Nữ du học sinh từ bỏ công việc ổn định lương cao để khởi nghiệp với kinh doanh mỹ phẩm - Ảnh nhân vật cung cấp

Bằng tất cả niềm đam mê và sự kiên trì, Vũ Thị Phương Oanh, 30 tuổi, tốt nghiệp ngành tài chính tại Đại học Kinh tế - Tổng hợp thành phố Rostov, Nga đã chinh phục được nhiều người khi sáng lập Ponny Beauté - hệ thống uy tín phân phối và bán lẻ mỹ phẩm, nước hoa cao cấp nhập khẩu.

Sức mạnh của cô gái nặng 38 kg, cao 1,6 m

Vốn đam mê kinh doanh, nên khi đang là sinh viên tại Nga, một lúc học hai văn bằng đại học, Oanh vừa bán hàng trực tuyến mỹ phẩm, nước hoa trên mạng xã hội Facebook. Công việc, học tập đều căng thẳng, Vũ Thị Phương Oanh trải qua nhiều khó khăn, đỉnh điểm là lúc cô chia tay bạn trai, người luôn giúp đỡ cô mọi thứ trong cuộc sống. Cô muốn bản thân có thể tự làm được mọi việc và muốn trưởng thành hơn, không phụ thuộc vào ai.

Khi đã có lượng khách hàng ổn định, mỗi ngày tôi đều tìm kiếm, liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để có được giá tốt hơn. Tôi vừa hoàn thành tốt nghiệp, vừa một mình làm tất cả mọi việc, ngày nào cũng liên hệ các nhà cung cấp mà mình tìm được, nhưng gần như câu trả lời là 'không', thậm chí họ không trả lời tôi. Áp lực viết luận văn tài chính và luận văn tốt nghiệp ngành ngôn ngữ khó nhằn, việc kinh doanh với số vốn ban đầu chưa đến 27 triệu đồng, tất cả làm tôi trong 8 tháng đó đã gầy còn gầy hơn, tôi nặng 38 kg, cao 1,6 m”.

Tốt nghiệp đại học, về nước, Vũ Thị Phương Oanh tạm dừng kinh doanh, thử sức với nghề dạy học, sau đó làm việc tại Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro. Công việc ao ước của nhiều người với thu nhập cao, môi trường làm việc tốt lại khiến Oanh không có hứng thú. Oanh lên kế hoạch bắt đầu lại mọi thứ, dự trên mối hàng từ trước đó, với những kinh nghiệm có được sau nhiều năm đi làm bên ngoài, cô thuyết phục được nhiều hơn các nhà cung cấp, từ đó có nguồn hàng chất lượng với giá hợp lý hơn.

Nhà sáng lập, kiêm tư vấn, đi gửi hàng, thu vốn

Vũ Thị Phương Oanh chia sẻ về những ngày đầu tiên khó khăn bủa vây khi cô từ bỏ công việc văn phòng để khởi nghiệp, theo đuổi đam mê: “Để tiết kiệm chi phí, tôi làm tất cả một mình. Tôi nhìn xung quanh, bạn bè tôi đều thành công trong sự nghiệp, người học tiếp tiến sĩ, làm trong các viện nghiên cứu, hoặc được mời về các công ty nổi tiếng, còn tôi thì tự mình làm tất cả từ lựa sản phẩm, kiêm tư vấn, đóng hàng, đi gửi hàng, thu vốn. Nhìn bạn bè mình thành công cũng là một cách khá hay để giúp tôi quyết tâm hơn”.

Khi bắt đầu xây dựng cửa hàng và thương hiệu, Oanh tiếp tục cách làm cũ như ngày cô bán hàng qua Facebook, chỉ khác là ngày trước mỗi ngày đóng 20 kg hàng, thì bây giờ có những ngày cô vừa bán và đóng, khuân vác 200 kg hàng một mình.

“Sau ngày khai trương cửa hàng đầu tiên, tôi ngồi trong cửa hàng, cứ thế mà khóc nức nở, bởi vì cửa hàng không có khách. Mỗi ngày bắt đầu, lợi nhuận thu về chưa có nhưng chi phí lại luôn phải trả. Mọi người xung quanh bảo: tốt nhất nên đóng cửa sớm, cắt thua lỗ vì mình đã chọn sai mặt bằng. Lúc đó tôi quen cộng sự mới, học được từ em rất nhiều, đó là liên lạc với các đại lý, chào sản phẩm cạnh tranh để tạo thêm lợi nhuận và quay vòng vốn. 3 tháng sau, không chỉ không đóng cửa, tôi và cộng sự đã mở được cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội, dù không duy trì được lâu”, Oanh nhớ lại.

Thành công gõ cửa

Hiện nay, Ponny Beauté của Vũ Thị Phương Oanh đã hoạt động được 1 năm, với 1 cửa hàng tại Vũng Tàu và 3 kho hàng tại 3 thành phố, có lượng khách hàng ổn định và nhận được phản hồi tốt trên các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội.

Oanh chưa lúc nào ngừng yêu thích việc kinh doanh  - Ảnh nhân vật cung cấp

Cô đang cố gắng mở rộng không chỉ phân phối cho các đại lý, mà xây dựng chuỗi hệ thống bán lẻ riêng. Với phương châm đưa các sản phẩm có chất lượng toàn cầu về đến quê nhà, với mức giá mà chị em phụ nữ Việt Nam đều có thể tiếp cận được, thương hiệu của cô dần dần chinh phục mọi người.

Oanh cho rằng, mình có được ngày hôm nay, một phần ở sự thấu hiểu khách hàng, cũng như đặt trọn đam mê của mình vào công việc kinh doanh.

“Những ngày đầu tiên mới bắt đầu bán hàng, tôi bắt đầu bán theo đặt hàng của khách. Tuy nhiên, tôi luôn để ý những tiểu tiết: ví dụ khi bán nước hoa cho khách, tôi coi đó không đơn thuần là mùi hương, mà thể hiện tính cách của khách hàng, phong cách cho từng bộ trang phục và sự kiện mà họ sẽ mặc. Tôi ghi nhớ lại loại nước hoa mà khách hàng đã chọn để nếu sau này họ tiếp tục mua hàng thì mình hiểu được cá tính của khách để tư vấn tốt hơn. Về mỹ phẩm, tôi tạo điểm riêng bằng cách xây dựng cho khách hàng một công thức, hành trình dưỡng da, chứ không đơn thuần bán một lọ kem là xong. Một ngày dù có bao nhiêu khách hàng thì mình đều phải chăm sóc tận tình như vậy. Thông tin khách hàng, phong cách, sở thích của từng người mình đều nhớ...”, cô chủ nhỏ bộc bạch.

Theo thanhnien