Chân dung Omar Mateen, kẻ gây ra vụ xả súng kinh hoàng đêm 12/6 tại Mỹ.

Một người đàn ông rạng sáng nay xả súng vào đám đông bên trong câu lạc bộ đêm đồng tính Pulse, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng cùng 53 người bị thương. Sau đó, kẻ tấn công đã bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát. 

Các quan chức thực thi pháp luật xác định kẻ tấn công là Omar Mateen (29 tuổi) sống tại thành phố Port Saint Lucie, bang Florida. Cha mẹ y đến từ Afghanistan và y không có tên trong hồ sơ tội phạm của Mỹ. Người thân của Mateen cho biết gia đình rất sốc sau khi hay tin y có liên quan tới vụ việc.

Hiện trường vụ xả súng.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra xem Omar có liên quan tới các phần tử cực đoan hay không cũng như động cơ khiến anh ta xả súng. Cảnh sát trưởng Orlando, ông John Mina, cho biết hung thủ được trang bị súng trường tự động AR-15, súng ngắn và và “thiết bị khả nghi” được cho là áo vest chứa bom. Theo điều tra ban đầu, hung thủ đã đấu súng với một cảnh sát rồi xông vào bên trong, bắt giữ nhiều người trong số 320 người đang có mặt làm con tin. Đội cảnh sát đặc nhiệm SWAT sau đó đã bao vây, tiêu diệt tay súng và giải cứu nhiều con tin.

Vụ xả súng được coi là đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ.

Đây là một vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ do một người gây ra. Trước đây, năm 1927, một người đàn ông đánh bom tại trường học ở Bath, bang Michigan đã giết chết 44 người. “Chúng tôi xem đây là hành động khủng bố. Có thể đây là một phần tử khủng bố nội địa hay quốc tế, chúng tôi chắc chắn sẽ điều tra ra”, ông Danny Banks, một quan chức thuộc cơ quan tư pháp bang Florida tuyên bố. Cảnh sát Orlando cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ tấn công hộp đêm ở Orlando với vụ ca sĩ Christina Grimmie bị bắn chết cũng tại thành phố này hôm trước đó.

Tổng thống Barack Obama đã có thông điệp gửi đến người dân nước Mỹ và kêu gọi kiểm soát súng đạn.

Sau vụ xả súng kinh hoàng tại một hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Tổng thống Barack Obama đã có thông điệp gửi đến người dân nước Mỹ. Ông Obama đã lên án vụ thảm sát và cho rằng cuộc tấn công đã thúc giục nước Mỹ về việc kiểm soát súng ống, về quyền đồng tính và làm thế nào để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Chúng tôi biết đủ để nói đây là một hành động khủng bố, một hành động thù hận. Tay súng đã nhằm vào một hộp đêm nơi mọi người đang gặp gỡ bạn bè, nhảy múa, ca hát và đang tận hưởng khoảnh khắc của cuộc sống. Là người Mỹ, chúng ta đoàn kết trong sự đau khổ, trong sự phẫn nộ và quyết tâm bảo vệ người dân của chúng ta. Chúng ta sẽ không để bị nỗi sợ chinh phục, chúng ta sẽ không quay sang công kích lẫn nhau. Thay vào đó, chúng ta sẽ đoàn kết, hợp nhất thành một khối những người Mỹ với nhau, để bảo vệ nhau, để bảo vệ đất nước này và đối đầu với những mối đe dọa đối với chúng ta”, ông Obama nói trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng. Ông Obama đã yêu cầu các tòa nhà chính phủ treo cờ rủ sau vụ xả súng tại Orlando.

Cha của Omar Mateen lên tiếng xin lỗi và khẳng định vụ việc không liên quan đến tôn giáo.

Theo điều tra của cảnh sát, kẻ tấn công được xác định là Omar Mateen (29 tuổi) bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát. Ông Seddique Mateen, cha của Omar đã lên tiếng xin lỗi và phân trần lý do Omar ghét người đồng tính. Ông Seddique nói: "Chúng tôi xin lỗi vì toàn bộ sự việc. Chúng tôi không hề biết trước về hành động của nó. Chúng tôi cũng bị sốc như toàn bộ đất nước, nhưng vụ việc không có liên quan đến tôn giáo”. 


Sitora Yusifiy, vợ cũ của Omar, kể về cuộc hôn nhân tồi tệ.

Sitora Yusifiy, vợ cũ của Omar kể lại, cô quen hắn trên mạng khoảng 8 năm trước đây. Cô đã có một khoảng thời gian khó khăn trước khi đưa ra quyết định chuyển tới Florida, kết hôn cùng người này vào tháng 3/2009 và sống trong một căn hộ 2 phòng ngủ. Thời gian đầu, cuộc hôn nhân khá êm ả. “Anh ta cũng giống như một người bình thường, không phải là một kẻ sùng đạo và không có dấu hiệu gì của một kẻ Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, anh ta là một người khá kín đáo. Đến một ngày, Omar trở nên bạo lực. Anh ta bắt đầu đánh tôi bởi việc giặt giũ chưa được hoàn thành hoặc những thứ tương tự như vậy”, cô chia sẻ.

Cuộc hôn nhân địa ngục này này chỉ kéo dài chưa đầy một năm sau khi cha mẹ của Yusifiy đưa cô về sống cùng, tránh xa người chồng vũ phu. Kể từ đó, cô không còn nói chuyện thêm một lần nào nữa với Omar dù hắn ta nhiều lần cố gắng liên lạc. Theo hồ sơ từ tòa án Florida, cả hai chính thức ly hôn năm 2011.
     Ngự Bình (tổng hợp)