Tracy và Dean Tweedy, chủ vườn thú tại West Wales, nói rằng họ đang cạn tiền để chăm sóc hơn 300 con vật, và sẽ tính đến phương án cuối cùng là giết bớt chúng.

Tracy cho biết, vườn thú cần 3.000 euro để duy trì hoạt động trong một tuần và gói trợ cấp 25.000 euro sắp cạn. Ngoài cung cấp thức ăn cho các con vật, họ còn phải trả lương cho rất nhiều nhân viên.

"Chúng tôi vốn đã phải thắt chặt chi tiêu sau một mùa đông dài và cần giúp đỡ hơn bao giờ hết. Chúng tôi còn có một cơ sở để nuôi những thú cưng được giải cứu", chủ vườn thú bày tỏ.

Họ cũng không thể đưa các con thú cưng tới nhà ai khác, hay còn đủ tiền cho chúng ăn. Dù tính đến chuyện giết các con vật này, Tracy cho rằng phương án này cũng cần hoàn thành nhiều thủ tục và có thể tốn kém.

Người phát ngôn của Hội đồng quận cho biết: "Chính quyền địa phương đã mất niềm tin vào khả năng hoạt động của sở thú có trách nhiệm và an toàn".


                                                                                                         Tracy và Dean mua lại vườn thú này với giá 625.000 bảng để bắt đầu cuộc sống trong mơ cùng gia đình.

                                                                                                                  Nhưng cặp vợ chồng này sớm nhận ra đó là một sai lầm. Ảnh: Wales News Service.

Đại diện chính quyền địa phương cho hay, các nhà chức trách đã mất niềm tin vào khả năng điều hành có trách nhiệm và an toàn của cơ sở này. 

Andrew RT Davies, đại diện Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn tại Quốc hội Wales, nhận định: "Đây là một tình huống nghiêm trọng, nhưng tôi e rằng các sở thú khác tại xứ Wales cũng đang lâm vào cảnh bấp bênh tương tự và rất cần sự hỗ trợ do ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19".

Vườn thú Borth Wild Animal Kingdom phải đóng cửa hồi tháng 1 vì chưa đào tạo nhân viên bảo vệ để xử lý trường hợp thú hoang thoát khỏi lồng. Nơi này được phép mở lại vào tháng 2, nhưng phải đóng cửa vào tháng 3 vì đại dịch.

Trước đó, cơ sở này từng xuất hiện trong series "Saving Britain’s Worst Zoo" (Giải cứu những vườn thú tệ nhất). Và cơ sở này gặp rắc rối vào năm 2017 khi hai con linh miêu chết, và một báo cáo tiết lộ 20% động vật tại đây đã chết chỉ sau một năm.