leftcenterrightdel
Chị Lâm Ngọc Tú giới thiệu sản phẩm của mình 

Được biết dừa sáp Vicosap là sản phẩm khá mới lạ trên thị trường, chị có thể cho biết ý tưởng này xuất phát từ đâu?

Chồng tôi là người con của quê hương Cầu Kè, Thạnh Phú, Trà Vinh. Tuy xa quê lập nghiệp từ năm 18 tuổi nhưng anh ấy vẫn nhớ về vùng đất Trà Vinh ấm tình xứ sở và không ngưng khao khát muốn được trở về, được góp sức dựng xây cho quê mình thêm đẹp giàu. 

Anh ấy thường chạnh lòng khi nhìn lại đặc sản quê mình - trái dừa sáp Cầu Kè, vốn chỉ được bày bán ven đường, mộc mạc và chân chất như người dân quê quanh năm mưa nắng. Đây là loại dừa đặc ruột thuộc dạng quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. 

Bên cạnh đó, người nông dân trồng dừa sáp tại Cầu Kè có cuộc sống bấp bênh chưa ổn định, chưa có được nguồn thu tốt từ loại quả rất quý hiếm này. Thấu hiểu tâm tư của chồng, tôi quyết định nghỉ việc để về quê cùng anh thành lập Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (Vicosap).

+ Những sản phẩm dừa sáp ra đời thế nào?

Tháng 7/2020, Vicosap ra đời trong điều kiện khó khăn về vật chất và điện, nước. Mọi thứ đều thiếu hụt do Thạnh Phú là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của Trà Vinh. Nhà xưởng được xây dựng trên cơ sở tự cải tạo đất ở của gia đình với diện tích 500m2 và số vốn đầu tư ban đầu hơn 500 triệu đồng, vay thế chấp tại ngân hàng.

Trong đó, chi phí được đầu tư để xây dựng nhà xưởng với quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000 là hơn 200 triệu đồng, còn lại là chi phí mua nguyên liệu, máy móc thiết bị đã qua sử dụng và đầu tư nghiên cứu công nghệ, chế biến sản phẩm. 

Ra đời ngay thời điểm bùng phát dịch Covid-19, áp lực vốn vay và năng suất sản xuất thấp do trang thiết bị cũ, hay bị hư hỏng là những yếu tố chính khiến doanh nghiệp bị thua lỗ trong năm 2020.

+ Vậy chị đã vượt khó ra sao để có một cơ sở vững chắc như ngày hôm nay?

Tháng 12/2020, Vicosap tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Trà Vinh với đề tài "Nâng cao giá trị cho đặc sản dừa sáp Trà Vinh" và đoạt giải Nhất. Giải thưởng đã đánh dấu bước đi đầu tiên đầy nỗ lực và hy vọng cho hành trình "thay chiếc áo mới" cho trái dừa sáp Cầu Kè của vợ chồng tôi. 

Được sự quan tâm, ủng hộ và giúp sức về mặt tinh thần lẫn vật chất của các cấp lãnh đạo chính quyền, địa phương, Vicosap đã có cơ hội tiếp nhận nhiều thông tin về các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương. 

Được tư vấn, hỗ trợ tập huấn về kỹ năng và các chính sách có liên quan đến sản xuất và kinh doanh của ngành hàng sản xuất, chế biến thực phẩm… Đồng thời, chúng tôi được hỗ trợ nâng cấp thiết bị máy móc. 

Đây là bước tiến quan trọng giúp hiện đại hóa quy trình sản xuất, chế biến, nâng cao năng lực kinh doanh và mở rộng các kênh phân phối cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa Vicosap vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu.

+ Được biết, chị có nhiều sản phẩm đạt OCOP?

Tháng 3/2021, sự cố gắng của Vicosap được ghi nhận khi tất cả 5 sản phẩm đều được chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đây là tấm vé thông hành giúp Vicosap được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. 

Năm 2021, lần đầu tiên Vicosap chinh phục thành công thị trường khó tính Nhật Bản, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho mặt hàng nông sản dừa sáp của vùng đất Cầu Kè. Năm 2022, sản phẩm từ dừa sáp được xuất khẩu sang Anh, Mỹ. 

Năm 2023, sản phẩm nhận được Chứng nhận Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tôi hạnh phúc hơn khi giờ đây có thể tạo công ăn việc làm cho 17 lao động chính thức (hơn 80% lao động nữ) và hơn 10 lao động thời vụ chủ yếu cũng là lao động nữ tại địa phương.

 Đồng thời chúng tôi cũng giải quyết được phần nào bài toán đầu ra cho người nông dân trồng dừa sáp, giúp họ cải thiện thu nhập và đời sống.

+ Xin cảm ơn chị!

Liên hệ: Chị Lâm Ngọc Tú, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè.

Địa chỉ: Số 253/5, ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Điện thoại: 0906.991220 Website: www.duasapvicosap.com

Giá sản phẩm từ 25.000 đồng

An Khê (Thực hiện)