leftcenterrightdel
 Chị Đoàn Thị Hồng Thuý

Hồng Gia Thanh là một loại hồng rất đặc sắc không có hạt, có hương vị thơm ngon đặc trưng, quả to, dáng quả thuôn dài, khi chín quả có màu vàng sáng, ăn giòn, vị ngọt sắc. Hồng không hạt có nguồn gốc từ huyện Gia Thanh, tỉnh Phú Thọ. Những năm gần đây, cây hồng này đã trở thành loại cây trồng thế mạnh, giúp cho bà con ở một số xã có hướng đi mới, vươn lên làm giàu.

leftcenterrightdel
Chị Thuý đã khởi nghiệp thành công tạo ra loại hồng có năng suất cao, từ đó không chỉ giúp gia đình chị làm kinh tế từ cây hồng mà còn giúp nhiều bà con có giống cây ăn quả “hái ra tiền” 

 

Chị Thúy cho biết, trước đây tại địa phương người dân trồng lúa là chủ yếu. Tuy nhiên do biến đổi khí hậu, thời tiết, dịch bệnh nên hiệu quả từ cây lúa không cao. Do sống gần Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, chị Thúy đã học hỏi cách ươm trồng các loại cây giống để làm kinh tế. Nhận thấy cây hồng không hạt có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Thúy đã thử nghiệm ươm ghép giống cây này.

"Khi Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc phối hợp với cán bộ khuyến nông có những buổi tập huấn chuyển đổi khoa học kỹ thuật ươm ghép lai tạo giống, tôi đã tham gia học tập và ươm ghép thành công. Trong quá trình khởi nghiệp, tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ về vật chất cũng như kỹ thuật. Trong đó, Hội LHPN thị xã Phú Thọ đã hỗ trợ vốn khởi nghiệp 20 triệu đồng", chị Thúy cho biết.

leftcenterrightdel
 Vườn ươm giống của chị Thúy

 

Thực tế, trước đó gia đình chị đã làm nghề ươm trồng cây giống nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa được tập huấn về kỹ thuật và thiếu vốn. Đến nay, mô hình ươm trồng hồng không hạt đã được chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, thành lập các tổ sản xuất để các hộ nông dân giúp đỡ nhau sản xuất có hiệu quả. Đặc biệt là hỗ trợ vốn cho phụ nữ khởi nghiệp.

Xác định cây hồng không hạt Gia Thanh là cây trồng chính, mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nên chị Thúy có kế hoạch mở rộng diện tích ươm ghép giống, trồng cây hồng. Đồng thời hỗ trợ bà con kỹ thuật kinh nghiệm chăm sóc vườn hồng, đặc biệt quan tâm chăm sóc những cây đã cho quả.

leftcenterrightdel
Hồng Gia Thanh là một loại hồng rất đặc sắc không có hạt, có hương vị thơm ngon đặc trưng, quả to, dáng quả thuôn dài, khi chín quả có màu vàng sáng, ăn giòn, vị ngọt sắc 

 

 "Loại giống này cần tỉa cành, tạo tán, có chế độ phân bón, nước tưới hợp lý để bù đắp lại dinh dưỡng nuôi quả vụ trước, tiếp tục cho những trái ngọt vào vụ mùa sau. Để có giống tốt đạt tiêu chuẩn chất lượng, tôi đã triển khai tuyển chọn những cây hồng giống ưu tú để có kế hoạch giữ gìn bảo vệ làm nguồn giống cung cấp lâu dài cho bà con. Đồng thời khai thác những diện tích đất cây trồng khác kém hiệu quả chuyển đổi trồng cây Hồng", chị Thúy cho biết.

Với mô hình ươm ghép cây giống hồng không hạt, chị Đoàn Thị Hồng Thúy không chỉ thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo định hướng của địa phương mà còn mang lại hy vọng đổi đời cho nhiều hộ nông dân nơi đây. Bên cạnh đó, chị cũng trực tiếp tạo việc làm cho 5 lao động có thu nhập ổn định, thường xuyên tại trang trại ươm ghép của gia đình.

Trong thời gian tới chị Thúy và gia đình tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất cây con giống. Nhất là những giống cây đã được Viện Khoa học Kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc nghiên cứu.

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, phá bỏ các cây trồng hiệu quả thấp, đưa giống hồng Gia Thanh vào trồng trên diện rộng và bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Nhằm bảo tồn và phát triển thương hiệu đặc sản hồng Gia Thanh, những năm qua, tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện điều tra khảo sát đất đai, điều kiện tự nhiên để quy hoạch phát triển vùng sản xuất hồng tập trung quy mô lớn. Từ đó, xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng hồng.

Liên hệ: Chị Đoàn Thị Hồng Thuý - Chủ cơ sở ươm ghép giống cây ăn quả

Địa chỉ: Xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

Điện thoại: 0387205975

An Khê