Chất xúc tác từ đại dịch

Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến nhiều phụ nữ tại Mỹ thay đổi quan điểm về việc đầu tư vào thị trường chứng khoán, nơi nam giới vẫn chiếm ưu thế. Chỉ trong 10 tháng đầu tiên sau khi đại dịch bùng phát, số phụ nữ Mỹ bị mất việc làm đã nhiều hơn nam giới 1 triệu người và tỷ lệ người thất nghiệp ở phụ nữ da màu cao hơn bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào khác. Chính trong khoảng thời gian đó, nhiều phụ nữ đã quan tâm đến tình hình tài chính của mình và quyết định bắt đầu đầu tư. 

Shelby Strong (31 tuổi), một cựu giáo viên đã tiến hành đầu tư lần đầu tiên trong đại dịch, điều mà trước đó cô chưa từng làm vì "tôi chỉ kiếm đủ tiền để sống qua ngày và không có tiền để đầu tư". Tuy nhiên, giờ đây, Shelby Strong đã xóa bỏ những lầm tưởng rằng chỉ những người giàu có mới có thể tham gia vào lĩnh vực tài chính cá nhân. Cô nhận ra rằng, thậm chí chỉ cần bỏ ra 5 USD/tháng cũng là một cách để đảm bảo cho triển vọng tài chính trong tương lai. "Bạn sẽ biết rằng, khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, nó sẽ hữu ích", cô chia sẻ.

Ước tính, trong đại dịch Covid-19, hơn 10 triệu tài khoản môi giới chứng khoán mới đã được mở. Tuy nhiên, ngay cả khi số người gia nhập thị trường đã ở mức cao nhất mọi thời đại, các chuyên gia tài chính đồng ý rằng, hoạt động đầu tư vẫn có thể phát triển hơn nữa. "Trong cơn khủng hoảng, phụ nữ đang dần thay đổi cách nghĩ. Họ học được rằng, phải tự kiểm soát tình hình tài chính của mình và không nên phụ thuộc vào bất kỳ ai khác", bà Tahira Hira - Giáo sư danh dự chuyên ngành kinh tế học tại Đại học bang Iowa - cho biết.

Trong khủng hoảng, phụ nữ Mỹ thay đổi cách nghĩ - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư nữ giới nâng cao kiến thức về lập kế hoạch tài chính và đầu tư

Hiệu quả khi nữ giới đầu tư

Theo Fidelity Investments, ngày càng nhiều phụ nữ ở Mỹ mở tài khoản môi giới mới, trong đó các nhà đầu tư thế hệ trẻ đang dẫn đầu. Các cuộc khảo sát cho thấy các nhà đầu tư nữ trẻ tuổi có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cao hơn đáng kể. Sự tham gia của các nhà đầu tư là nữ giới đang cho thấy những tiềm năng to lớn. Các số liệu thống kê cho thấy, số lượng khách hàng nữ tại Fidelity Investment đã tăng gần 10% so với mức tăng 7% của nhóm khách hàng nam giới.

Khi phụ nữ đầu tư nhiều hơn, họ cũng tham gia nhiều hơn vào đầu tư bền vững. Những phụ nữ có tài sản trên 250.000 USD có khả năng đầu tư cao gấp đôi nam giới. Họ cho biết, điều quan trọng đối với họ là các công ty mà họ đầu tư đưa các yếu tố ESG vào chính sách và thủ tục của họ. 2/3 phụ nữ đứng đầu các quyết định đầu tư cho biết họ nắm giữ các khoản đầu tư ESG với 54% đầu tư vào các công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào một vấn đề cụ thể mà họ ủng hộ. "Điều này chứng tỏ rằng, phụ nữ là những nhà đầu tư tuyệt vời và khi họ hành động, việc đầu tư có thể mang lại hiệu quả khá tốt", bà Lorna Kapusta -Trưởng bộ phận các nhà đầu tư nữ giới và tương tác khách hàng tại Fidelity - cho biết.

Theo Nghiên cứu về phụ nữ và đầu tư năm 2021 của Fidelity Investments, danh mục đầu tư của nữ giới đang tỏ ra vượt trội so với các nhà đầu tư phái mạnh về mặt hiệu quả. Một phân tích về hiệu suất hàng năm được thực hiện trên 5,2 triệu tài khoản giao dịch trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2020 cho thấy, trung bình, các nhà đầu tư nữ đạt được lợi nhuận tích cực và vượt nam giới 0,4 điểm phần trăm.

Nghiên cứu chuyển tiền năm 2022 gần đây của Fidelity cho thấy một nửa số người được khảo sát dưới 36 tuổi đã bắt đầu đầu tư trong 6 tháng qua hoặc lên kế hoạch trong 6 tháng tới. Một phân tích về các kế hoạch nghỉ hưu của Fidelity cũng cho thấy rằng các tài khoản Quỹ hưu trí cá nhân (IRA) do các nhà đầu tư nữ thuộc thế hệ trẻ mở đã tăng hơn 26% trong quý đầu tiên của năm 2022 so với một năm trước đó.

Ngân hàng New York Mellon ước tính, sẽ có hơn 3,22 nghìn tỷ USD vốn bổ sung để đầu tư trên toàn cầu và hơn 1,87 nghìn tỷ USD đầu tư bền vững nếu phụ nữ đầu tư với tỷ lệ ngang bằng nam giới. Còn báo cáo năm 2022 của McKinsey dự đoán rằng đến năm 2030, phụ nữ Mỹ cũng có thể kiểm soát phần lớn tài sản, sự đầu tư của thế hệ trẻ bùng nổ trị giá 30 nghìn tỷ USD. Đây được xem là một sự chuyển giao tài sản tiềm năng lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Mỹ.

Nhu Thụy