Haven Shepherd (17 tuổi) mất 2 chi dưới gối sau vụ nổ bom ở Việt Nam. Được gia đình ở Mỹ nhận nuôi, cô theo đuổi đam mê bơi lội và có cơ hội tranh tài tại Paralympic.

Co gai goc Viet mat 2 chan vi no bom anh 1

Haven Shepherd chào đời ở Quảng Nam, Việt Nam năm 2003 với cái tên Đỗ Thị Phương. Khi 14 tháng tuổi, cô suýt mất mạng sau vụ bố mẹ ruột nổ bom tự sát. Sau đó, Haven phải cắt toàn bộ 2 chi từ đầu gối trở xuống. Do ông bà không có khả năng chi trả phí điều trị cho cháu gái, Haven được đưa vào cơ sở chăm sóc xã hội.

Co gai goc Viet mat 2 chan vi no bom anh 4

Haven được cha mẹ mua cho đôi chân giả để di chuyển, hoạt động dễ dàng hơn. Vốn tính năng động, cô thử thách bản thân ở nhiều môn thể thao khác nhau như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết. Năm 2016, Haven đến với môn bơi lội và nhanh chóng bộc lộ tài năng. "Khi xuống nước, tôi có thể tháo bỏ đôi chân giả rồi cứ thế vùng vẫy trong thế giới rộng lớn", cô từng nói.

Co gai goc Viet mat 2 chan vi no bom anh 7

Năm 2020 có nghĩa quan trọng đối với Haven Shepherd khi cô đủ điều kiện tham gia thi đấu tại Paralympic Games Tokyo 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giấc mơ của 10X phải tạm gác lại.

Co gai goc Viet mat 2 chan vi no bom anh 12

“Tôi muốn những người khuyết tật trên thế giới này hiểu rằng sự khác biệt không hề xấu khi chúng ta biết cố gắng và theo đuổi đam mê tới cùng. Tôi tin họ vẫn sẽ tìm thấy hạnh phúc, đích đến tuyệt vời trong cuộc sống”, cô từng chia sẻ.

Theo Zing