leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan khu trưng bày tư liệu tại chương trình giao lưu hữu nghị “Nửa thế kỷ đoàn kết nhân dân Việt - Ý: Nhân vật và hình ảnh” (Ảnh: Trần Hạnh).

Thông qua 50 bức hình, bài báo do Hội hữu nghị Italia - Việt Nam tại vùng Veneto và Liguria thu thập, trưng bày, các đại biểu hai nước đã cùng ôn lại chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Một biểu tượng cho tình hữu nghị mà nhân dân Italia dành cho nhân dân Việt Nam là con tàu Australe. Đây là con tàu do Liên đoàn Công nhân cảng Genova thuê của Công ty Garibaldi, khởi hành từ cảng Genova ngày 17/11/1973 và cập cảng Hải Phòng sau 53 ngày. Australe đã mang theo 3.000 tấn hàng hóa gồm máy sản xuất, máy nông nghiệp, máy dệt may; trang thiết bị lớp học, vệ sinh; xe đạp, động cơ… cùng tình cảm ấm áp từ những người bạn Italia chưa một lần gặp gỡ đến với nhân dân Việt Nam đang trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc.

Hòa bình là cái tên sau đó người ta đặt cho con tàu Australe, Genoa và Hải Phòng từ đó cũng trở thành thành phố kết nghĩa.

Ông Antonio Alessandro, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam cho biết, phong trào đoàn kết của nhân dân Italia với Việt Nam bắt đầu với sự kiện con tàu Australe chở hàng viện trợ của nhân dân Italia sang ủng hộ Việt Nam. Sau khi Việt Nam giành được độc lập, quan hệ hai nước tiếp tục được vun đắp thông qua các hoạt động tương trợ hữu nghị từ Italia sang Việt Nam.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, cầm trên tay những chiếc khẩu trang được gửi từ Việt Nam, nhiều người dân Italia không giấu được xúc động và mong muốn gửi lời cảm ơn đến nhân dân Việt Nam.

“Đây là dấu mốc cho thấy tinh thần đoàn kết, tương trợ hữu nghị giữa Việt Nam - Italia vẫn luôn tồn tại và ngày càng trở nên sâu sắc bởi nó xuất phát từ cả hai phía”, Đại sứ Antonio Alessandro nói.

Theo PGS.TS Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Italia, những bức ảnh được trưng bày tại buổi giao lưu là minh chứng cho quá trình quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài giữa hai bên, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác nhân dân.

leftcenterrightdel
Ông Renato Darsiè (giữa), Chủ tịch Hội hữu nghị Italia - Việt Nam vùng Veneto (Ảnh: Mai Anh). 

Vui mừng được gặp lại những người bạn Việt Nam, ông Renato Darsiè, Chủ tịch Hội hữu nghị Italia - Việt Nam vùng Veneto cho biết, ông và những người bạn đã cùng nhau chia sẻ sự quan tâm làm thế nào để tăng cường quan hệ giao lưu hữu nghị giữa hai nước. Buổi giao lưu giúp nhân dân Việt Nam, Italia nhìn lại chặng đường 50 năm quan hệ tốt đẹp vừa qua, lấy đó làm động lực để tiếp tục phát triển quan hệ hai nước ngày càng trở nên gắn bó mật thiết hơn nữa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Thanh, nguyên Tham tán công sứ Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italia khẳng định, tinh thần hữu nghị giữa nhân dân hai nước đang tiếp tục được củng cố và phát triển thông qua thế hệ trẻ với chương trình trao đổi sinh viên Erasmus giữa hai bên.

“Thế hệ trẻ hiện nay có lợi thế rất lớn về công nghệ thông tin và ngôn ngữ, các bạn có thể dễ dàng đọc thêm sách, tìm kiếm thông tin để có những hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử quan hệ hai nước cũng như văn hoá, con người Italia. Đó là cách học về quá khứ để cùng nhau hợp tác phát triển trong tương lai”, ông nói.

Theo thoidai