leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Bích Vân bên cây bồ công anh tại tỉnh Đồng Tháp

Vui vẻ, thân thiện, hiếu khách, tận tâm… là ấn tượng trong tôi khi lần đầu tiếp xúc, trò chuyện với bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển P&K (chuyên sản xuất - kinh doanh trà - cà phê bồ công anh; xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp). Bà cho biết 2 sản phẩm trà và cà phê bồ công anh vừa được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2023.

Gian nan rèn chí lớn

Bà Vân quê TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Bà tâm sự thời hoàng kim nhất là năm 27 tuổi, đã xây nhà, mua sắm nhiều tài sản có giá trị trong gia đình. Nhưng đến khi làm ăn thất bại, phải bán hết tài sản, tha phương cầu thực làm nhiều việc nhưng vẫn không đủ sống.

Sau đó, bà quyết định lên TP HCM để mưu sinh và tình cờ gặp lại một người bạn thân. Sau khi nghe bà tâm sự gia cảnh khốn khó, người bạn này đã bảo lãnh bà xuất cảnh sang Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) để giúp việc nhà cho người quen có công ty trồng và sản xuất trà thảo dược bồ công anh.

Trong quá trình làm việc, bà Vân đổ bệnh. Sau khi xuất viện, bà được chủ nhà mời thưởng thức trà thảo dược bồ công anh. Sau thời gian sử dụng trà, bà thấy sức khỏe hồi phục và ít bệnh vặt. "Thấy sản phẩm có công dụng tốt, tôi nảy sinh ý tưởng đem cây bồ công anh về trồng ở quê nhà để sản xuất trà phục vụ người tiêu dùng. Đem ý tưởng tâm sự, tôi được bà chủ đồng ý và tận tình hướng dẫn công thức, quy trình sản xuất" - bà Vân nói.

18 tháng làm việc ở xứ người, ngoài tích cóp được 800 triệu đồng, bà Vân đã nắm vững được kỹ thuật sản xuất trà bồ công anh. Cuối năm 2016, bà mua 25 kg bồ công anh giống (700 cây) với giá 200 USD/kg đem về Việt Nam trồng để làm nguyên liệu chế biến trà. Tuy nhiên, trong quá trình trồng thử nghiệm, số cây giống lần lượt chết, chỉ còn 3 cây. 

Không nản chí, bà đem số cây còn lại đến một công ty chuyên nhân giống cây trồng ở TP HCM nhờ lấy gien nhân phôi, tốn chi phí hơn 10 triệu đồng. Với 80 cây giống được nhân phôi, bà trồng thành công trên 2.000 m2 đất ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, sau đó tiếp tục trồng nhân rộng ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, bà đã sở hữu hàng chục hecta cây bồ công anh ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp...

Đợt đầu tiên, bà Vân đã chế biến trà bồ công anh và đưa ra thị trường giới thiệu. Sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận với số lượng bán ra vượt mong đợi. Không lâu sau đó, bà Vân tiếp tục cho ra thêm sản phẩm cà phê bồ công anh. Đầu tháng 11-2017, sản phẩm trà - cà phê nhãn hiệu Bồ Công Anh được cấp giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền, đạt chứng nhận GMP, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

Đưa sản phẩm đi xa hơn

Công ty TNHH Phát triển P&K hiện có 2 trụ sở tại quận Gò Vấp, TP HCM và huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp cùng nhiều hệ thống phân phối sản phẩm ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Khi mới thành lập 3 tháng đầu, công ty chỉ xuất bán ra thị trường mỗi tháng từ 120 - 200 thùng (mỗi thùng có 60 hộp, mỗi hộp có 25 - 45 túi lọc, tùy hộp lớn, nhỏ) trà - cà phê Bồ Công Anh các loại. Từ tháng 4-2017 trở đi, mỗi tháng số lượng xuất bán tăng lên từ 250 - 500 thùng. T

rong các dịp lễ, Tết và các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, phiên chợ nông nghiệp xanh, công ty xuất bán trên 1.000 thùng. Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi tháng bán ra thị trường gần 1.000 thùng, lúc cao điểm trên 1.500 thùng, doanh thu từ 700 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động, với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm trà - cà phê Bồ Công Anh đều có chung nhận xét tốt cho sức khỏe. Bà Nguyễn Thị Nga ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Đây là 2 loại thức uống không chỉ giải khát mà còn giúp ổn định và phòng ngừa một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Đó là lý do tôi và gia đình thường xuyên sử dụng".

Ông Lê Minh Hoan lúc còn là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (nay là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ghé thăm công ty và đánh giá cao 2 sản phẩm này. Ông Lê Minh Hoan đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn công ty liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp tỉnh để được tiếp cận các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nhằm phát triển sản xuất - kinh doanh...

Sản phẩm trà - cà phê Bồ Công Anh của Công ty TNHH Phát triển P&K đã được trao Cúp vàng thương hiệu, nhãn hiệu độc quyền uy tín tại Việt Nam và giấy chứng nhận sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao, giấy chứng nhận đạt OCOP 4 sao... Theo bà Vân, hiện công ty còn có nước mát thảo dược Bồ Công Anh và trà Taraxa. Các loại sản phẩm này đang được phân phối qua hệ thống nhà thuốc đông - tây y, các siêu thị tiện ích tại nhiều tỉnh, thành với số lượng tiêu thụ khoảng 5.000 sản phẩm/tháng. 

Theo nld