leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 7 sĩ quan. (Nguồn: QĐND) 

 

Chiều 24/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 5 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) và 2 sĩ quan thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ huấn luyện của Liên minh châu Âu (EU); tổng kết nhiệm kỳ công tác của 2 sĩ quan thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại Trung Phi và Nam Sudan.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ chủ trì buổi lễ.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chia sẻ những khó khăn, vất vả của các sĩ quan tham gia hoạt động GGHB LHQ, nhất là các nữ quân nhân, phải làm việc trong điều kiện sinh hoạt khó khăn, thời tiết khắc nghiệt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro; biểu dương tinh thần nỗ lực, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và các sĩ quan cá nhân.

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Việt Nam là một trong những quốc gia được LHQ đánh giá có tỷ lệ các đơn vị và sĩ quan cá nhân đạt kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao nhất (31%). Các sĩ quan Việt Nam, đặc biệt là các nữ quân nhân, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn GGHB LHQ mà còn tham gia tích cực vào hoạt động dân vận, hỗ trợ người dân địa phương tại nước sở tại có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng yêu cầu các đồng chí sĩ quan chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ tại các phái bộ GGHB LHQ quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, quân đội; phát huy truyền thống của lực lượng GGHB Việt Nam, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tuân thủ các quy định của LHQ và luật pháp nước sở tại; chú ý giữ gìn đoàn kết nội bộ, phấn đấu vượt qua khó khăn, xây dựng đoàn kết với đồng nghiệp quốc tế và đoàn kết với nhân dân tại địa bàn.

Khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tạo các điều kiện tốt hơn nữa về chế độ chính sách đối với lực lượng tham gia nhiệm vụ GGHB LHQ, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị Cục GGHB Việt Nam và các cơ quan đơn vị liên quan trong nước cần làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Phát biểu tại đây, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam cử các sĩ quan tham gia Phái bộ huấn luyện của Liên mình châu Âu tại Cộng hòa Trung Phi (EUTM RCA).

Hai sĩ quan lần đầu tiên được cử tới EUTM RCA thực hiện nhiệm vụ trong một năm là Trung tá Vũ Thị Liên và Đại uý Lê Như Tiến, thuộc Cục GGHB Việt Nam. Đây là những sĩ quan thông thạo cả hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp, đã trải qua các khoá huấn luyện chuyên môn về GGHB LHQ, huấn luyện tiền triển khai nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ tại phái bộ mới.

Thay mặt các sĩ quan chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ GGHB LHQ, Trung tá Vũ Thị Liên gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Quốc phòng tạo điều kiện, tin tưởng giao nhiệm vụ.

Các sĩ quan nhận thức sâu sắc đây là vinh dự của bản thân và gia đình, đồng thời là trách nhiệm lớn lao đòi hỏi mỗi sĩ quan phải không ngừng học tập, phấn đấu, hoàn thiện bản thân. Trong thời gian qua, các sĩ quan đã hoàn thành chuẩn bị mọi mặt, làm tốt công tác hậu phương gia đình, sẵn sàng tâm thế lên đường nhận nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất.

Đặc biệt, với 2 sĩ quan đầu tiên tham gia tại phái bộ EUTM RCA, đây sẽ là thử thách đối với họ, nhưng đây cơ hội lớn để tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được gia.

Ngoài ra, 5 sĩ quan khác sẽ triển khai tới các phái bộ UNMISS (Nam Sudan), MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi) thay thế cho các sĩ quan Việt Nam kết thúc nhiệm kỳ công tác 1 năm. Trong số đó, có 1 sĩ quan sẽ đảm nhận nhiệm vụ Sĩ quan Tham mưu Công binh hạng nhẹ tại phái bộ UNISFA (Abyei).

Dịp này, hai sĩ quan kết thúc nhiệm kỳ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là Trung tá Vũ Thị Kim Oanh, Quan sát viên quân sự tại Phái bộ Nam Sudan (9/2021-9/2022) và Trung tá Nguyễn Duy Quảng, Sĩ quan điều phối các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa LHQ và Phái bộ Cộng hòa Trung Phi (9/2020-9/2022).

Theo baoquocte