Theo Kyodo News, tòa án cấp cao thành phố Sendai ngày 30/9 đã ra phát quyết yêu cầu chính phủ Nhật Bản và Công ty Năng lượng điện Tokyo (TEPCO) chi trả 9,5 triệu USD bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011. TEPCO là đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản và TEPCO có nghĩa vụ chi trả cho 3.550 nguyên đơn khoản tiền tương đương 475 USD mỗi tháng, cho tới khi mức độ phóng xạ tại nơi cư trú của những người này trở về mức trước thảm họa.

chinh phu Nhat boi thuong nan nhan tham hoa Fukushima anh 1

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bốc cháy. Ảnh:AP.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết chính phủ sẽ có đánh giá đối với phán quyết của tòa án cấp cao Sendai trước khi đưa ra phản ứng chính thức. Động thái tương tự cũng được TEPCO đưa ra.

Chính phủ Nhật Bản từ lâu biện hộ rằng nhà chức trách không thể dự báo trước thảm họa sóng thần để ngăn cản thảm họa xảy ra với nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trong khi đó, TEPCO cho biết công ty này đã trả mọi khoản bồi thường cho các nạn nhân theo yêu cầu của chính phủ.

Phán quyết ngày 30/9 là lần đầu tiên tòa án cấp cao buộc chính phủ Nhật Bản chịu trách nhiệm trong một vụ việc, trong tổng số 30 vụ kiện chống lại chính phủ nước này trên khắp Nhật Bản.

Năm 2017, tòa án quận Fukushima cũng từng ra phán quyết yêu cầu chính phủ Nhật và TEPCO trả tiền bồi thường cho 2.900 nguyên đơn.

Tòa án quận Fukushima khi đó kết luận nhà chức trách có thể dự báo trước một cơn sóng thần cao 15,7 m, dựa trên đánh giá động đất từng được đưa ra năm 2002. Tòa án cũng cho rằng thảm họa hạt nhân có thể được ngăn chặn nếu chính phủ yêu cầu TEPCO thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ đã tạo ra cơn sóng thần tấn công khu vực Đông Bắc của Nhật Bản. Sau thảm họa kép động đất và sóng thần, nhiều vụ nổ và tan chảy lõi lò phản ứng đã xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Tính tới cuối tháng 8, còn khoảng 55.000 người chưa thể hồi hương do tác động từ thảm họa Fukushima.

Theo  Zing