Khu vườn đẹp tựa thiên đường của gia đình chị Luyến - ẢNH: NVCC

“Bắt đầu xây dựng khu vườn từ con số 0”

Chị Luyến Morrison quê ở Thái Bình, hiện đang sống cùng chồng và các con tại đảo Tasmania, Úc. Công việc hiện tại của chị là cung cung dịch vụ làm đẹp và kinh doanh sản phẩm làm đẹp.

Chia sẻ với Thanh Niên, chị Luyến cho biết, năm 2012 chị đến thăm nhà một người bạn ở Hội An và ấn tượng với ngôi nhà nhỏ giữa vườn hoa của người bạn ấy nên chị luôn mong có được khu vườn nhỏ cho riêng mình. Bởi thế, từ khi sang Úc định cư, việc đầu tiên chị bắt tay vào làm là thiết kế khu vườn và trồng hoa để có khu vườn mơ ước.

Nhiều loại hoa được trồng trong khu vườn nhà chị Luyến - ẢNH: NVCC

Chăm sóc vườn là một trong những công việc yêu thích của chị Luyến - ẢNH: NVCC

“Mọi chuyện bắt đầu không hề dễ dàng do kiến thức về vườn và cây cối của mình là con số 0. Mình phải bắt đầu tìm hiểu những thứ liên quan đến vườn tược từ những điều đơn giản nhất. Khu vườn nhà mình khi đó ngoài 5 cây xanh được chồng trồng từ trước, trong đó có 3 cây bị bão làm gãy đổ nên vườn vẫn còn ngổn ngang và phần còn lại chỉ toàn là cỏ”, chị Luyến nhớ lại.

Theo chia sẻ của chị Luyến, mới đầu chị mua một số ít các cây giống để trồng dọc theo lối đi quanh nhà. Thấy chị có hứng thú với khu vườn, ông xã dành thời gian cuối tuần dẫn chị đi tham quan các hội chợ, triển lãm về nông nghiệp, cây cối để có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc. Mỗi lần như vậy, chị mang về thêm vài cây giống mới, tiếp tục nhổ cỏ, trồng cây nên dần dần có được khu vườn như hiện tại.

Ngôi nhà của chị được xây dựng trên khu đất đồi thoai thoải rộng khoảng 1000m2. Chị dành khoảng 70% diện tích đất để xây dựng khu vườn tạo không gian thoáng đãng và để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Cả khu vườn trước và sau đều được chị trồng hoa hồng, hoa cúc châu Phi, hoa diên vĩ và các loại hoa theo mùa khác. Chính vì vậy, khu vườn nhà chị luôn có hoa nở bốn mùa xuân - hạ - thu - đông.

Khoảng một năm đầu từ khi khởi tạo khu vườn, chị phải tự tay đào cỏ, trồng từng loại cây trên diện tích đất rộng lớn. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiêm về đặc điểm của từng giống cây nên đôi khi chị trồng sai vị trí khiến cây còi cọc, không phát triển được hoặc ảnh hưởng đến cây khác.

Những bông hoa đua nở trong khu vườn của mẹ Việt tại Úc - ẢNH: NVCC

Chưa hết, do không hiểu đặc tính của nhiều loại cây, loại hoa nên mới đầu chị chăm sóc sai cách khiến cây bị nhiễm bệnh nên chịu nhiều vất vả để cứu lại các cây bệnh đó. Chị mất khoảng 2 năm để trải nghiệm, học hỏi và rút ra kinh nghiệm để có được khu vườn như hiện tại.

“Khó khăn của người làm vườn như mình ở Tasmania là mùa đông thời tiết khá lạnh, nhiệt độ ngoài trời ban ngày khoảng dưới 8oC. Nhưng đây là thời điểm ra vườn xuống giống cho vụ mới, cắt tỉa cây cối, bón phân… nên đôi khi tay chân mình lạnh đến tê cứng. Dù vất vả nhưng nhờ đó mình có mùa xuân, mùa hè hoa nở rực rỡ khắp vườn”, chị Luyến chia sẻ.

Thỉnh thoảng chị Luyến chia sẻ hình ảnh khu vườn lên mạng xã hội - ẢNH: NVCC

Vườn hoa đẹp tựa thiên đường

Khu vườn của chị nổi bật với những khóm hoa hồng đua nhau khoe sắc. Chị Luyến quyết định trồng nhiều hoa hồng bởi có tình yêu đặc biệt với loài hoa không chỉ đẹp mà còn có hương thơm, nở quanh năm. Hoa hồng có nhiều loại, chị muốn có cả bộ sưu tập với loài hoa này nên chị trồng nhiều trong khu vườn nhà mình.

“Mặc dù hoa nở quanh năm trong vườn nhưng mình thích từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12 vì đây là thời điểm các loài hoa đua nở sau thời gian nghỉ đông. Khoảng thời gian này dường như mình không muốn đi đâu chỉ ở nhà chăm chút khu vườn”, chị Luyến cho hay.

Khu vườn là nơi chị tận hưởng sự thư thái sau những giờ làm việc mệt mỏi - ẢNH: NVCC

Hiện tại, khu vườn chị Luyến có khoảng 50 giống hoa hồng khác nhau, hàng chục giống hoa khác như oải hương, hoa ly, hoa thược dược, cúc trắng, thuỷ tiên, hoa đỗ quyên…

“Điều khiến mình tự hào nhất về khu vườn là những hàng rào hoa hồng phủ kín đầy hoa. Làm vườn giúp mình rèn luyện tính kiên trì, lòng kiên nhẫn, hơn nữa lúc ngắm hoa nở mình được hòa mình vào thiên nhiên để có nhiều năng lượng tích cực, sống lạc quan, yêu đời hơn”, chị Luyến tâm sự.

Nhiều người không khỏi ao ước có được khu vườn như nhà chị Luyến - ẢNH: NVCC

Thời gian rảnh chị thuờng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức làm vườn lên mạng xã hội để nhiều người thích làm vườn học hỏi.

“Hiện tại, mình cũng tham gia một số khoá học về làm vườn và tìm hiểu về các giá trị thiên nhiên mang lại cho con người. Hy vọng một ngày nào đó mình có thể sử dụng những kiến thức mình học được để làm tăng giá trị cho khu vườn, mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng”, chị Luyến bày tỏ.

Theo thanhnien