Bệnh viện Xiehe ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi xảy ra vụ việc.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h45 (giờ địa phương) ngày 29/7 tại bệnh viện Xiehe ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Một y tá chưa rõ danh tính - người được chỉ định điều trị bệnh nhân Covid-19 đã qua đời sau khi ngã từ trên cao xuống.

Người phát ngôn của bệnh viện xác nhận vụ việc nhưng nói nguyên nhân đang được điều tra. "Chúng tôi đang xem xét về vụ việc và sẽ thông báo công khai sau", ông nói với The Paper.

Y tá trên được cho đã tranh cãi với một người khác về việc thiếu thiết bị bảo hộ cho nhân viên bệnh viện tại khu vực cách ly. Một bài đăng trên mạng xã hội bởi y tá này phàn nàn về việc thiếu thiết bị bảo hộ. "Tôi muốn trở thành một chiến binh và sẵn sàng đứng đầu chiến tuyến. Nhưng tôi không muốn trở thành một chiến binh 'tay không chống giặc'. Chúng tôi muốn trở thành chiến binh cũng được che chắn và bảo vệ", tài khoản viết.

Bài đăng cũng nêu, các y tá phải dành ít nhất 8 giờ mỗi ngày trong khu cách ly mà không đủ thiết bị bảo hộ. Họ bị cấm ăn, uống nước và thậm chí sử dụng phòng tắm trong trong ca làm việc kéo dài.

Bệnh viện Xiehe là nơi được chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời điểm dịch bùng phát mạnh mẽ ở nước này.

Trước đó, bác sĩ Ai Fen - người đầu tiên cảnh báo về loại virus mới với đồng nghiệp, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng - tiết lộ, có một thời điểm bệnh viện cấm các bác sĩ mặc đồ bảo hộ cá nhân để "tránh gây hoảng loạn".

Hồi tháng 3, Trung Quốc cho biết nước này thiếu các thiết bị bảo hộ cần thiết khiến nhân viên y tế tại một số bệnh viện phải tự chế khẩu trang và mặc đồ bảo hộ từ túi đựng rác.

Nhân viên y tế tại khu cách ly của Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán. Ảnh: AFP.

Cái chết của y tá Vũ Hán xảy ra trong bối cảnh ít nhất 2 bác sĩ ở Nga rơi từ cửa sổ trong thời gian đỉnh điểm dịch, sau khi phàn nàn với cấp trên về những áp lực mà hệ thống y tế phải đối mặt trước Covid-19. Một bác sĩ thứ ba, Alexander Shulepov (37 tuổi) rơi xuống từ cửa sổ tầng 2 và bị vỡ xương sọ. Trước khi ngã, bác sĩ cứu thương cho biết, anh được lệnh "tiếp tục làm việc" dù đã xét nghiệm dương tính với nCoV. Anh và các đồng nghiệp cũng cảnh báo về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ y tế tại thành phố Voronezh, Nga.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019 và ảnh hưởng đến gần 17 triệu người trên thế giới trong đó 659.000 ca tử vong. Hôm nay 29/7, Trung Quốc báo cáo 101 ca nhiễm mới - mức tăng cao nhất hằng ngày trong 3 tháng gần đây. Ca nhiễm được ghi nhận ở khu vực Tân Cương - nơi sinh sống của dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Hiện nước này báo cáo 84.060 ca nhiễm và 4.634 trường hợp tử vong.

Theo ione