Tiết mục biểu diễn văn nghệ của sinh viên Lào

Hưởng ứng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào và kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2017), sự kiện được tổ chức nhằm biểu dương những tấm gương vượt khó, đạt thành tích học tập xuất sắc của du học sinh Lào tại Việt Nam và  khẳng định hai nước sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước .

Buổi lễ có sự tham dự của Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; các cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; Hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Lào cùng đông đảo các sinh viên Lào đang học tập tại các học viện, trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch trung ương Hội hữu nghị Việt - Lào Trần Văn Túy khẳng định, hợp tác giáo dục và đào tạo là một trong những ưu tiên trong mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ hai nước đã dành một phần ngân sách đáng kể cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, theo đó đã có rất nhiều thế hệ sinh viên Lào được cử sang học tập tại các trường đại học của Việt Nam.

Ông Trần Văn Túy  cho biết, với mong muốn góp phần động viên khích lệ việc học tập của các em, những năm qua Hội hữu nghị Việt Nam - Lào đã tổ chức nhiều chuyến hành hương “về nguồn” cho các em sinh viên Lào, tạo điều kiện để các em đi thăm các di tích lịch sử của cách mạng Lào tại Việt Nam. Mặt khác, Hội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Kết nối Việt – Lào tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng, giáo dục các bạn trẻ của Việt Nam và Lào hiểu biết sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc và về các vị lãnh tụ của Việt Nam và Lào, trong đó nổi bật là cuộc thi tìm hiểu “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Chủ tịch Kaysone Phomvihane – Tấm gương học tập của thanh niên" đã thu hút hàng nghìn sinh viên Việt Nam, Lào tham dự.

“Tôi hy vọng các em sẽ học tập và rèn luyện tốt để sau này đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng tổ quốc Lào. Tôi cũng hy vọng, những em sinh viên Lào - những người từng gắn bó với đất nước và con người Việt Nam, sẽ là những sứ giả của tình hữu nghị Việt – Lào, góp phần thiết thực vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào”, ông Trần Văn Túy nói.

Tại buổi lễ, Giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Việt – Lào Dương Thị Mỹ Bình khẳng định đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội hữu nghị Việt Lào nhằm ủng hộ, khuyến khích các em lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam cố gắng phấn đấu đạt thành tích học tập tốt nhất cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội có ý nghĩa nhằm tăng cường sự hiểu biết, trau dồi kinh nghiệm thực tế, truyền thống văn hóa...

Theo bà, việc tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống trên phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ trẻ - lực lượng nòng cốt cho tương lai; đặc biệt là các lưu học sinh Việt Nam đang học tại Lào và lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

Tại Lễ tuyên dương, ông Trần Văn Túy, Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane và đại diện Công ty Cổ phần Kết nối Việt – Lào đã trao 14 suất học bổng trị giá 3 triệu đồng cho các em sinh viên Lào có thành tích xuất sắc trong học tập và 1 suất học bổng trị giá 5.000.000 đồng trao tặng cho sinh viên Lào có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Sinh viên Phoumphithath Oupasueth - đang học tập tại Học viện Ngoại giao Việt Nam -  đã thay mặt lưu học sinh Lào nhận học bổng gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Lào yên tâm học tập và rèn luyện. Sinh viên này cho biết, qua học tập và nghiên cứu, lưu học sinh Lào càng hiểu rõ về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Lào, là tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, là tài sản vô giá mà thế hệ trẻ hai nước cần gìn giữ và phát huy.

“Để xứng đáng với sự hy sinh to lớn, sự tin cậy và sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, chúng em xin hứa sẽ cùng nhau đoàn kết, học tập tiến bộ, rèn luyện đạo đức để sau khi tốt nghiệp sẽ mang những kiến thức, năng lực của mình đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước Lào cũng như xây dựng mối quan hệ Lào - Việt Nam ngày càng bền chặt”, Phoumphithath Oupasueth nói.

                                                                          Theo Thế giới và Việt Nam