Kế hoạch xây dựng vườn thú của tỷ phú châu Á Mukesh Ambani gây tranh cãi tại Ấn Độ, theo Al Jazeera.

Theo đó, tập đoàn Reliance Industries thuộc sở hữu của ông Mukesh Ambani có kế hoạch xây dựng vườn thú và khu bảo tồn rộng 113 ha mang tên "vương quốc cứu hộ và giải cứu động vật" ở thành phố Jamnagar, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Ty phu giau nhat chau A bi chi trich vi ke hoach xay vuon thu anh 1

Kế hoạch xây dựng vườn thú rộng 113 ha của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani bị các nhà hoạt động địa phương chỉ trích là vì mục đích kinh doanh thay vì muốn bảo tồn động vật. Ảnh:Bloomberg.

Theo báo cáo của Business Insider, dự án dành cho động vật được điều hành bởi người con trai út Anant Ambani (25 tuổi) của vị tỷ phú. Anant hiện là thành viên hội đồng quản trị của Jio, chi nhánh viễn thông của Reliance Industries.

Hồi tháng 1, Reliance Industries ký thỏa thuận với vườn thú thành phố Guwahati (bang Assam), đổi 2 cặp ngựa vằn từ Israel lấy 2 con báo đen quý hiếm. Sự đổi chác này bị các nhà hoạt động địa phương chỉ trích là vì mục đích kinh doanh thay vì bảo vệ động vật đúng nghĩa.

"Ngay cả những động vật hoang dã bị nuôi nhốt trong vườn thú cũng không thể thoát khỏi 'xúc tu' của các công ty lớn. Vụ chuyển giao hai con báo đen quý hiếm đến vườn thú thuộc sở hữu của tập đoàn Reliance Industries do ông Mukesh đứng đầu là minh chứng", Bobbeeta Sharma, lãnh đạo của Ủy ban Quốc hội bang Assam, phát biểu trong một tuyên bố.

Hôm 21/2, khoảng 100 nhà hoạt động đã tập trung bên ngoài vườn thú ở Guwahati để phản đối việc loài báo đen quý hiếm bị chuyển đi.

Theo Business Insider, vườn thú là nơi sinh sống của gần 100 loài động vật, chim, bò sát từ Ấn Độ và khắp thế giới, bao gồm cả sư tử châu Phi, hổ Bengal và rồng Komodo.

Tỷ phú Mukesh Ambani, người nắm trong tay khối tài sản trị giá 79 tỷ USD, là chủ tịch tập đoàn Reliance Industries trị giá 168 tỷ USD. Ông Mukesh xếp hạng giàu thứ 12 trên thế giới. Gia đình vị tỷ phú sống trong một tòa tháp 27 tầng ở thành phố Mumbai, có 3 sân bay trực thăng và chi phí xây dựng được cho là lên tới 1 tỷ USD.

Theo  Zing