Kể từ khi giới chức Tân Cương phát hiện ca nhiễm nCoV không triệu chứng là cô gái 17 tuổi làm việc tại xưởng may ở quận Shufu, Kashi, hôm 24/10, 137 ca nhiễm khác đã được ghi nhận. Tất cả ca nhiễm đều có mối liên hệ với bệnh nhân trên, song chưa rõ nguồn lây nhiễm của ca đầu tiên.

Đợt bùng phát mới xảy ra hai tháng sau khi Tân Cương kiểm soát được ổ dịch ở thủ phủ Urumqi vào đầu tháng 8. Giới chức Kashi đang ráo riết xét nghiệm hàng loạt trên toàn bộ số dân trong thành phố 4,7 triệu người đến ngày 27/10.

Ủy ban y tế cho biết, bệnh nhân 17 tuổi không rời khỏi quận Shufu cả năm nay và không tiếp xúc với ca nhiễm nào được xác nhận trước đó, không bị sốt hay ăn thịt động vật hoang dã. Toàn bộ 831 nhân viên dệt may tại nhà máy được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Song 137 người tiếp xúc gần gũi với cha mẹ của cô gái 17 tuổi lại cho kết quả dương tính, không biểu hiện triệu chứng.

Zeng Guang - Trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc - nói "tình hình rất nghiêm trọng khi một thành phố nhỏ phát hiện tới hơn 100 ca nhiễm không triệu chứng trong một ngày".

"Tốc độ xét nghiệm tại địa phương đang diễn ra gấp rút. Tuy nhiên, các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng vẫn dễ lây lan và chưa tìm thấy nguồn lây ban đầu nên lây nhiễm cụm cộng đồng dân cư là rất cao", Wang Ying - nhà nghiên cứu về miễn dịch ở Thượng Hải nói. "Nhiệm vụ cấp bách bây giờ là truy vết những người tiếp xúc với 138 bệnh nhân, tìm hiểu cách lây lan và nguồn lây. Quá trình này có thể hoàn thành nhanh nhất là một tuần".

Giới chức y tế nỗ lực xét nghiệm nCoV để truy vết các ca nhiễm. Ảnh: Global Times.

 

Quan chức Tân Cương cho biết thành phố Kashi áp mức ứng phó khẩn cấp lên cấp độ 1, đồng thời cử các nhóm chuyên gia đến quận Shufu - nơi cư trú của bệnh nhân. Các cuộc tụ họp đông người và trường học đều bị tạm dừng đến ngày 30/10. Các cửa hàng trong thành phố vẫn mở cửa như bình thường.

Tính đến chiều 25/10, hơn 2,8 triệu mẫu bệnh phẩm xét nghiệm được thu thập. Cơ quan y tế thành phố cho biết, 334.800 mẫu xét nghiệm có kết quả và không phát hiện thêm trường hợp nhiễm nào khác ngoài cụm dịch này.

600 nhân viên y tế từ khu vực lân cận gồm Aksu và Hotan được cử đến hỗ trợ Kashi. Thành phố Kashi cũng thành lập một đội xét nghiệm gồm hơn 2.500 chuyên gia.

Người dân Trung Quốc bày tỏ sự lo lắng sau khi cụm dịch mới bùng phát ở Kashi, nhưng hầu hết cho thấy thái độ lạc quan đối với việc xử lý ổ dịch.

Tân Cương giáp với các quốc gia như Mông Cổ, Afghanistan, Pakistan, trong đó có Ấn Độ - vùng dịch thứ hai thế giới. Tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc hiện là 85.810 và 4.634 trường hợp tử vong.

Theo Ione