leftcenterrightdel
 

Việc cho trẻ nhỏ ăn nhiều đồ ngọt khiến không ít trẻ em bị béo phì. Ước tính 1/6 trẻ em dưới 5 tuổi, tương đương với khoảng 40 triệu em ở lứa tuổi này trên toàn thế giới bị thừa cân. Trẻ em thừa cân có xu hướng trở thành người lớn béo phì. Vì vậy, thói quen ăn uống lành mạnh nên bắt đầu từ nhỏ. Nhật Bản là nước rất chú trọng vấn đề này.

Cô Hideko Shirai - Giáo viên cho biết: "Mục đích của chúng tôi là để cho trẻ thấy rằng thực phẩm không chỉ đến từ siêu thị, điều này dạy bọn trẻ biết yêu thiên nhiên".

Ngày thu hoạch tại trường tiểu học ở Kodaira Tokyo có thể trở thành nỗi kinh hoàng đối với các nhân viên dọn vệ sinh, nhưng đối với cô giáo Hideko Shirai thì đó là một thành công lớn. Cô dạy dinh dưỡng, môn học được giảng dạy trong tất cả các trường học trên cả nước Nhật.

Đầu tiên các con sẽ xem kỹ thành quả lao động của mình, ngoài việc tự trồng, nhà trường ký hợp đồng với nông dân ở vùng ven thành phố để cung cấp rau quả tươi. Một bữa trưa sẽ bao gồm tất cả những gì các em đã thu hoạch trước đó.

Ông Ton Koichiro Oku - Đầu bếp chia sẻ: "Thành thật mà nói, khi tôi còn đi học, những bữa ăn khá tệ. Nhưng đó là một thời gian dài trước đây, bây giờ mọi thứ đã thay đổi, bữa ăn ở trường đã được cải thiện rất nhiều".

Tỷ lệ béo phì ở trẻ em ở Nhật Bản thấp hơn so với các quốc gia công nghiệp phát triển khác. Bữa ăn hôm nay chứa khoảng 600 calo. Bọn trẻ thường ăn hết mọi thứ trên đĩa của chúng. Một học sinh nói: "Thật tuyệt khi có rất nhiều người làm việc chăm chỉ và những người nông dân trồng những loại rau ngon cho chúng cháu".

Bữa ăn chuẩn của trường học ở Nhật Bản bao gồm tinh bột, protein, rau và sữa. Giáo viên đăng ảnh chụp bữa ăn trên trang web của trường, cùng với danh sách các thực phẩm và lợi ích sức khỏe của chúng và cả hình ảnh ngày thu hoạch của học sinh.

"Chúng tôi không có nút thích trên trang web, nhưng khi tôi nói chuyện với phụ huynh, họ thường đề cập đến những bữa ăn ở trường, họ nói bữa ăn thú vị như thế nào, những đứa trẻ bày tỏ sự hài lòng của chúng đối với thức ăn. Dự án từ vườn đến bàn ăn thành công tốt đẹp", cô Hideko Shirai nói.

Theo vtv