• leftcenterrightdel
    Ban Thường vụ VUAJ tại Đại hội thành lập, tháng 4/2023. 

Thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đã chứng kiến những bước phát triển to lớn với sự tin cậy chính trị cao, hiểu biết lẫn nhau ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia.

Đóng góp vào những thành tựu hợp tác giữa hai bên là những nỗ lực không nhỏ của cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản đã tích cực, chủ động hòa nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, trở thành nguồn lực quan trọng trong việc phát triển đất nước và nâng tầm quan hệ giữa hai nước. Trong đó, các hoạt động của VUAJ đóng vai trò nòng cốt trong liên kết các hoạt động của tất cả các hội nhóm, đoàn thể Việt Nam tại Nhật Bản, tạo nên giá trị lớn hơn cho cộng đồng.

Sự hình thành Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản

Cộng đồng người Việt hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở Nhật Bản với gần 500.000 người. Cùng với sự gia tăng về số lượng người Việt Nam ở Nhật Bản, thời gian qua, nhiều hội, đoàn của người Việt đã hình thành và phát triển tại Nhật Bản nhưng vẫn giới hạn hoạt động trong phạm vi tổ chức của mình và còn thiếu kết nối. Vì vậy, sự ra đời của một tổ chức đóng vai trò kết nối tất cả các hội đoàn là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng người Việt tại xứ sở hoa anh đào, qua đó đưa phong trào của người Việt tại Nhật Bản bước sang giai đoạn mới.

Ngày 6/4/2023, đúng vào năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản chính thức được thành lập tại thủ đô Tokyo với mục đích tăng cường sự liên kết giữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật Bản và xây dựng cộng đồng người Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, VUAJ hướng tới trở thành hạt nhân gắn kết cộng đồng, có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển, hội nhập sâu rộng hơn nữa vào xã hội sở tại, duy trì việc dạy và học tiếng Việt, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và là cầu nối quan trọng giữa người dân hai nước.

Từ khi VUAJ ra đời, các hội nhóm thành viên đã có một môi trường thuận lợi nhằm kết nối, nâng cao giá trị cho toàn thể cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Từ việc tổ chức các sự kiện định kỳ như hội thảo giao lưu, họp mặt, đến việc thúc đẩy hợp tác kinh doanh giao thương Việt - Nhật, VUAJ đã cùng các hội nhóm thành viên tạo cơ hội cho cộng đồng người Việt cùng chia sẻ, học hỏi và tạo nên giá trị lớn hơn.

Truyền tải thông điệp tích cực

Với vai trò dẫn dắt, VUAJ phối hợp cùng các hội nhóm thành viên duy trì bản sắc và phát huy văn hóa cổ truyền Việt Nam tại Nhật Bản thông qua các hoạt động như tổ chức các khóa học tiếng Việt, giới thiệu ẩm thực Việt Nam tới bạn bè Nhật Bản. Liên hiệp Hội cũng giúp cộng đồng truyền bá và kế thừa những giá trị văn hóa quý báu. Cụ thể, đầu tháng 9/2023, VUAJ phối hợp tổ chức Lễ hội Việt Nam “Xin chào Saitama” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. VUAJ cùng hơn 30 Hội nhóm thành viên cũng đã tổ chức các dự án xã hội như chương trình tình nguyện, quyên góp từ thiện tạo nền tảng hợp tác, gắn kết cộng đồng. Bên cạnh đó là việc gìn giữ văn hóa thông qua việc duy trì các trang phục, phong tục và truyền thống; tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày 19/5/2023.

Tuy mới thành lập, VUAJ đang cho thấy vai trò quan trọng và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong việc nâng cao giá trị, hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam.

Thời gian tới, VUAJ sẽ tiếp tục truyền tải thông điệp tích cực về một đất nước Việt Nam đang phát triển, con người Việt Nam chăm chỉ, chịu khó, luôn mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy với người dân Nhật Bản.

Bên cạnh đó, VUAJ sẽ chú trọng nâng cao công tác thông tin cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thông qua Bản tin hoạt động hàng tháng của VUAJ, hoạt động của các hội, nhóm thành viên trên toàn Nhật Bản. Qua đó Liên hiệp Hội cũng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con cộng đồng, đồng thời triển khai các hoạt động tư vấn, khuyến khích đồng bào tại Nhật Bản hướng về đóng góp, xây dựng quê hương, Tổ quốc.

Cuối cùng, VUAJ và các hội thành viên tích cực hỗ trợ để bạn bè và đối tác Nhật Bản giao lưu trong khuôn khổ các hoạt động, sự kiện gắn kết với Việt Nam để thực hiện sứ mệnh vì “một cộng đồng, kết nối hai nền văn hóa”.


* Bài viết được đăng tải trong "Đặc san 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản: Vươn tầm cao mới" của Báo Thế giới & Việt Nam, phát hành tháng 10/2023

Theo baoquocte