Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier trao huân chương Quốc cho Đại sứ Võ Văn Sung. Con trai Đại sứ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng có mặt tại buổi lễ

 

Ông Võ Văn Sung sinh năm 1928 tại Đà Nẵng, quê gốc ở Huế, tham gia cách mạng từ tháng 4/1945, đã được Nhà nước Việt Nam tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Ông Võ Văn Sung, nguyên trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Pháp, cựu Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp là một trong những “kiến trúc sư” chính đã kiến tạo và phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam trong gần 50 năm qua. Đặc biệt, ông Võ Văn Sung đã đóng góp vào công cuộc thống nhất Việt Nam. Ông đã đề xuất lấy thủ đô của Pháp làm nơi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ và ông là một trong 5 thành viên chính thức của đoàn Việt Nam tại lễ ký Hiệp định Paris năm 1973. Ngay sau chiến tranh, ông tiếp tục sự nghiệp của mình tại Pháp, trở thành Đại sứ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1974 và tiếp đó là Đại sứ đầu tiên của Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Pháp năm 1976 sau khi đất nước thống nhất. Ông cũng từng là Đại sứ tại Nhật Bản và được cử làm đặc phái viên tại một số quốc gia ở Châu Phi.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Jean-Noël Poirier nhấn mạnh ông Võ Văn Sung không chỉ là một nhân chứng lịch sử mà còn có đóng góp tích cực vào lịch sử Việt Nam. "Ngài là người đóng góp từ buổi đầu vào việc xây dựng quan hệ hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam sau khi hai nước ký Hiệp định Geneva. Ngài có 2 nhiệm kỳ làm Đại sứ ở Pháp, một lần 7 năm và một lần 11 năm, khiến tôi là một nhà ngoại giao rất ghen tị.  Ngài cũng từng là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp và hiện là người duy nhất còn sống trong số 300 đại biểu dự đại hội thành lập Hội Hữu nghị Việt - Pháp năm 1955.", ông Poirier nói.

Đại sứ Võ Văn Sung chia sẻ sự cảm động về vinh dự được là cán bộ ngoại giao đầu tiên được đưa sang Pháp để xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ Võ Văn Sung tâm sự : "Một phần quan trọng trong cuộc đời hoạt động ngoại giao của tôi là phục vụ việc đặt nền móng cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Về quan hệ giữa hai nhà nước, tôi đã hết lòng đem nhiệt tình và khả năng của mình ra đóng góp. Về quan hệ nhân dân, tôi đã tham gia các công việc của Hội hữu nghị Việt - Pháp với tất cả tấm lòng".

Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son tặng Đại sứ Võ Văn Sung một bức ảnh với chủ đề đại đoàn kết dân tộc
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã gửi lời chúc mừng đến Đại sứ Võ Văn Sung và gia đình về sự kiện quan trọng này. "Đây không chỉ là việc nhà nước Pháp ghi nhận công lao của Đại sứ Võ Văn Sung mà còn là sự trân trọng của nhà nước Pháp đối với tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc Việt - Pháp trong quá khứ, hiện tại và tương lai", ông Nguyễn Bắc Son nói.

    THU SƯƠNG/Báo PNVN