Jenica Anderson và Stephan DuVal bên con gái.

Khi click vào hồ sơ của nhau trên Modamily.com, Jenica Anderson và Stephan DuVal đều không tìm kiếm sự lãng mạn.

Cả hai cùng ở độ tuổi cuối 30, có chung quan điểm về sức khỏe, giáo dục, thu nhập ổn định và tìm kiếm điều giống nhau: đối tác để sinh và nuôi dạy một đứa con.

Anderson (38 tuổi) - nhà địa chất học đến từ Montana, Mỹ - đã trò chuyện và hẹn hò với 10 người đàn ông, chủ yếu qua trang web mai mối cho những người muốn có con mà không cần tình yêu.

Mùa xuân năm 2019, Anderson có cuộc điện thoại đầu tiên với DuVal (37 tuổi) - chuyên viên quay phim đến từ Vancouver, Canada. Tháng 6 năm đó, cô bay tới nghỉ cuối tuần cùng anh.

“Mọi thứ giống như buổi hẹn hò. Ngoại trừ việc chúng tôi hoàn toàn thành thật về mong muốn có con sớm mà bỏ qua sự tán tỉnh trong buổi hẹn hò đầu tiên”, Duval nói.

Hiện nay, quyết định có con với người không hề có quan hệ tình cảm, hầu hết chọn không sống chung, vẫn là hiện tượng tương đối mới. Xu hướng này đang gia tăng ở những người độc thân dị tính.

Không ràng buộc tình cảm

Hàng chục nghìn người đã đăng ký các trang web mai mối với chi phí khoảng 100 bảng/năm (129 USD). Trên Coparents.co.uk (Anh), 2/3 trong số 120.000 thành viên trên toàn thế giới không thuộc cộng đồng LGBT.

Modamily.com (Mỹ) có 30.000 thành viên quốc tế, trong đó 80% “thẳng”, 2.000 là người Anh. Còn PollenTree.com (Anh) có 53.000 thành viên “thẳng” với tỷ lệ nữ/nam là 60/40. Trong thời gian phong tỏa, các trang này báo cáo lưu lượng truy cập tăng 30-50%.

GS Susan Golombok, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gia đình của Đại học Cambridge (Anh), đã nghiên cứu các hình thức gia đình mới - được tạo dựng từ việc thụ tinh trong ống nghiệm, hiến tặng tinh trùng và trứng, mang thai hộ, đồng tính nữ, đồng tính nam và mẹ đơn thân - từ những năm 1980.

Nhóm của Golombok chú ý tới xu hướng cùng nuôi dạy con cái mà không ràng buộc tình cảm, nổi lên từ năm 2015. Hiện họ theo dõi 50 gia đình kiểu này trong nghiên cứu.

“Câu hỏi chính đặt ra cho chúng ta là làm thế nào mối quan hệ giữa cha mẹ, không hề có tình yêu, phát triển với nhau và con cái? Tỷ lệ đổ vỡ mối quan hệ là cao hay thấp hơn bình thường?”, Golombok nói.

Vị giáo sư cho hay chất lượng mối quan hệ và mức độ thân thiết của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, việc gạt đi yếu tố lãng mạn thậm chí có thể tạo ra môi trường ổn định hơn.

Nhiều người chỉ muốn có con chung với đối tác mà không cần nảy sinh tình cảm hay dọn về sống chung. Ảnh: Economic Times.

Trước khi đăng ký tham gia hai trang web vào đầu năm 2019, Jenica Anderson đã có con trai nhỏ và chia tay cha đứa trẻ khi cậu bé mới một tuổi.

Cô nói: “Tôi thực sự không muốn có mối quan hệ lãng mạn vì nghĩ nó sẽ phức tạp. Tôi đã thấy việc xây dựng gia đình kiểu truyền thống không thành công. Tôi chỉ muốn tìm người có chung định hướng là nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc và sống tốt”.

Tuy nhiên, cha mẹ Anderson lại lo lắng đến mất ngủ vì những gì con gái làm. Họ e ngại vấn đề tài chính, thậm chí là cả đạo đức.

Ở cách đó gần 1290 km, Stephan DuVal cũng gặp thất vọng trong việc tìm người để có con chung. Đó là lý do anh đăng ký Modamily. Anh đã kết nối với 3 người trước khi gặp Anderson. DuVal ngưỡng mộ sự dũng cảm, phong cách nuôi dạy con cái và mối quan hệ gia đình của cô.

Cả hai nhanh chóng cảm thấy hứng thú với mối quan hệ hợp tác không ràng buộc tình cảm và độc đáo này. Tháng 9/2019, họ đã thụ thai theo cách tự nhiên. Một năm sau lần gặp đầu tiên, con gái của Anderson và DuVal chào đời.

Nuôi dạy con là ưu tiên hàng đầu

Nhiều năm trước, Oliver từng cố gắng có con. Ở độ tuổi 40, anh đăng nhập vào trang web mai mối có tên The Stork - có trụ sở tại London (Anh). “Rất nhiều bạn bè của tôi đã có con và kết thúc bằng những cuộc ly hôn cay đắng, tốn kém. Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu cùng ai đó có con mà không lãng phí thời gian”, anh nói.

Oliver được ghép đôi với Kate. Họ đạt 93% ở bài kiểm tra khả năng tương thích nằm trong gói dịch vụ có giá dao động 4.000-10.000 bảng Anh. Chúng bao gồm Kế hoạch A (dành cho các bậc cha mẹ tương lai hy vọng tìm thấy sự lãng mạn) và Kế hoạch B (dành cho những người chỉ muốn làm cha mẹ chung).

Ban đầu, Oliver và Kate chọn Kế hoạch A, nhưng nhanh chóng chuyển sang lựa chọn còn lại sau vài lần hẹn hò.

Oliver nói: “Không có gì lãng mạn nảy nở. Nhưng các nguyên tắc của chúng tôi trong việc nuôi dạy một đứa trẻ đều giống nhau - vui vẻ, tự nhiên, không quá nuông chiều, giáo dục là quan trọng”.

“Tôi từng có ý định tìm người ở bên suốt đời. Nhưng tôi đã ngoài 30 tuổi, việc có một đứa con là rất quan trọng đối với tôi. Oliver tốt bụng và dũng cảm. Anh ấy sẽ bảo vệ mẹ con tôi. Chúng tôi đã làm rất tốt”, Kate cho hay.

Kate mang thai 4 tháng sau khi gặp Oliver. Trong thời gian thai kỳ, họ cùng làm tất cả việc các cặp bố mẹ tương lai vẫn thực hiện như đi mua sắm đồ cho em bé, nhắn tin khi thai nhi đạp.

Nhiều người phải che giấu mối quan hệ có con chung, không tình yêu vì sợ bị phán xét. Ảnh: Daily Examiner.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hoàn toàn đơn giản. Oliver và Kate phải nói dối gia đình, bạn bè rằng họ có quan hệ tình cảm. Cho đến khi con trai họ được 18 tháng tuổi, cả hai giả vờ chia tay. Oliver dọn ra khỏi căn phòng của Kate.

“Gia đình của chúng tôi đều khá bảo thủ. Ngay cả bây giờ, chỉ có một hoặc hai người bạn biết sự thật. Lẽ ra, chúng tôi có thể sống mà không sợ bị phán xét. Nhưng thực tế, có con sau mối tình một đêm có lẽ còn khiến mọi người dễ dàng chấp nhận hơn thế này”, Kate cho hay.

Oliver nói thêm: “Mọi người thường phán xét về việc tạo dựng một gia đình, ngay cả khi cách thông thường không hiệu quả”.

Hiện con trai 4 tuổi của Oliver - Kate dành cuối tuần và một đêm trong tuần ở nhà bố. Sống cách nhau 1 tiếng lái xe, cả hai vẫn đi chơi, đón Giáng sinh và sinh nhật cùng nhau. Với họ, mối quan hệ giống như những người bạn tốt.

Kate nói: “Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau. Và ưu tiên của chúng tôi là nuôi dạy con trai”.

Cả Oliver và Kate hiện đã có bạn đời mới, song họ vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Cả hai sẽ giải thích cho con trai hiểu mọi chuyện khi cậu bé lớn lên.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra chính xác số lượng trẻ em được sinh ra từ mối quan hệ hợp tác này.

Trong nghiên cứu năm 2015, nhóm của GS Golombok đã phát hiện động lực chính để người độc thân tìm đối tác cùng có con là muốn đứa trẻ biết cả cha và mẹ ruột. Những người khác lo lắng về việc già đi hay muốn chia sẻ gánh nặng tài chính cho việc nuôi dạy con cái.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Theo zingnews