Tác giả trong một lần đến thăm làng gốm Hội An - Ảnh: NVCC

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, tôi đã dành khoảng 10 ngày đến cả ba miền: Bắc, Trung, Nam. Điều tôi thấy thú vị nhất là sự đa dạng về mặt văn hóa. Điều này thể hiện rõ qua ẩm thực, sinh hoạt, đặc trưng ngôn ngữ vùng miền...

Tuy nhiên, đi đến bất cứ nơi đâu, bạn vẫn cảm nhận được sự thân thiện tuyệt vời của người Việt Nam. Có một lần tôi mua cà phê tại một chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Việt Nam, tôi chọn cà phê rang xay để mang về. Khi ấy tôi đứng trước kệ hàng, bối rối diễn tả mong muốn của mình. Có một khách hàng khác đã tận tình giải thích cho tôi bằng tiếng Anh. Vì tiếng Anh của ông ấy không được tốt nên ông dùng đến cả các phần mềm dịch thuật chỉ để giải thích, để tôi chọn được sản phẩm mình mong muốn.

Lần khác khi đang ở TP.HCM, tôi đã chọn sai địa điểm khi đặt Grab và tài xế không đến đón tôi đúng địa điểm. Đứng trước một khách sạn, tôi đi vào trong để hỏi lễ tân vì không thấy ai ngoài đường để hỏi. Lúc đầu tôi sợ làm phiền vì mình không phải khách của khách sạn. Cô lễ tân đã giải thích là tôi đặt Grab sai địa điểm, cô còn gọi điện để trao đổi giải thích cho tài xế để họ có thể đến đón tôi. Tôi vô cùng cảm động khi thấy mọi người giúp đỡ tôi như vậy. 

Vì là người nước ngoài, lại không nói được tiếng Việt, lúc đầu tôi lo lắng khi đi du lịch Việt Nam một mình, không có bạn đồng hành. Tuy vậy, nhờ sự giúp đỡ của những người lạ này mà tôi đã có trải nghiệm gần như không chút khó khăn.

So với nước tôi, Việt Nam rất an toàn nên tôi đã rất thích thú khi quan sát cuộc sống của người dân trên đường phố và các con hẻm nhỏ. Trong chuyến đi, tôi đã dành rất nhiều thời gian dạo quanh các khu dân cư để hiểu thêm về đất nước, văn hóa và con người. Một trong những địa điểm yêu thích là phố cổ và các làng dân tộc. Theo tôi, đây là cách tốt nhất để khách du lịch có thể cảm thụ văn hóa của đất nước các bạn.

Khó khăn duy nhất tôi gặp phải ở Việt Nam là giao thông. Do Việt Nam không có tàu điện ngầm và thời gian cũng như địa bàn hoạt động của xe buýt khá hạn chế, nên việc đi lại của tôi có chút khó khăn.

Theo tuoitre