leftcenterrightdel
 Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh:Reuters

Trong bài phát biểu khai mạc, ông nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng cuộc xung đột ở Ukraine "phải chấm dứt".

"Có trách nhiệm nghĩa là tạo ra những tình huống có tổng khác không (non-zero sum - tình huống đôi bên tham gia đều có lợi)", ông nói, cho rằng nếu xung đột không kết thúc, thế giới sẽ khó tiến lên.

Tổng thống Joko Widodo cũng kêu gọi đoàn kết tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 và nói rằng các nhà lãnh đạo không được để thế giới rơi vào một cuộc chiến tranh lạnh khác, Guardian đưa tin.

Tổng thống Widodo nói rằng “những ánh mắt của thế giới đang tập trung” vào cuộc họp của họ. Tổng thống Widodo cũng nhấn mạnh thế giới đang đối mặt với “khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt”, đồng thời thêm rằng cuộc họp G20 “phải thành công”.

Trong hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề, vốn đòi hỏi sự đồng thuận để các bên có thể có hành động chung.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 ở Nusa Dua, Bali. Ảnh:Reuters. 

Thông thường, lĩnh vực kinh tế và tài chính sẽ “chiếm sóng” nhiều nhất trong hội nghị G20. Tuy vậy, nhiều vấn đề khác cũng dự kiến được đề cập tới trong sự kiện năm nay, từ đại dịch Covid-19 tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Nước chủ nhà G20 Indonesia mong muốn đưa chương trình nghị sự xoay quanh ba trụ cột phục hồi kinh tế vĩ mô sau đại dịch: Kiến trúc hệ thống y tế toàn cầu, chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng bền vững.

Các nhà lãnh đạo G20 đang tập trung tại Bali khi lạm phát tăng cao.

"Hôm nay, cả thế giới đang chú ý đến chúng ta. Liệu chúng ta có thành công? Hay lại thêm một lần thất bại nữa?", ông nói với các đại biểu. "Đối với tôi, G20 phải thành công, không được thất bại".

Dù vậy, Wall Street Journal cho rằng nỗ lực phối hợp để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ không xuất hiện từ hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia.

“Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các quốc gia có thể tập hợp lại với nhau và nói rằng chúng ta cần kích thích tài chính để cố gắng tạo ra việc làm, để đây không phải là một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài. Nhưng hiện nay, các quốc gia có dư địa khác nhau, áp lực lạm phát khác nhau”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo.

Theo zingnews