"Tổng thống Trump đã xét nghiệm âm tính với nCoV trong nhiều ngày liên tiếp khi kiểm tra bằng bộ xét nghiệm kháng nguyên Abbot", bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết trong bản ghi nhớ được công bố hôm 12/10, khi ông Trump lên đường đến Florida để nối lại chiến dịch vận động tranh cử.

Các xét nghiệm kháng nguyên như Abbot BinaxNOW thường được sử dụng trong Nhà Trắng, mặc dù chúng kém nhạy hơn công nghệ PCR. Tuy nhiên, bác sĩ Conley cho biết kết luận Trump âm tính được đưa ra sau nhiều phép thử. Tổng thống được cho xét nghiệm bằng kháng nguyên sau đó tiếp tục xét nghiệm PCR để xác nhận một lần nữa.

Phía Nhà Trắng không tiết lộ thời điểm xét nghiệm cụ thể, đồng thời cũng chưa nói rõ lần gần nhất ông Trump xét nghiệm âm tính. Phía bác sĩ Conley cho biết "Tổng thống không còn khả năng lây truyền cho người khác". Thông báo của ông Conley tạo điều kiện cho tổng thống tiếp tục tổ chức các sự kiện công khai và phát biểu trước những người ủng hộ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại sự kiện ở Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng ngày 10/10. Ảnh: AP.

 

Sau sự kiện ở Nhà Trắng hôm 10/10 - đánh dấu sự xuất hiện trở lại lần đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi mắc Covid-19, ông lên Không Lực Một đến tham gia mít tinh ở Florida vào ngày 12/10 (giờ địa phương). Tổng thống không đeo khẩu trang khi lên máy bay. Trump và ekip đang tìm cách đưa chiến dịch tranh cử trở lại đúng hướng bằng cách tham gia tích cực các sự kiện chính trị ở Pennsylvania, Iowa và Bắc Carolina vào những ngày liên tiếp.

Thông tin sức khỏe của Tổng thống được đưa ra trong bối cảnh Covid-19 cướp đi sinh mạng hơn 215.000 người và lây lan cho gần 8 triệu người ở Mỹ.

Trumm đến Florida hôm 12/10, ông không đeo khẩu trang. Ảnh: ABC.

 

Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania thông báo nhiễm nCoV hôm 2/10 sau khi cố vấn thân cận Hope Hicks cho kết quả dương tính. Ông sau đó nhập viện Trung tâm Y tế quân sự quốc gia Walter Reed để điều trị. Tổng thống Mỹ xuất viện và quay lại Nhà Trắng hôm 5/10. Các bác sĩ cảnh báo, Tổng thống thuộc nhóm rủi ro cao và có nguy cơ gặp biến chứng do Covid-19, bởi tuổi tác và tình trạng thừa cân.

Theo Ione