leftcenterrightdel
 Áo dài truyền thống luôn là sản phẩm có sức hút đối với NTK Quỳnh Nga

Vậy nhưng, cuộc đời đã có một "bước ngoặt" vô cùng lớn với chị. Đó là khi Hội LHPN tỉnh Phú Thọ mở lớp khởi nghiệp dạy thiết kế áo dài, Quỳnh Nga là một trong những nhà thiết kế (NTK) xuất sắc của khóa học. Giờ đây chị là một trong những NTK áo dài có tiếng của tỉnh Phú Thọ.

PNVN đã trò chuyện với NTK áo dài Quỳnh Nga:

Niềm đam mê với thiết kế áo dài của chị được xuất phát từ đâu và điều gì đã thôi thúc chị sáng lập thương hiệu áo dài Quỳnh Nga?

Hồi ấy, quyết định không theo học Đại học là một niềm nuối tiếc lớn đối với tôi. Cũng như bao cô gái khác, tôi cũng mong muốn được học hỏi thật nhiều để có đủ tri thức, đủ sức mạnh cho hành trình thực hiện hóa niềm đam mê từ nhỏ của mình. May mắn là tôi vẫn có thể mở một tiệm may nhỏ, đây cũng là công việc tôi yêu thích từ tấm bé. Chỉ có điều tôi vẫn còn khát khao nhiều hơn thế.

Thời gian đầu mở tiệm may, tôi nhận một số sản phẩm thời trang theo mẫu, ngoài ra cũng tự mày mò sáng tạo thêm. Trong đó, áo dài truyền thống luôn là sản phẩm có sức hút mãnh liệt đối với tôi. Người phụ nữ Việt Nam sẽ trở nên đẹp hơn, duyên dáng hơn trong tà áo dài thướt tha mềm mại. Với suy nghĩ ấy, tôi tin chắc rằng, không chỉ là những người con trên mảnh đất Việt mà còn có cả những du khách nước ngoài, ai cũng muốn khám phá và tìm hiểu nét đẹp truyền thống này.

Trong khóa học nâng cao kỹ thuật cắt, may áo dài truyền thống được thực hiện bởi Hội LHPN tỉnh Phú Thọ và Học viện thiết kế thời trang T&T Hà Nội được tổ chức năm 2023, tôi đã mở ra một cánh cửa mới cho sự nghiệp của mình.

leftcenterrightdel
BST áo dài của Quỳnh Nga 

 

Tôi đã được học hỏi rất nhiều và cũng hiểu hơn về những tinh túy của bộ trang phục truyền thống, để rồi bắt tay lên ý tưởng cho dự án "Phát triển áo dài truyền thống trên quê hương đất bưởi" và thương hiệu áo dài Quỳnh Nga được bắt đầu từ đó.

Được tham gia vào khóa học là một cơ hội đắt giá đối với chị. Vậy chị đã làm những gì để tận dụng cơ hội này?

Tôi luôn mặc định với bản thân rằng: Muốn theo kịp các học viên khác, tôi phải "cần cù bù thông minh". Cũng nhờ có NTK Thoa Trần, một người con của Phú Thọ đã chia sẻ và hỗ trợ tôi rất nhiều. Nhờ chị mà tôi có thêm rất nhiều góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về thiết kế áo dài truyền thống cũng như về tư duy thiết kế, sáng tạo. Mặc dù việc học cũng có rất nhiều vất vả, nhất là đối với một người ít kinh nghiệm như tôi nhưng tôi không vì thế mà nản chí, bỏ cuộc.

Tôi không thể bỏ phí một cơ hội quan trọng như thế của đời tôi. Nhờ suy nghĩ ấy ở tôi cố gắng học hỏi bất kể thời gian ngày hay đêm. Và rốt cuộc, tôi cũng có đủ "tay nghề" để tự thiết kế trang phục áo dài truyền thống trên các chất liệu vải khác nhau phù hợp với nhu cầu khách hàng. Cuối cùng, tôi đã tự mở cho mình một thương hiệu riêng.

Ắt hẳn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, ai cũng có những khó khăn riêng. Đối với chị, chị đã phải trải qua những thử thách gì để có được thương hiệu thành công như ngày hôm nay?

Trong thời gian đầu, để giới thiệu sản phẩm, tôi may áo dài cho các hội viên phụ nữ tại địa phương. Nhờ chị em tín nhiệm và giới thiệu, dần dà cũng có nhiều người biết đến sản phẩm của tôi hơn. Tuy nhiên, tập khách hàng khi ấy vẫn còn hạn chế do cửa hàng nằm ở khu vực nông thôn ít người qua lại, nguồn kinh phí của tôi cũng không nhiều, không thể mở rộng phạm vi tiếp cận và quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, thương hiệu áo dài Quỳnh Nga vẫn còn mới, gặp thử thách trong việc cạnh tranh về cả giá lẫn mẫu mã sản phẩm với các cửa hàng may áo dài truyền thống khác trên thị trường.

Được sự chỉ dẫn của những NTK đi trước, tôi tiếp cận nhiều mẫu sản phẩm hơn và định hướng lại phong cách của chính thương hiệu Quỳnh Nga. Mặt khác, tôi tiếp tục hoàn thành khóa học thiết kế và trở thành trợ giảng của Học viện Thiết kế thời trang T&T.

Từ đó, tôi có thêm nhiều phương thức để quảng bá thương hiệu, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng và trong phạm vi rộng hơn. Cho đến bây giờ, thương hiệu áo dài Quỳnh Nga đã được nhiều người đón nhận và gặt hái được một số thành công nhất định.

Được biết chị đã ra mắt và trình diễn bộ sưu tập đầu tiên của mình và nhận được nhiều đánh giá cao về sản phẩm. Chị có thể chia sẻ thêm về những bộ sưu tập của mình và các kế hoạch chị dành cho thương hiệu trong tương lai không?

Tôi đã ấp ủ bộ sưu tập "Hương sắc mùa xuân" từ khá lâu rồi và cảm thấy rất hạnh phúc khi có được sự công nhận của mọi người. Sau bộ sưu tập đầu tiên thì tôi cũng đã cho ra tiếp bộ sưu tập thứ 2 mang tên "Hương sắc bốn mùa" nhằm gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư do Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ tổ chức. Đây là một sự kiện giàu ý nghĩa và mang đến nhiều giá trị nhân văn cho xã hội. Vì vậy, thông qua bộ sưu tập, tôi mong muốn sẽ mang thông điệp "Hãy sống như những đóa hoa hướng dương - luôn hướng về phía mặt trời" tới những người đang dành tình yêu cho cuộc sống mỗi ngày.

Chặng đường tiếp theo trong hành trình phát triển của mình sẽ là bộ sưu tập thứ ba mang nét đẹp của quê hương đất bưởi hiện đang trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, sự nghiệp của tôi cũng đã có được một dấu mốc quan trọng khác đó là được đồng hành tài trợ áo dài cho cuộc thi Hoa hậu Quý bà Trái đất 2024. Một chương mới đầy hứa hẹn và thách thức đã mở ra, tôi sẽ không ngừng cố gắng và sáng tạo để mang đến các tác phẩm nghệ thuật góp phần tôn vinh vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của áo dài Việt Nam.

Trong tương lai, tôi sẽ phát triển mở rộng cửa hàng may mặc của Quỳnh Nga thành cửa hàng lớn chuyên thiết kế, may và cho thuê trang phục áo dài truyền thống với mục tiêu lan toả áo dài truyền thống đến với mọi người trong nước cũng như ngoài nước và góp phần cho sự phát triển của quê hương.

Xin cảm ơn chị!

Liên hệ: Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Nhà sáng lập thương hiệu áo dài Quỳnh Nga

Địa chỉ: Khu Phượng Hùng 2 - Chí Đám - Đoan Hùng - Phú Thọ

Điện thoại: 0985244064

Trang bán hàng: https://www.facebook.com/nga.nguyenquynh

An Khê