Tại một số nước, các ca nhiễm mới đã gia tăng nhanh chóng, buộc chính phủ phải tái áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế du lịch để kiểm soát tình hình. Anh đã ban hành quy định cách ly đối với khách du lịch trở lại từ Tây Ban Nha. Đức nỗ lực giảm thiểu lượng bệnh nhân mới theo ngày từ 800 xuống còn 500.

Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh dập dịch hiệu quả phải đến từ việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp y tế, đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tụ tập đông người, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào hạn chế du lịch.

"Khi đảm bảo được những điều này, số ca nhiễm mới sẽ tự động giảm xuống. Ngược lại, nếu buông lỏng cảnh giác, lượng người mắc sẽ leo thang", Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh. Ông cũng đề cao công tác kiểm soát virus của Canada, Trung Quốc, Đức và Hàn Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp tại Thụy Sĩ, ngày 3/7. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, khẳng định các nước không thể giữ mãi tình trạng phong tỏa hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế.

"Các nền kinh tế buộc phải mở cửa trở lại, mọi người cần làm việc, các hoạt động thương mại phải tiếp diễn. Điều rõ ràng là biện pháp mạnh sẽ kiềm chế được số ca dương tính. Nới lỏng chúng khiến lượng bệnh nhân tăng lên", ông nói.

Tiến sĩ Ryan ca ngợi Nhật Bản và Australia trong công tác ngăn ngừa căn bệnh. Song ông cũng dự đoán virus sẽ quay trở lại nếu lệnh hạn chế được gỡ bỏ.

"Điều này từng xảy ra ở nhiều quốc gia, trong các hộp đêm, khu nhà ở tập trung. Những nơi người dân sinh sống quá gần nhau có thể khiến mầm bệnh phát tán. Chúng ta cần hết sức cảnh giác", ông nói.

Theo WHO, các biện pháp dập dịch cần nhất quán, duy trì đủ lâu để đảm bảo tính hiệu quả và giúp công chúng thích nghi. Tổ chức cũng khuyến khích chính phủ các nước điều tra cụm dịch.

"Chúng ta cần lưu ý đến những nơi dịch bệnh còn chưa được giải quyết, cả các khu vực đã qua đỉnh và nơi mọi thứ trông có vẻ ổn thỏa", tiến sĩ Ryan nói. Theo ông, tình hình tại một số nước, như Tây Ban Nha, gần như đã trở lại đợt cao điểm. Ông dự kiến các cụm dịch sẽ được kiểm soát trong vài ngày hoặc vài tuần, song chưa rõ mô hình dịch tễ tương lai sẽ ra sao.

Theo vnexpress