Người dân gần thủ đô Athens sơ tán khỏi nơi xảy ra vụ cháy rừng hôm 23/7. 


Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất hơn một thập kỷ qua ở Hy Lạp xảy ra tại thị trấn Kineta, Rafinan và ngôi làng ven biển Mati, cách thủ đô Athens khoảng 40 km về phía đông bắc, theo BBC.

Hội Chữ thập Đỏ Hy Lạp cho biết 26 thi thể vừa được tìm thấy trong sân một ngôi biệt thự ở Mati. Trước đó, giới chức xác nhận 24 người đã thiệt mạng. Các nạn nhân đều mắc kẹt và tử vong tại nhà hoặc trong xe ôtô.

Ngoài những nạn nhân tử vong, ít nhất 104 người bị thương, trong đó có 11 người bị thương nặng.16 trẻ em nằm trong số thương vong. Chính quyền hối thúc người dân sơ tán nhanh nhất có thể.

Những đoạn video được đăng trên mạng xã hội cho thấy nhà cửa bị phá hủy, khói màu cam phủ kín bầu trời và người dân dáo dác tìm cách thoát bằng xe hơi. Người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất buộc phải xuống biển để trốn ngọn lửa.

"Rất may là biển ở gần đó và chúng tôi nhảy xuống biển", Kostas Laganos, người sống sót sau vụ cháy ở Mati nói. "Lửa thiêu đốt ngay sau lưng và chúng tôi lặn xuống nước. Chúng tôi phải chạy để tự cứu lấy mình".

Hàng trăm lính cứu hỏa đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa trong khi nhân viên cứu hộ sử dụng thuyền và trực thăng để sơ tán người dân khỏi bờ biển. Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ cũng được triển khai sau khi 10 du khách mất tích trong lúc chạy khỏi đám cháy trên một chiếc thuyền.

"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để kiểm soát đám cháy", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói với các phóng viên.

Thủ tướng Tsipras đã cắt ngắn chuyến thăm chính thức Bosnia để hỗ trợ điều phối các biện pháp phản ứng với tình hình. Lính cứu hỏa cho biết việc kiểm soát đám cháy này "cực kỳ khó khăn".

Thủ tướng Tsipras nói rằng "tất cả các lực lượng khẩn cấp đã được huy động" và tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại vùng Attica bao quanh Athens. Chính phủ cũng  đề nghị các nước châu Âu hỗ trợ trực thăng và nhân viên cứu hỏa để kiểm soát đám cháy. Italy, Đức, Ba Lan và Pháp đều đã gửi trực thăng, phương tiện và lính cứu hỏa tới hỗ trợ.

Cháy rừng thường xảy ra vào mùa hè ở Hy Lạp khi nhiệt lên tới hơn 40 độ C. Vụ cháy rừng tồi tệ gần đây nhất ở Hy Lạp xảy ra vào năm 2007 với hơn 60 người thiệt mạng ở phía nam bán đảo Peloponnese.

Theo VNexpress