôm 25/12 tại Sa Kaeo. Trong video tự quay trước khi tự tử, Chawalit nói rằng cơ sở buôn tôm của anh đã phá sản và anh không thể trả khoản nợ 60.000 baht (khoảng 2.000 USD).

"Tôi không thể tiếp tục. Nếu thật sự có kiếp sau, tôi sẽ quay lại để trả hết nợ", Chawalit chia sẻ trong video.

Bi kịch xảy ra trong bối cảnh người dân Thái Lan hoang mang vì đợt bùng phát Covid-19 mới nhất, xuất phát từ ca nhiễm là người bán tôm ở chợ hải sản thuộc tỉnh Samut Sakhon. Hơn 1.300 ca nhiễm được báo cáo chỉ trong 10 ngày qua tại Thái Lan, quốc gia chỉ mới ghi nhận khoảng 5.000 ca trước ngày 17/12.

Một gian hàng bán mực và tôm tại chợ thuộc thành phố Bua Yai, tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan vắng khách hôm 25/12. Ảnh: Bangkok Post.

Nhiều người dân sợ rằng ăn tôm và các loại hải sản khác sẽ bị nhiễm virus, khiến thị trường tôm gặp khó khăn. "Trạng thái hoảng loạn hơi quá mức", Taweesin Wisanuyothin, phát ngôn viên Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 của chính phủ Thái Lan, hôm 25/12 cho hay. Giới chức Thái Lan đang nỗ lực thuyết phục người dân rằng rằng họ không thể mắc Covid-19 nếu ăn tôm và hải sản nấu chín.

Nỗi ám ảnh về hải sản đang diễn ra trên khắp Thái Lan, đi kèm với đó là nỗi sợ hãi và thái độ khinh bỉ đối với lao động nhập cư từ Myanamr, những người được cho là nguồn lây nhiễm virus ở tỉnh Samut Sakhon.

Nhiều người Thái Lan không chỉ tẩy chay tôm, mà còn sợ rằng lao động nhập cư từ Myanmar có thể lây lan virus qua thức ăn hoặc dụng cụ nấu nướng tại những nhà hàng họ làm việc bên ngoài Samut Sakhon.

"Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc thông cảm và thương xót đồng loại, đặc biệt là hàng triệu lao động nhập cư từ Myanmar. Không ai muốn bị nhiễm bệnh. Đổ lỗi cho một nhóm dân tộc hoặc quốc tịch cụ thể sẽ không giúp ích gì cho tình hình và có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Đừng đẩy nhóm lao động nhập cư được trả lương thấp nhất từ Myanmar xuống vực thẳm", một bài xã luận trên nhật báo Khaosod của Thái Lan nhận định.

Các nhân viên y tế điều tra lịch sử đi lại của lao động nhập cư Myanmar tại tỉnh Nakhon Si Thammarat hôm 26/12. Ảnh: Khaosod.

 

Theo vnexpress