Vốn là một trong những đóa hồng nổi bật trong ngành dầu khí, chuyện Jenny Lê Quế Phương bỗng dưng đi kinh doanh đã một thời là đề tài bàn tán của số đông bạn bè đồng nghiệp. Nhưng với cô, mọi quyết định đưa ra ở thời điểm nào cũng có lý do của nó, nên dù khởi nghiệp trong những ngày tháng cao điểm của đại dịch cũng đều mang ý nghĩa của tính quyết định thời điểm, vì “không thể khác được”- cô chia sẻ.

Chào chị, nếu phải nói gì đó về quyết định của bản thân mình bắt đầu kinh doanh trong thời điểm khó khăn của đại dịch, chị sẽ nói gì?

Thực lòng, tôi đã trả lời những câu hỏi như thế này rất nhiều lần, bởi dường như ai cũng nhìn thấy sự rồ dại trong quyết định này. Nhưng, tôi lại là người quyết đoán và quyết định rất nhanh. Có thể, việc quyết định nhanh đôi khi cũng chưa hẳn là quyết định đúng nhất. Nhưng với ViBa, các sản phẩm chăm sóc làn da từ nguồn khoáng tươi thiên nhiên của Vũng Tàu, đến giờ này tôi vẫn thấy mình đã quyết đúng.

Tôi vốn dĩ vẫn mang trong lòng khát khao làm thật nhiều những gì tốt nhất cho phụ nữ, và khi đã làm thì phải thực tế. Nên nếu vẫn phải nói về quyết định về sự ra đời của các sản phẩm chăm sóc da ViBa chỉ có một điều, vì phụ nữ. Một là, giúp phụ nữ, đặc biệt những người phụ nữ đang ở nhà chăm con một cơ hội kiếm thu nhập từ những sản phẩm chân chính tận tâm. Hai là, giúp phụ nữ tiếp cận một triết lý chăm sóc da đơn giản nhất có thể, để việc chăm sóc bản thân hàng ngày của họ trở thành thói quen lành mạnh, giúp họ không những trẻ trung xinh tươi yêu đời hơn mà còn tạo ra những “me time” (thời gian cho bản thân) dù dăm ba phút ngắn ngủi trong ngày nhưng cực kỳ cần thiết để nạp lại năng lượng cho bản thân sau nhiều giờ trong ngày dành cho công việc gia đình và vô vàn thứ không tên khác.

leftcenterrightdel
Nữ doanh nhân mong muốn đưa sản phẩm làm đẹp của Việt Nam vươn ra thế giới  

Chị vừa nhắc về triết lý chăm sóc da, đó thực ra là gì?

Tôi là người khởi xướng triết lý chăm da tỉnh thức, nghĩa là chúng ta quay về tôn trọng hệ sinh thái da, tôn trọng những gì tự nhiên nhất của cơ thể, chăm sóc sức khỏe con người từ đời sống tinh thần đến thể trạng. Điều này đã được tôi chia sẻ trong một cuốn sách vừa phát hành đầu năm 2022 của mình là “Thanh xuân tỉnh thức”.

Nếu đã là “thanh xuân tỉnh thức”, liệu sẽ có một doanh nhân tỉnh thức không, thưa chị?

Chữ tỉnh thức hàm chứa bao nhiều triết lý sâu xa của cuộc sống này, tôi chưa bao giờ dám tự nhận mình là một doanh nhân tỉnh thức. Nhưng, tôi luôn tâm niệm rằng những việc mình làm, từ việc cộng đồng đến đời sống hàng ngày mình sẽ luôn thực hiện bằng một tâm thế bình an nhất có thể. Tôi vẫn hay nói với các cộng sự và nhân viên của mình, cuộc sống ngoài kia càng xôn xao càng biến động, thì càng phải giữ tâm mình bình an. Khi chúng ta định nghĩa đúng hai từ bình an cho chính mình, mọi sự sẽ thông suốt hơn những gì chúng ta hình dung, kể cả vận hành một doanh nghiệp. Nhưng thực lòng tôi vẫn chưa hiểu thấu được rằng như thế đã đạt đến sự tỉnh thức chưa, nhưng chắc chắn tôi là một doanh nhân hạnh phúc.

leftcenterrightdel
Chị là người khởi xướng triết lý chăm da tỉnh thức 

Vậy theo chị, một doanh nhân hạnh phúc sẽ thế nào?

Hiện tại, tôi có hơn 500 cộng sự trên khắp mọi nơi. Ở đây, các bạn ấy được làm việc với một không khí vui tươi, nhiều năng lượng yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau, không hề có một sự hơn thua cạnh tranh. Các bạn kiếm tiền, phát triển bản thân và gọi dòng tiền kinh doanh đó là những đồng tiền hạnh phúc.

Trong 1 tháng qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều trận đấu của World Cup 2022.

Những trận bóng nhắc chúng ta hai điều: bản chất thế giới là bất định, không thể dự đoán trước, không có gì là không thể, nếu chúng ta mong chờ sự ổn định, ta sẽ chỉ ôm lấy thất vọng khổ đau.

Nhưng nếu chúng ta biết thích nghi, và “dance in the rain”- nhảy trong mưa, thích nghi và “múa” với sự bất ổn đó, ta sẽ thấy niềm vui và hạnh phúc trong cuộc chơi này.

Tôi hay chia sẻ với cộng sự hay cả những người mà tôi đang làm mentor: Càng kinh doanh càng bình an, đó là các bạn đang đi đúng hướng rồi đó. Còn nếu càng kinh doanh càng làm ta bối rối khổ đau, ta nên dừng nghỉ một nhịp xem lại.

Chưa khi nào tôi đặt cho mình và team những áp lực doanh số và vắt chân lên để chạy theo điều ấy mà bao nhiêu người cải thiện làn da được khỏe đẹp, giúp được bao nhiêu người có công ăn việc làm, có môi trường tốt để gặp gỡ kết nối mới là những điều tôi quan tâm. Tôi đặt để tình yêu thương khắp nơi, và muốn mọi thứ luôn nhận được tình yêu thương.

Với tôi, đó chính là một doanh nhân hạnh phúc.

leftcenterrightdel
Jenny Lê Quế Phương trao tặng cộng đồng nhiều hơn bằng các khóa đào tạo miễn phí 

Với những dự báo về một 2023 khó khăn, chị chuẩn bị gì cho doanh nghiệp của mình?

Từ lúc bắt đầu vận hành doanh nghiệp, tôi luôn luôn có những kế hoạch dự phòng. Thế nên, dù 2021 dường như nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, chúng tôi vẫn xoay trở và thích ứng nhanh để phát triển.

Thế nên, với 2023 vẫn vậy, chúng tôi chọn phục vụ “end user” bằng đạo đức kinh doanh và chất lượng sản phẩm của mình, không hề hoa mỹ, không hề quảng cáo lung linh mà người thật việc thật.

Như đã nói về doanh nhân hạnh phúc, chúng tôi sẽ có một năm 2023 bình an trước sóng gió. Và những bạn đang là công sự của tôi khắp cả nước sẽ luôn đảm bảo được thu nhập để sống tốt, giúp đỡ người khác bằng cách cho đi kiến thức họ đang có và biết cách tự phát triển bản thân tốt hơn.

2023, tôi chọn sẽ trao tặng cộng đồng nhiều hơn bằng các khóa đào tạo miễn phí, vì tôi tin rằng đây chính là khoảng thời gian tốt nhất chúng ta nên tập trung vào chính mình, đầu tư cho mình bằng việc học tập, trau dồi mọi thứ, để có thể bước mạnh hơn vào những năm sau. Đến hôm nay, tôi đã tổ chức được 22 khóa đào tạo bán hàng miễn phí với hơn 4000 người theo học. 2023 sẽ nhiều và nhiều hơn nữa, kế hoạch của chúng tôi là 50 khóa với 10.000 người học. Tôi mong nhiều người biết đến khóa học của tôi để cứng cáp hơn, tránh rơi vào những lừa đảo đầy rẫy trên mạng xã hội.

Cảm ơn chị về cuộc nói chuyện này!

Tâm An