Huyện An Tân thuộc thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, sẽ bị "phong tỏa và kiểm soát hoàn toàn" để ngăn đợt bùng phát mới, tổ công tác đặc biệt chống dịch của huyện An Tân cho biết trong thông cáo ngày 28/6.

Các doanh nghiệp ở huyện An Tân là đơn vị cung cấp cá nước ngọt cho chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, Xinhua đưa tin. Huyện An Tân ghi nhận 12 ca nhiễm nCoV, trong đó 11 ca liên quan đến chợ Tân Phát Địa.

Quyết định được đưa ra sau khi Bắc Kinh ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới và tỉnh Hà Bắc lân cận phát hiện nhiều người dương tính với nCoV. Các biện pháp phong tỏa được áp dụng tại huyện An Tân tương tự thành phố Vũ Hán hồi đầu năm để ngăn Covid-19.

Mỗi gia đình tại thành phố khoảng 500.000 người này chỉ được cử một người ra ngoài một lần trong ngày để mua nhu yếu phẩm và thuốc men. Dân chúng chỉ được phép rời khỏi nhà để điều trị y tế, thông cáo của tổ công tác đặc biệt cho biết.

Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ trước khi đi lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại khu phố tài chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/6. Ảnh: AFP.

Bắc Kinh ghi nhận thêm 14 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm từ giữa tháng 6 lên 311. Đợt bùng phát này xuất hiện tại cụm dịch chợ Tân Phát Địa, nơi cung cấp phần lớn thực phẩm tươi sống cho Bắc Kinh, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Ca nhiễm mới tại Bắc Kinh khiến nhiều người lo ngại về đợt bùng phát mới tại Trung Quốc. Giới chức Bắc Kinh cho xét nghiệm nCoV những người làm việc tại chợ bán buôn, nhà hàng, người sống tại các khu dân cư có nguy cơ trung bình và cao, cùng toàn bộ nhân viên giao hàng ở thành phố. Người làm việc tại các cơ sở làm đẹp và làm tóc tại Bắc Kinh cũng được xét nghiệm.

"Không có thời gian cho chúng ta ngơi nghỉ", quan chức phụ trách tuyên truyền của Bắc Kinh Từ Hạc Kiện nói trong cuộc họp báo ngày 27/6. Giới chức Bắc Kinh đã kêu gọi dân chúng không rời thành phố, tiếp tục đóng cửa các trường học và phong tỏa hàng chục khu dân cư để ngăn nCoV lây lan.

Vị trí huyện An Tân (màu đỏ) thuộc thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Đồ họa: Google Map.

Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc Ngô Tôn Hữu cho rằng ổ dịch mới tại Bắc Kinh "đã được kiểm soát". Giới chức Bắc Kinh đã dỡ phong tỏa đối với 7 khu dân cư trong thành phố hôm 26/6.

Covid-19 xuất hiện tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 10 triệu ca nhiễm, hơn 500.000 người chết và hơn 5,4 triệu người đã bình phục. Trung Quốc ghi nhận 17 ca nhiễm mới, trong đó có ba ca nhập khẩu và 14 ca tại Bắc Kinh, nâng tổng số lên 83.500, số ca tử vong giữ nguyên ở mức 4.634.

Theo vnexpress