leftcenterrightdel
 Nhiều người đang phải trú ẩn ở các trung tâm dành cho người vô gia cư khi không chi trả nổi chi phí sinh hoạt

Theo số liệu công bố ngày 27/9 của cơ quan thống kê INDEC của Argentina, tỉ lệ người dân sống trong nghèo đói của nước này là 40,1% trong 6 tháng đầu năm. Con số này tăng từ mức 39,2% vào nửa cuối năm 2022.

Lionel Pais, 37 tuổi, đã đến trung tâm trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư vào 3 tuần trước, ngay sau khi chính phủ phá giá đồng peso gần 20%, khiến giá cả tăng vọt. Anh nói: "Tôi ở nhà thuê và nó tăng giá. Tôi không đủ khả năng chi trả. Những khoản tăng đột ngột xảy ra khiến tôi không đủ tiền trang trải các chi phí cơ bản".

Tương tự, Sebastián Boned (26 tuổi) đã gọi đến đường dây nóng hỗ trợ những người vô gia cư, khi tiền lương làm lễ tân khách sạn không đủ giúp anh trang trải, thuê nhà trọ.

Tuy nhiên, tại các điểm trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư, mỗi người  chỉ có thể tạm trú tối đa 3 tháng, do đó nhiều người thất nghiệp, nghèo khổ đang vô cùng lo lắng, không biết phải đi đâu sau khi rời nơi đây.

Mercedes Vucassovich - nhân viên xã hội điều hành trung tâm trú ẩn cho người vô gia cư Bepo Ghezzi - cho biết: “Hầu hết họ đều nói với bạn rằng mức lương của họ không đủ đáp ứng nhu cầu của bản thân”.
Theo INDEC, thu nhập trung bình hàng tháng ở Argentina là 87.310 peso (237 USD) trong quý 2 năm nay. Trong khi một gia đình điển hình cần hơn 280.000 peso (765 USD) để thoát nghèo.

Trong vài tuần qua, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, người đang tranh cử tổng thống, đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Gần đây nhất, ông cho biết những người không có việc làm chính thức và chưa nhận được bất kỳ hình thức phúc lợi nào sẽ nhận được 94.000 peso (256 USD), chia thành 2 khoản thanh toán hàng tháng vào tháng 10 và tháng 11/2023.

Theo phụ nữ TPHCM