leftcenterrightdel
 Chị Trinh đang làm bánh

Gia đình chị Lê Nữ Ngọc Trinh có truyền thống kinh doanh nhà hàng. Thế nhưng, bản thân chị lựa chọn nghề làm bánh để theo đuổi niềm đam mê từ thời còn tấm bé. 

Từ năm 18 tuổi, chị Trinh bắt đầu theo nghề làm bánh để bán online và trích một phần từ lợi nhuận giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn. Dần dà, mô hình "Chiếc bánh trao tay - giúp ngay người khó" đã ra đời. Ban đầu, chỉ có người thân và bạn bè mua bánh của chị. Nhưng rồi "tiếng lành đồn xa", bánh ngon, giá rẻ, phù hợp, mô hình lại có ý nghĩa nên người này giới thiệu cho người kia, ngày càng có nhiều người biết đến cửa hàng bánh online của chị.

Chị Trinh chia sẻ: "Tôi có đam mê làm bánh từ nhỏ và muốn bánh mình làm ra phải đẹp, mang nét đặc trưng riêng. Tôi mong muốn mọi người khi nhận bánh không chỉ ăn ngon mà còn cảm nhận được niềm hạnh phúc, cảm thấy vui vẻ khi được cầm và thưởng thức chiếc bánh. Các bạn nhân viên phụ làm bánh cũng truyền cảm hứng tích cực mỗi khi tham gia làm bánh. Ở đó, mọi người sẽ thoải mái và đặt cái tâm vào từng chiếc bánh, không quá chạy theo số lượng. 

Tôi làm bánh và bán online nhưng may mắn được mọi người ủng hộ rất nhiều, sáng làm và chiều giao bánh. Ngoài ra, tôi còn nhận đi set up các tiệc trà, làm bánh cưới, tiệc gia tiên… Kinh doanh chính là làm bánh và trích 20% bỏ vào quỹ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn".

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Các sản phẩm bánh xinh xắn của chị Trinh. 

Với đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, chị Trinh đã tạo ra những chiếc bánh xinh xắn, đáng yêu khiến nhiều người phải thốt lên "bánh đẹp vậy không nỡ ăn", như bánh sừng trâu trứng muối, bánh bông lan, bánh Trung thu, bánh da lợn, bánh chuối nướng, bánh mỳ nho dừa, bánh mỳ hoa xúc xích, bánh mỳ tổ ong chấm phô mai…

Không chỉ làm kinh tế giỏi, năng động, sáng tạo, biết nắm bắt thời cơ, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, chị Trinh còn là gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội LHPN địa phương, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách phát triển kinh tế của bản thân mình và kinh nghiệm làm bánh cho các chị em trong chi hội có nhu cầu để phát triển kinh tế. Chị cũng đóng góp nhiều cho các hoạt động an sinh xã hội khác.

Đại diện Hội LHPN phường 4, quận 3, cho biết, mô hình "Chiếc bánh trao tay - giúp ngay người khó" của gia đình chị Trinh đã giúp đỡ cho hàng ngàn mảnh đời bất hạnh trên khắp cả nước, thường xuyên tặng nhu yếu phẩm cho bà con xung quanh, hay lương thực thực phẩm cho người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

leftcenterrightdel
 Chị Trinh nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vì đã có những đóng góp tích cực, hỗ trợ cho công tác phòng, chống Covid-19 tại TPHCM.

Chị Trinh đã tham gia phong trào "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" do địa phương phát động với số tiền hơn 2 triệu đồng để xây dựng nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; tham gia phong trào tiết kiệm nuôi heo đất tại tổ hội với số tiền hơn 1 triệu đồng ủng hộ nguồn quỹ hoạt động khu phố và chăm lo cho hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn. Ủng hộ Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội từ thiện 2 triệu đồng; hỗ trợ chăm lo cho trẻ em, phụ nữ khó khăn dịp Tết Nguyên đán hàng năm với 20 phần quà trị giá 4 triệu đồng/năm.

Hằng tháng, chị còn duy trì trao tặng 100 suất nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn tại địa bàn sinh sống và 200 phần thức ăn cho người lang thang cơ nhỡ ở khu vực lân cận Bệnh viện Bình Dân. Gia đình chị còn hỗ trợ người dân 1,5 tấn lương thực, thực phẩm trong giai đoạn dịch Covid-19. Trong năm 2023, chị đã đóng góp 2 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai trị giá 2,5 triệu đồng để chăm lo cho 2 em học sinh khó khăn trong khu phố.

"Khi nhìn những mảnh đời bất hạnh, những phụ nữ nghèo khó và những đứa trẻ không được học hành, chạy rong, tim tôi như thắt lại nghẹn ngào. Có lẽ vì vậy mà tôi luôn tâm nguyện giúp mọi người trong chính khả năng của mình, cùng trao đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống", chị Trinh tâm sự.

Bà Đặng Thị Bích Trâm, Chủ tịch Hội LHPN phường 4 (quận 3, TPHCM), cho biết: "Trong những năm qua, phong trào "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", "Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc" đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ phong trào xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu, điển hình là chị Lê Nữ Ngọc Trinh. Điều trân quý ở chị Trinh chính là tinh thần phấn đấu, vươn lên phát triển kinh tế từ nghề làm bánh truyền thống, chăm lo cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc và không quên quan tâm đến cộng đồng".

Phạm Thương