leftcenterrightdel
Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam (Ảnh: VGP). 

 

Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam và bà Robyn Mudie, nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam, về dấu ấn nhiệm kỳ tại Việt Nam trong thời gian qua.

Kỳ vọng cao về vị thế ngày càng tăng của Việt Nam

Bà Caitlin Wiesen cho biết,thật phi thường khi chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong phạm vi khu vực và toàn cầu, đặc biệt là với vai trò kép là Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực của HĐBA LHQ.

Điều đáng chú ý đối với LHQ và UNDP là cách Việt Nam chủ trì cuộc thảo luận mở đầu tiên tại các diễn đàn đa phương. Các cuộc thảo luận này đóng vai trò rất quan trọng đối với thế giới vào thời điểm lúc đó và thậm chí đến tận thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, tại HĐBA LHQ, Việt Nam đã xem xét giải quyết những hệ lụy nhức nhối do hậu quả chiến tranh và bom mìn gây ra và đề cập đến vấn đề bảo vệ dân thường. Những vấn đề này đã thu hút sự chú ý của toàn cầu cũng như được các quốc gia khác đánh giá rất cao, đặc biệt là từ các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Ngoài ra, bà Caitlin Wiesen cũng bày tỏ ấn tượng với những quyết định mang tính chiến lược mà Việt Nam đề ra trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại các diễn đàn đa phương.

Việt Nam vừa đóng vai trò thúc đẩy hệ thống toàn cầu ứng phó với đại dịch đồng thời tăng cường khả năng chống chịu trên phạm vi quốc gia để đối mặt với những thách thức do dịch COVID-19 gây ra.

Việt Nam cũng đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong việc tìm ra các giải pháp kỹ thuật số cho bảo trợ xã hội cũng như số hóa thương mại điện tử, tìm ra cách thức tích hợp thương mại điện tử cũng như lồng ghép chuyển đổi số với các chương trình mục tiêu quốc tế với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Bà Caitlin Wiesen cũng đánh giá cao việc Việt Nam đang ứng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ cũng như việc Nghị quyết năm 2022 về biến đổi khí hậu và quyền con người.

Trưởng Đại diện UNDP đặc biệt ấn tượng với đóng góp của Việt Nam đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình cùng với tỉ lệ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam tăng đều và hiện ở mức cao hơn so với các nước trong khu vực.

"Đây là những thành tựu phi thường trong một khoảng thời gian rất ngắn, nhằm tăng lên đáng kể dấu ấn của Việt Nam trên trường quốc tế, cùng với đó là kỳ vọng cao về vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trong tương lai", bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh thêm.

Nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie chia sẻ, từ vai trò kép nêu trên, có thể thấy Việt Nam mong muốn đóng vai trò lớn hơn trong việc định hình các luật lệ và quy định nhằm giữ vững trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Australia ủng hộ mạnh mẽ sự tham gia ngày càng tăng của Việt Nam vào các cơ quan này, sự hợp tác tại các diễn đàn đa phương đang trở thành nền móng trong quan hệ đối tác giữa hai nước", nguyên Đại sứ cho biết.

Một ví dụ tuyệt vời cho sự hợp tác này là việc Australia và Việt Nam, cùng Liên minh châu Âu, chủ trì Nhóm làm việc về an ninh biển tại Diễn đàn Khu vực ASEAN từ năm 2018-2021. Tại đây, các bên đã phát triển và thực hiện một chương trình nhiều năm đầy tham vọng với những hoạt động giúp bảo đảm trật tự biển ổn định.

Việt Nam tiếp nhận vai trò nổi bật và tích cực trong nhiệm kỳ gần đây tại HĐBA LHQ, đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa ASEAN và LHQ trong việc giải quyết những vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng.

Bà Robyn Mudie bày tỏ vinh dự được tham dự Hội nghị Quốc tế Cấp cao về phụ nữ, hoà bình và an ninh của LHQ do Việt Nam tổ chức vào tháng 12/2020. Hội nghị đã đưa ra chương trình nghị sự toàn cầu quan trọng về phụ nữ, hoà bình và an ninh, được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi và khen ngợi. Điều này thể hiện rõ nét hơn chính sách đối ngoại đa phương ngày càng tích cực của Việt Nam.

Khả năng thích ứng nhanh chóng, phản ứng linh hoạt của Chính phủ và người dân

leftcenterrightdel
Bà Robyn Mudie, nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam (Ảnh: VGP). 

Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam rất ấn tượng về cam kết của Chính phủ trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), trong đó chú trọng tới nguyên tắc không để ai bị bỏ lại phía sau và con người là trung tâm của sự phát triển.

Đồng thời, bà cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc với cách Chính phủ ứng phó với dịch COVID-19, từ việc thúc đẩy chương trình tiêm chủng đến việc phục hồi nền kinh tế cũng như tính kiên cường, sự linh hoạt và sáng tạo của người dân Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen rất xúc động với cách người dân Việt Nam xoay xở trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp và cách người dân yêu thương, đùm bọc nhau thông qua việc lập ra ATM gạo, mô hình chợ "0 đồng" và bánh mì thanh long. Điều này cho thấy khả năng thích ứng và phản ứng nhanh nhạy ở cả phía Chính phủ và phía người dân.

"Tôi và chồng đã sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau ở châu Phi, châu Á và tôi chưa bao giờ cảm thấy được chào đón như ở Việt Nam. Tôi biết một phần trái tim tôi sẽ ở lại nơi đây cũng như một phần đất nước Việt Nam sẽ luôn ở trong trái tim tôi", Trưởng Đại diện UNDP bày tỏ.

Cùng quan điểm, theo bà Robyn Mudie, sức mạnh ý chí và sự đoàn kết mà người Việt Nam thể hiện nhằm ngặn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh và bảo vệ những người yếu thế thật sự truyền cảm hứng.

Khả năng kiểm soát dịch bệnh trong một khoảng thời gian dài như vậy thật đáng ngưỡng mộ. Đối với bà Robyn Mudie, rõ ràng rằng sự hy sinh to lớn của những con người bình thường nhằm khống chế dịch COVID-19 là kết quả trực tiếp từ tinh thần yêu nước tuyệt vời.

Một kỷ niệm khác với nguyên Đại sứ là khi chia tay các chiến sĩ gìn giữ hoà bình của Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 thuộc Phái bộ LHQ tại Nam Sudan (UNMISS) trên Máy bay không quân hoàng gia C-17 của Australia.

Bà Robyn Mudie bày tỏ vui mừng được gặp gỡ những nữ chiến sĩ gìn giữ hoà bình của Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu về phụ nữ, hoà bình và an ninh.

"Việt Nam tiếp tục vượt qua những kỳ vọng của LHQ về sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hoà bình và là một hình mẫu cho nhiều quốc gia khác. Sự hiện diện của các nữ chiến sĩ gìn giữ hoà bình từ Việt Nam trong lực lượng mang tới sự an toàn và bảo đảm an ninh lớn hơn cho phụ nữ và trẻ em gái", nguyên Đại sứ nhấn mạnh.

Theo thoidai