Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, Bộ Giáo dục Trung Quốc cảnh báo các sinh viên nên "tiến hành đánh giá cẩn thận về những rủi ro, đồng thời thận trọng về việc lựa chọn đến Australia, hoặc quay trở lại Australia để học tập". Lý do Bộ Giáo dục Trung Quốc đưa ra là nhiều vụ phân biệt chủng tộc nhắm vào người gốc Á tại quốc gia này liên quan đến Covid-19.

Trước đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng khuyến cáo công dân tránh đến Australia do tình trạng bạo lực và phân biệt chủng tộc gia tăng, "nhằm vào người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung", bắt nguồn từ đại dịch Covid-19. 

Các du học sinh Trung Quốc trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Curtin ở thành phố Perth, Australia, hồi tháng 2/2012. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham thừa nhận "không phải không có sự cố nào" liên quan đến phân biệt chủng tộc tại nước này, nhưng họ đã thiết lập các quy trình xử lý, đồng thời khẳng định Australia "không khoan nhượng với vấn đề này". 

Theo khảo sát của nhóm cố vấn Per Capita tại Australia đăng trên tờ Sydney Morning Herald hôm 7/6, kể từ ngày 2/4, 386 sự cố liên quan đến phân biệt chủng tộc đã được ghi nhận ở nước này, như việc lạm quyền, đe dọa hoặc nhổ nước bọt. 

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc ngày càng lạnh nhạt kể từ khi Canberra đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc nCoV cũng như cách Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc trở thành một đại dịch toàn cầu. Trung Quốc phản đối đề xuất điều tra, sau đó tuyên bố áp thuế hơn 80% với lúa mạch nhập khẩu từ Australia, đồng thời ngừng nhập thịt bò từ 4 lò mổ lớn của nước này. 

Trong khi đó, Canberra cũng lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh áp luật an ninh mới tại Hong Kong, quyết định mà giới phê bình cho rằng sẽ làm suy yếu mức độ tự trị của đặc khu. 

Khoảng 10% sinh viên đại học tại Australia đến từ Trung Quốc, mang lại cho nước này khoảng 12 tỷ đô la Australia (8,3 tỷ USD) tiền học phí mỗi năm. Các trường đại học tại Australia từ chối bình luận về cảnh báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc, nói rằng đây là vấn đề của chính phủ hai nước. 

Theo vnexpress