Người biểu tình cầm áp phích in ảnh Emanuela Orlandi kèm chữ "mất tích" khi Giáo hoàng Regina Coeli chủ trì lễ cầu nguyện tại quảng trường St.Peter ở Vatican hôm 27/5/2012. Ảnh: AFP.

Vatican hôm nay sẽ khai quật hai ngôi mộ trong nghĩa trang Teutonic để tìm hiểu tung tích của Emanuela Orlandi, con gái của một nhân viên Tòa thánh mất tích 36 năm trước.

Emanuela xuất hiện lần cuối tại một lớp học nhạc năm 15 tuổi. Hàng chục năm qua, các nhà điều tra đưa ra nhiều giả thuyết về việc ai đã bắt cóc cô bé hay vị trí chôn xác nạn nhân.

Hai ngôi mộ được khai quật là nơi chôn cất hai công chúa mất năm 1836 và 1840. Hài cốt sẽ được chuyên gia pháp y Gionanni Arucdi người Italy khám nghiệm tại hiện trường để tìm hiểu xem chúng đã ở trong mộ 50 năm hay 150 năm.

Arcudi cũng sẽ lấy mẫu ADN trong mộ để phân tích, nhằm xác định giới tính và loại trừ khả năng hài cốt thuộc về nhiều người. Kết quả cuối cùng có thể được công bố sau 60 ngày. 

Pietro, anh trai của Orlandi, người đã đấu tranh không ngừng để Vatican điều tra vụ em gái mất tích, sẽ có mặt để chứng kiến lễ khai quật. Trước đó, luật sư của gia đình Desserti đã nhận một bức ảnh từ nguồn nặc danh, chụp một thiên thần trên ngôi mộ trong nghĩa trang Teutonic cùng thông điệp "Hãy nhìn theo hướng ngón tay thiên thần đang chỉ".

Nghĩa trang Teutonic nhìn từ đỉnh Nhà thờ thánh St.Peter ở Vatican hôm 13/2/2013. Ảnh: CBS.

"Tôi luôn hy vọng con bé còn sống và tìm thấy nó", Pietro Orlandi, 60 tuổi, nói. "Nhưng nếu Emanuela đã chết và được chôn ở đó, những gì bị che giấu nhiều năm qua sẽ được đưa ra ánh sáng".

Theo truyền thông Italy, Emanuela có thể bị một băng cướp bắt cóc để gây áp lực buộc Vatican trả một khoản vay. Một giả thuyết khác là cô bị bắt để Vatican thả tự do cho Mehmet Ali Agca, công dân Thổ Nhĩ Kỳ từng tìm cách ám sát Giáo hoàng John Paul II năm 1981.

Teutonic là nghĩa trang duy nhất trong thành Vatican, nằm ngoài thánh đường St Peter, trong một khu vực hạn chế khách du lịch. Tại đó, những bia mộ nằm gọn sau cánh cổng thép được hàng cọ che chắn và điểm xuyến bằng những khóm hồng.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Theo vnexpress