|
|
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 2 từ phải sang) và nhóm đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp năm 2023 cấp toàn quốc |
Bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thân thiện với môi trường
PGS.TS Phan Thanh Thảo, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, đã có cuộc trao đổi với PV Báo PNVN xung quanh vấn đề nghiên cứu - sản xuất dựa vào vùng nguyên liệu sạch với quy trình khép kín.
- Bà có thể giới thiệu qua vài nét về bộ sản phẩm hữu ích dành cho phụ nữ của ĐH Thành Đô?
Bộ sản phẩm là thành quả của Nhóm nghiên cứu Double2N thuộc Viện Nghiên cứu, Giáo dục và Chuyển giao Tri thức (REK), Trường ĐH Thành Đô. Trong bối cảnh con người ngày càng quan tâm hơn tới chất lượng cuộc sống, Nhóm nghiên cứu luôn trăn trở làm sao để có được giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, thân thiện môi trường và phù hợp với mọi lứa tuổi phụ nữ. Chúng tôi đã suy nghĩ, tìm hiểu và quyết định nghiên cứu, ứng dụng và thương mại hóa dòng sản phẩm thuần khiết nhất, có nguồn gốc hoàn toàn đến từ thiên nhiên.
|
|
Dược sĩ Thanh Huế - đồng trưởng nhóm nghiên cứu |
Bộ sản phẩm hữu ích cho phụ nữ gồm: Tinh dầu vỏ Bưởi đào; Dầu gội Nha đam - Bưởi đào; Dung dịch vệ sinh phụ nữ tinh chất lá Trầu không; Kem ủ xả tóc chiết xuất từ tinh dầu vỏ Bưởi đào - Bơ - Dừa; Xịt Miệng - Họng thảo dược chiết xuất từ Bạc hà - Nha đam - Trầu không; Thạch Nha đam. |
Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về công dụng, tác dụng của lá trầu không, vỏ bưởi đào, cây nha đam và đã thành công cho ra đời các dòng sản phẩm trong chăm sóc sức khỏe đặc biệt là cho chị em phụ nữ. Nha đam, bưởi đào, trầu không, bơ, dừa, bạc hà… đều là những nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và giá trị cao tại nhiều địa phương trên khắp Việt Nam.
Việc thương mại hóa được sản phẩm sẽ góp phần tận dụng và nâng cao được giá trị các tài nguyên dược liệu sẵn có của địa phương, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo công ăn việc làm và kinh tế cho người dân địa phương, cho sinh viên, đặc biệt là phụ nữ.
- Xin bà cho biết, từ ý tưởng đến khi bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm là bao lâu?
Bằng sự tâm huyết, sự nỗ lực, từ ý tưởng đến khi bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm là 3 năm. Khởi đầu bằng việc nghiên cứu đơn lẻ của dược sĩ Thanh Huế, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, dưới sự tư vấn của một số chuyên gia đầu ngành vào năm 2019. Sau đó, Nhóm nghiên cứu được thành lập. Chúng tôi đã tiếp tục nghiên cứu, thực nghiệm, trải nghiệm khách hàng tại Công ty chăm sóc sức khỏe hoàn hảo Thanh Huế. Các nghiên cứu sau đó được chuyên sâu và mở rộng với sự tham gia của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Thành Đô từ khâu thực nghiệm toàn bộ quy trình đến khâu kiểm nghiệm sản phẩm. Đến nay, chúng tôi đang hoàn thiện các khâu thương mại hóa sản phẩm này.
Bóc bẹ nha đam luộc lên ăn trừ bữa, thay rau, thay cơm
- Hiện tại trên thị trường có khá nhiều dòng sản phẩm organic tương tự, Trường đã gặp những khó khăn nào khi sản xuất và "tung" bộ sản phẩm này ra thị trường?
Gia nhập thị trường với vô số đối thủ cạnh tranh, chúng tôi đã nỗ lực tìm tòi hướng đi riêng cho mình. Trong việc nghiên cứu, thách thức đặt ra là làm thế nào có thể tối ưu nhất việc sử dụng hóa chất, chất bảo quản, các chất hoạt động bề mặt mà vẫn có thể bảo quản được sản phẩm trong thời gian lâu dài, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong khâu thương mại hóa sản phẩm, thách thức lớn nhất là làm sao để sản phẩm đến được với người dùng và được sự tin yêu của người dùng, nhất là phụ nữ.
|
|
Nguồn nguyên liệu sạch được dùng cho sản xuất đặt tại Hải Dương |
Nhóm nghiên cứu Double2N lựa chọn hướng đi phát huy lợi thế về nguồn lực có sẵn: Một là, khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên để làm ra sản phẩm, gìn giữ, phát triển và nâng cao giá trị cây trồng nông nghiệp bản địa, đặc biệt là cây bưởi đào, trầu không, nha đam; hai là, tận dụng nguồn lực nghiên cứu từ đội ngũ chuyên gia, giảng viên, sinh viên ngành Dược học của nhà trường.
- Nhiều người thường mất ăn mất ngủ khi làm nghiên cứu, với bộ sản phẩm này, chị và các đồng nghiệp của Thành Đô có khi nào rơi vào tình trạng này chưa? Nhóm đã khi nào cảm thấy nản khi gặp khó khăn, bế tắc trong quá trình nghiên cứu và cách để nhóm vượt qua như thế nào?
|
|
Nghiên cứu khoa học là một hành trình gian nan |
Nghiên cứu khoa học là một hành trình gian nan, nhiều thách thức nhưng cũng ngập tiếng cười. Có những đêm chúng tôi thức thâu đêm để nghiên cứu; trăn trở, mất ngủ khi chưa ra được giải pháp cho sản phẩm, với yêu cầu: (1) An toàn, lành tính, không phải sử dụng bất kỳ hóa dược nào; (2) giữ được tối đa dưỡng chất thiên nhiên vốn có trong nguyên liệu. Ngoài ra, việc tìm nguồn nguyên liệu ổn định và giải pháp tài chính để thương mại hóa sản phẩm cũng là những điều khiến nhóm nghiên cứu mất ăn mất ngủ tìm cách giải quyết.
Thời điểm Nhóm tiến hành nghiên cứu cũng là thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Rất nhiều hoạt động của nhóm gần như bị gián đoạn, có lúc gần như bị đình trệ. Thách thức về nguyên liệu đầu vào, thách thức về việc tập hợp nhóm, thách thức khi nhiều lần chiết xuất mẫu không thành công… khiến chúng tôi bế tắc. Nhưng cũng chính đại dịch Covid-19 thôi thúc chúng tôi phải có được dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên, góp sức tạo ra giá trị cho cộng đồng. Hậu Covid-19 là cơ hội để phát triển nếu hoàn thiện được sản phẩm.
- Kỷ niệm mà bà và nhóm nhớ nhất là trong quá trình nghiên cứu, sản xuất bộ sản phẩm là gì?
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của nhóm nghiên cứu có lẽ là quá trình đi tìm nguồn cung cấp nguyên liệu sạch, ổn định và lâu dài. Việc tìm kiếm một nơi có thể đảm bảo đáp ứng đủ cho việc sản xuất lâu dài với số lượng nhất định không hề dễ dàng, bởi những nguyên liệu đạt chuẩn được người nông dân chăm sóc cẩn thận chỉ có ở quy mô nhỏ. Nhóm nghiên cứu đã có những ngày rất dài đi khắp nơi tìm kiếm. Có những lần, chúng tôi từng phải bóc bẹ nha đam luộc lên ăn thay rau, thay cơm trừ bữa rồi lại tiếp tục khảo sát, nghiên cứu. Đó có thể nói là quá trình khó khăn và vất vả nhất.
Tuy nhiên cũng trong hành trình đó, Nhóm có thêm nhiều cơ hội được giao lưu, trao đổi với nhau, hiểu được tính cách và gắn bó với nhau như một gia đình. Và kết quả là Nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng được vùng nguyên liệu sạch, đảm bảo cung ứng cho sản xuất các sản phẩm.
Thực hành, thực nghiệp- giá trị lõi của mọi hoạt động đào tạo
- Xin bà cho biết, bộ sản phẩm có phải là cách khiến đội ngũ giảng viên và sinh viên cảm thấy hứng thú với việc học, nghiên cứu ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường?
Việc gắn kết đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu của thực tiễn mà điển hình là nhu cầu của doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng và quyết định đến sự phát triển ổn định của các trường đại học. Đối với trường ĐH Thành Đô, thực học, thực hành, thực nghiệp chính là giá trị lõi của mọi hoạt động đào tạo chúng tôi đã và đang thực hiện.
Đối với ngành dược học, việc nghiên cứu thành công và thương mại hóa bộ sản phẩm này chính là cách thúc đẩy đội ngũ giảng viên, sinh viên nhà trường hứng thú với việc học hơn; đồng thời tiếp thêm động lực, tinh thần nghiên cứu các sản phẩm kế tiếp.
|
|
Nghiên cứu thành công và thương mại hóa bộ sản phẩm hữu ích cho phụ nữ là cách thúc đẩy đội ngũ giảng viên, sinh viên nhà trường |
Nói cách khác, khi tham gia dự án nghiên cứu này, sinh viên của nhà trường được trải nghiệm các kiến thức chuyên môn và thực tế. Từ mối liên kết với doanh nghiệp để nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm, Nhà trường có thêm điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra được những sản phẩm đã được trải nghiệm thực tiễn; còn các kết quả nghiên cứu khoa học sẽ có địa chỉ áp dụng rõ ràng nhằm đẩy mạnh ứng dụng vào thực tiễn tạo nên hiệu quả nghiên cứu và hiệu quả triển khai - nghiên cứu.
- Việc thu hút sinh viên trong mỗi giờ dạy, cũng như truyền được cảm hứng cho các em trong công tác nghiên cứu khoa học ở trường ĐH Thành Đô được tiến hành như thế nào, thưa bà?
Muốn truyền cảm hứng cho sinh viên trong công tác nghiên cứu khoa học, thì trước hết phải có người "đầu tàu" - là người tâm huyết, say mê nghiên cứu khoa học. Ở trường ĐH Thành Đô, chúng tôi đã hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu theo định hướng ứng dụng. Chúng tôi tạo ra môi trường để sinh viên được trao đổi với các thầy cô, các bạn sinh viên khác, được cọ xát thực tế. Thông qua các sản phẩm của các nhóm nghiên cứu, chúng tôi muốn sinh viên thấy được rằng sự cố gắng trong nghiên cứu khoa học mang lại thành quả thực sự.
Bên cạnh đó, một cách để khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học chính là đưa việc nghiên cứu gần hơn với việc làm, có tính ứng dụng cao. Khi đã thích thú rồi, thì các bạn trẻ sẽ tự phát triển kỹ năng, tự tìm tòi, nghiên cứu. Có kỹ năng đó, họ tự đi theo con đường khoa học mong muốn.
- Quay trở lại với bộ sản phẩm dành cho phụ nữ "made by Thành Đô", chị có thể giới thiệu về những công dụng hữu ích, điểm mạnh hoặc sự khác biệt của bộ sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?
Với các sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên,… tốt cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường, nhóm nghiên cứu đã đem đến khách hàng đa dạng các sản phẩm từ sức khỏe đến làm đẹp với các công dụng ưu việt. Đây là sự hội tụ của những điều tốt đẹp nhất mà thiên nhiên có thể mang đến. Chúng tôi xem xét và tận dụng tận cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên, từ những cây cỏ, thảo dược đến khoáng chất.
Để hoàn thiện sản phẩm, từ năm 2019, Nhóm nghiên cứu đã thu thập ý kiến phản hồi của hàng trăm nghìn lượt khách hàng trực tiếp tại Công ty chăm sóc sức khỏe hoàn hảo Thanh Huế. Ngoài ra, nhóm cũng thu thập phản hồi từ người tiêu dùng là sinh viên, cán bộ giảng viên, đối tác của Trường ĐH Thành Đô. Phần lớn những ý kiến mà Nhóm nghiên cứu nhận được về bộ sản phẩm đều tích cực, hợp với số đông người dùng, đặc biệt là an toàn và lành tính.
Mới đây nhất, Nhóm đã tặng trên 500 khách hàng dùng trải nghiệm và kết quả đánh giá là 90% khách hàng phản hồi rất tốt, rất hài lòng. 10% khách hàng đánh giá ở mức khá (tương đối tốt).
|
Có thể nói sản phẩm của chúng tôi là sự khám phá độc đáo và thiết thực từ tự nhiên, mang lại giá trị cho sức khỏe và vẻ đẹp cho người sử dụng.
Với phương châm đặt chữ TÂM lên hàng đầu, lấy uy tín và chất lượng làm giá trị cốt lõi để phát triển. Sản phẩm đã trải qua các bước vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ như nuôi trồng dược liệu, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, bào chế, trước khi đưa vào sản xuất quy mô công nghiệp, kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm…
Ví dụ đơn giản như với tinh dầu vỏ bưởi đàoNhóm đã có sự kiểm nghiệm so sánh với tinh dầu bưởi da xanh thì hàm lượng tinh dầu cũng như các chất kháng khuẩn, chất kích thích mọc tóc của tinh dầu bưởi đào cao hơn vượt trội so với tinh dầu bưởi da xanh. Sản phẩm này có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng tóc, kích thích mọc tóc, giúp mái tóc dài và mượt, chống hói và rụng tóc. Giúp kháng khuẩn, khử mùi hôi, làm thơm da đầu, tóc, giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress.
|
|
Bộ sản phẩm "made by Thành Đô" là sự khám phá độc đáo từ tự nhiên, mang lại giá trị cho sức khỏe và vẻ đẹp cho người sử dụng |
Hay như sản phẩm dầu gội Nha đam - Bưởi đào có công dụng làm sạch gàu da đầu, ngăn ngừa nấm ngứa, rụng tóc; kích thích mọc tóc, cải thiện tóc xơ, rối, chẻ ngọn, gãy rụng… phòng ngừa tóc bạc sớm. Với chiết xuất lên men enzym từ gel cây nha đam và vỏ quả bưởi đào, nên không cần sử dụng đến chất bảo quản vì enzym là một chất xúc tác, tiêu trừ nấm mốc nên không cần bất kỳ thành phần của chất bảo quản nào. Tạo đặc, tạo bọt từ chính gel cây nha đam và tạo bọt từ lên men quả bồ hòn, tạo lưu hương từ các loại tinh dầu thiên nhiên, không chứa bất kỳ thành phần hóa học nào. Sản phẩm khác biệt so với sản phẩm trên thị trường là không nấu và dùng chất tạo đặc, chất bảo quản và chất tạo bọt…
- Bà có thể chia sẻ một chút về những dự định, hướng phát triển của bộ sản phẩm nói riêng, công tác nghiên cứu của ĐH Thành Đô nói chung trong thời gian tới?
Dự định trong thời gian tới, Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực hiện các dòng sản phẩm mới của thương hiệu Double2N như: Sữa rửa mặt Lô hội, sữa tắm, nước hoa thơm phòng thiên nhiên… hứa hẹn cho khách hàng những trải nghiệm trọn vẹn nhất.
|
|
Bộ sản phẩm giành giải Ba cấp khu vực và giải Khuyến khích cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2023 cấp toàn quốc |
Bên cạnh đó, Nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về bộ sản phẩm, cũng như hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài là các đại lý, nhà thuốc… để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Đồng thời Nhà trường sẽ thúc đẩy các dự án khởi nghiệp của sinh viên về phân phối, kinh doanh sản phẩm, về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
- Xin cảm ơn bà đã về những chia sẻ rất thú vị!
Thông tin sơ bộ về bộ sản phẩm
Liên hệ: Trường Đại học Thành Đô
Địa chỉ: Km 15, Quốc lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội
Fanpage: Dou3le2n
SĐT: 0773584888
Giá dao động từ 70.000 đồng đến 230.000 đồng/sản phẩm
|
Ý kiến một số khách hàng đã dùng sản phẩm
* Chị Nguyễn Thị Hương (Hoài Đức, Hà Nội): Tôi rất hay bị viêm họng, đặc biệt là với thời tiết giao mùa như hiện nay, từ khi dùng xịt miệng họng thảo dược, tôi thấy giảm rõ rệt tình trạng này. Bên cạnh đó, cũng khử được mùi hôi miệng, giúp hơi thở thơm mát hơn.
* Chị Trần Thị Tuyết (Yên Bái): Sau khi sinh, tôi gặp phải tình trạng tóc rụng rất nhiều, tôi đã thử dùng nhiều loại sản phẩm nhưng tình trạng không mấy tiến triển. Rất may mắn khi tôi được một người bạn giới thiệu biết đến các sản phẩm với 100% nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính, đặc biệt là tinh dầu bưởi đào của ĐH Thành Đô. Tôi đã sử dụng một thời gian và hiện tại tình trạng rụng tóc đã giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, tóc con cũng mọc lên nhiều hơn. Tôi còn sử dụng kèm thêm cả dầu gội nha đam - bưởi đào và ủ xả tóc, thì thấy rất sạch gàu, không ngứa, và tóc mềm mượt, chắc khỏe hơn.
* Chị Lê Thu An (Hòa Bình): Viêm nhiễm nấm ngứa không chỉ là nỗi lo của tôi, mà còn là của rất nhiều chị em phụ nữ. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ "made by Thành Đô", tôi thấy rất lành tính, giảm được viêm nhiễm nấm ngứa, mùi trầu không cũng rất dễ chịu.
|
Bảo Nguyên (thực hiện)