"Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan y tế Nga, đồng thời đang thảo luận về việc vaccine có đủ điều kiện tiền tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay không", phát ngôn viên WHO Tark Jasarevic nói sau khi Putin hôm qua tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine cung cấp "khả năng miễn dịch bền vững" chống lại nCoV.

"Việc kiểm định chất lượng bất kỳ loại vaccine nào bao gồm xem xét và đánh giá nghiêm ngặt tất cả các dữ liệu an toàn và hiệu quả theo yêu cầu", ông cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva ngày 11/8.

                     Vaccine Covid-19 do Nga sản xuất. Ảnh: TASS

Vaccine Sputnik V của Nga do viện nghiên cứu Gamaleya hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Theo báo cáo tổng quan của WHO công bố hôm 11/8, trên thế giới có tổng cộng 168 loại vaccine Covid-19 đang được nghiên cứu. Trong đó, 28 loại đang được thử nghiệm ở nhiều giai đoạn khác nhau trên người, bao gồm 6 loại đang tiến xa nhất là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô nhiều người.

Vaccine của Gamaleya nằm trong số 28 loại đang được đánh giá lâm sàng và được liệt kê ở giai đoạn 1.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga cung cấp tài chính cho dự án, cho biết giai đoạn 3 sẽ bắt đầu vào hôm nay và sản xuất công nghiệp dự kiến bắt đầu vào tháng 9. 20 quốc gia đã đặt hàng trước hơn một tỷ liều.

"Mỗi quốc gia đều có cơ quan quản lý riêng, có trách nhiệm phê duyệt lưu hành vaccine hoặc thuốc trong lãnh thổ nước mình", Jasarevic giải thích.

"WHO đưa ra quy trình đánh giá tiền tiêu chuẩn vaccine và thuốc. Các nhà sản xuất được yêu cầu phải đạt chứng chỉ tiền tiêu chuẩn của WHO vì đây được coi là một loại tem chứng minh chất lượng".

"Để có được tem này, cần phải xem xét và đánh giá tất cả các dữ liệu an toàn và hiệu quả cần thiết thu thập thông qua mọi thử nghiệm lâm sàng. WHO sẽ thực hiện việc này với bất kỳ mọi ứng viên vaccine nào", ông cho biết thêm.

Thế giới đã huy động kinh phí và nghiên cứu chưa từng có để gấp rút đưa ra vaccine Covid-19 có thể bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới.

"Chúng tôi được khích lệ bởi tốc độ phát triển của một vài vaccine tiềm năng và như chúng tôi vẫn thường nói, chúng tôi hy vọng những loại vaccine này sẽ chứng minh được tính an toàn và hiệu quả", Jasarevic nói. "Đẩy nhanh tiến độ không có nghĩa là ảnh hưởng tới sự an toàn".