Tỷ phú Chang Yun Chung (ngồi) cùng 3 con (từ trái sang) Lisa Teo, Teo Choo Wee và Teo Siong Seng. Ảnh: Straits Times.

"Cha luôn là sếp của tôi, người cố vấn và là hình mẫu của tôi. Ông ấy rất điềm đạm, và luôn nói với tôi rằng: 'Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, đừng quá lo lắng. Khi khó khăn, đừng nản lòng'. Ông ấy không bao giờ mất bình tĩnh, là người có nguyên tắc, không nản lòng trước khó khăn và có lối sống rất tiết kiệm", Teo Siong Seng, con trai tỷ phú quá cố Teo Woon Tiong - nhà sáng lập hãng vận tải biển Pacific International Lines (PIL), nói.

Hai năm trước, tỷ phú Teo Woon Tiong (hay còn gọi Chang Yun Chung) đã nhường lại vị trí chủ tịch đồng quản trị của Pacific International Lines cho con trai Teo Siong Seng. Năm ngoái, ông Teo được mệnh danh là "tỷ phú già nhất thế giới" khi bước sang tuổi 101. Dù nghỉ hưu ở tuổi 100, ông vẫn hàng ngày đến văn phòng đọc báo cáo và tham gia tư vấn chiến lược cho hội đồng quản trị của công ty với tư cách chủ tịch danh dự.

"Ông quan tâm rất nhiều đến nhân viên của mình. Ngay cả khi đại dịch xảy ra, ông vẫn lo lắng cho họ và khẳng định rằng không sa thải bất kỳ nhân sự nào trong thời gian tái cơ cấu này của PIL", Teo Siong Seng, cựu Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, kể về cha mình.

Suy thoái kinh doanh vận tải biển buộc PIL phải tái cơ cấu doanh nghiệp. Vào tháng 5, PIL đã ký một thỏa thuận độc quyền kéo dài sáu tháng với Heliconia Capital Management liên quan đến một khoản đầu tư tiềm năng để giải cứu doanh nghiệp. Ngoài ra, theo Straits Times, hầu hết ban lãnh đạo cấp cao của PIL đã cắt giảm lương. PIL hiện có khoảng 11.000 nhân viên trên toàn thế giới và 650 tại Singapore.

Năm 2018, PIL báo lỗ ròng 208 triệu USD so với lợi nhuận ròng 119 triệu USD của năm trước. Nguyên nhân được cho là chi phí nhiên liệu cao hơn trong khi giá cước lại đi xuống khiến lợi nhuận sụt giảm. Bên cạnh đó, sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã làm ngành vận tải gặp khó khăn. Năm nay, PIL lại chịu tác động của Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh vận tải tiếp tục lao dốc. Điều này cũng khiến tài sản ông Teo giảm mạnh từ 1,5 tỷ USD năm ngoái còn khoảng 1 tỷ USD trong năm nay.

Tỷ phú Teo Woon Tiong gia nhập ngành vận tải Singapore từ năm 1949. Sau 18 năm làm việc trong ngành này, ông xây dựng công ty PIL vào năm 1967, khi đó chỉ có hai con tàu đã qua sử dụng. Sau nhiều thế kỷ hoạt động và đẩy mạnh phát triển, PIL đã mở rộng sang vận chuyển container và có đội tàu 180 chiếc. Hiện đây là công ty vận chuyển tư nhân lớn nhất Singapore.

"Doanh nhân quá cố Teo là một trong những người tiên phong đầu tiên của vận tải hàng hải Singapore, ông ấy là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa và đã xây dựng PIL từ một công ty vận tải nhỏ thành một công ty quốc tế", người phát ngôn của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore nói về tỷ phú quá cố.

Theo ngoisao