Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm 4/3 đăng tuyên bố trên website cho hay tính đến ngày 3/3, ít nhất 5 trẻ em, nhiều thanh niên và người trưởng thành ở Myanmar đã thiệt mạng khi cuộc khủng hoảng tại nước này leo thang và lực lượng an ninh "tăng cường sát hại, gây thương tích hoặc bắt bớ tùy tiện". Ít nhất 4 trẻ em nước này cũng bị thương nặng sau chuỗi ngày bất ổn vì cuộc đảo chính quân sự.

UNICEF cho rằng ngoài những trường hợp thương vong, nhiều trẻ em ở Myanmar còn chịu ảnh hưởng từ hơi cay, lựu đạn khói và phải chứng kiến những cảnh "bạo lực khủng khiếp", có thể dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng tâm lý sâu sắc.

"UNICEF kịch liệt lên án hành vi sử dụng bạo lực với trẻ nhỏ, trong đó sử dụng cả đạn thật, và việc bắt trẻ em tùy tiện. Chúng tôi kêu gọi các lực lượng an ninh Myanmar kiềm chế bạo lực và không gây tổn hại đến trẻ nhỏ, thanh niên", tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc này nhấn mạnh.

                   Một em nhỏ bị thương trong cuộc biểu tình ở Mandalay, Myanmar, hôm 26/2. Ảnh: Reuters.

Tổ chức bảo vệ trẻ em này cũng kêu gọi các bên ở Myanmar tôn trọng những lợi ích tốt nhất cho trẻ em, một trong các nguyên tắc cốt lõi được quy định trong Công ước về Quyền trẻ em (CRC). UNICEF yêu cầu phải đề cao mọi quyền trẻ em trong CRC và trong Luật về Quyền trẻ em Myanmar được ban hành năm 2019.

Các đối tác của UNICEF ước tính hơn 500 trẻ em Myanmar đã bị bắt giam, trong đó có nhiều em không được hỗ trợ pháp lý và bị vi phạm nhân quyền.

Myanmar đã trải qua chuỗi ngày hỗn loạn khi hàng chục nghìn người liên tục xuống đường biểu tình phản đối chính quyền quân sự, kêu gọi thả Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và khôi phục chính phủ dân sự. Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 54 người đã thiệt mạng, hơn 1.700 người bị bắt, gồm 29 nhà báo trong các cuộc trấn áp mạnh tay của lực lượng an ninh Myanmar.

Theo vnexpress