Theo thông tin từ Tân Hoa xã vào ngày 17/8, Trung Quốc đang cân nhắc kiểm soát hoạt động tập nhảy của người già tại quảng trường, công viên, bao gồm đưa ra các mức phạt, nhằm giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Dù việc nhảy tại nơi công cộng không phải trọng tâm của điều luật mới, hành vi trên đã gây khó chịu cho nhiều người dân Trung Quốc trong nhiều năm gần đây, theo SCMP.

                Việc tập nhảy của người già ảnh hưởng đến hoạt động của cư dân xung quanh bởi tiếng nhạc quá ồn ào. Ảnh: AFP.


Vào mỗi sáng sớm và hoàng hôn, những cụ già đã về hưu sẽ tập nhảy ở các công viên, quảng trường và trung tâm thương mại với tiếng nhạc inh tai.

Với nhiều người già, phần lớn là các bà cụ, đây là cách giữ sức khỏe và giao lưu xã hội với chi phí thấp.

Tuy nhiên, dân cư khu vực lân cận đã phàn nàn về tiếng ồn của những buổi tập nhảy trong vài năm gần đây. Có người phản đối bằng cách đến nói chuyện trực tiếp, lắp đặt hệ thống chống ồn hoặc thậm chí ném trứng, chất thải vào nhóm nhảy.

Bà cụ họ Long (62 tuổi), thường đi nhảy ở quảng trường, nói với SCMP rằng bà chưa biết luật mới, nhưng cũng không quá bận tâm.

"Nếu họ không muốn, chúng tôi sẽ không nhảy nữa và tìm cách khác", bà nói.

Những điều sửa đổi với luật chống ô nhiễm tiếng ồn từ năm 1997 đang được trình trước Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp của Trung Quốc.

Các hoạt động giải trí và thể thao nơi công cộng sẽ được yêu cầu tuân theo luật giới hạn thời gian và địa điểm. Bất cứ ai vi phạm sẽ bị phạt 200-500 nhân dân tệ (khoảng 30-77 USD).

Điều sửa đổi cũng bao gồm việc mở rộng luật cho các ngôi làng nhỏ vùng nông thôn, quy hoạch hiệu quả để kiểm soát tiếng ồn công nghiệp và giao thông, cũng như bổ sung tiêu chuẩn về độ rung.

Nhiều người Trung Quốc phản hồi tích cực với thông tin này. "Những 'nhân vật nổi tiếng' đó thường làm phiền cư dân trong đêm khuya vì bật nhạc, mở loa ầm ĩ", một người dùng mạng xã hội Weibo cho biết.

"Tôi hy vọng sẽ có thêm luật cho hàng xóm ồn ào trên lầu hoặc những người chơi piano buổi đêm", một người khác cho hay.

   Ngoài việc ban lệnh hạn chế, Trung Quốc cũng cần giải quyết vấn đề thiếu tiện nghi công cộng cho người cao tuổi. Ảnh: CNN.


Trước đây, chính quyền xứ tỷ dân đã cố gắng kiểm soát những nhóm này nhưng không thành công.

Năm 2017, Tổng cục Thể dục Thể thao Trung Quốc đã đưa ra thông báo, nhắc nhở rằng "tiếng ồn của hoạt động khiêu vũ và thể thao trên quảng trường không được ảnh hưởng đến học sinh, sinh viên trên lớp và công việc của người dân".

Tuy nhiên, lời cảnh báo chưa thật sự tạo tác động vì không có hình phạt nào kèm theo.

Năm 2014, các bà cụ thậm chí tập nhảy tại nhiều địa điểm quốc tế nổi tiếng như bên ngoài bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) và trên Quảng trường Đỏ (Moscow, Nga), gây phản ứng dữ dội ở Trung Quốc. Nhiều người nói rằng các bà đã mang đến hình ảnh xấu cho đất nước.

Ngay cả khi luật mới được thông qua, vấn đề thiếu hụt tiện nghi công cộng cho người cao tuổi, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng, vẫn chưa được giải quyết.

Đến năm 2030, quốc gia này ước tính sẽ có 370 triệu người trên 60 tuổi, theo Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Trung Quốc.

Theo Zing