Nguyễn Thị Thu Giao là chuyên gia tư vấn chiến lược nhân sự
và huấn luyện lãnh đạo.

Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, theo chị những phẩm chất nào của phụ nữ được xem là quan trọng nhất?

Ở thời hiện đại, người phụ nữ vẫn cần các phẩm chất cơ bản như nhân hậu, biết cư xử, giao tiếp khéo léo, lạc quan, có tri thức và yêu bản thân. Khác với phụ nữ thời xưa (coi nhẫn nhịn, hy sinh là một ưu điểm), họ sống độc lập tự chủ, tháo vát để xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, những người phụ nữ thông minh sẽ biết dẫn dắt, “chế tạo” ra những người đàn ông giúp cho họ trở nên đẹp hơn, nữ tính hơn.

Thật ra, một người phụ nữ duyên dáng sẽ luôn duyên ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ tình huống nào. Duyên dáng, thực ra là khéo ứng xử và biết thấu cảm, biết nói gì và không nói gì tùy tình huống. Có trí tuệ và sự duyên dáng, họ sẽ tỏa sáng ở tất cả mọi nơi.Có lẽ, với người phụ nữ hiện đại, dù ở bên ngoài xã hội hay ở nhà đều phải thể hiện sự trí tuệ, duyên dáng?

Mỗi năm, tôi gặp hàng trăm, hàng nghìn người phụ nữ. Có nhiều người trí thức, thành đạt, học rộng nhưng tôi rất hiếm gặp phụ nữ duyên dáng, ngọt ngào, khéo léo và lạc quan.

Phụ nữ thường theo đuổi tham vọng học hành, chức vụ, muốn thành công và thu nhập cao. Họ ít khi biết rằng, phẩm chất quan trọng để thành đạt, hạnh phúc là thấu hiểu con người, đó là sức mạnh mềm thu hút người khác lại gần, tin theo. Vì thế, nếu có một điều để thay đổi phụ nữ thì phải xuất phát từ chính bản thân họ.

Phần lớn phụ nữ Việt Nam đang phải làm việc nhà, chăm sóc con cái. Vậy việc gắn chặt phụ nữ vào những công việc như thế sẽ hạn chế cơ hội của họ trong phát triển sự nghiệp?

Phụ nữ gắn với việc nhà là truyền thống lâu đời, cần có thời gian để thay đổi. Thực tế, nhiều phụ nữ có hoàn cảnh riêng, chồng bận rộn nên trút hết việc nhà cho họ. Nhưng cũng có không ít phụ nữ coi chồng như một “ông vua”, mình như một người hầu. Họ không biết cách để chia sẻ, phân bổ công việc hợp lý. Họ hiểu rất sai về vai trò của người phụ nữ.

Phụ nữ hiện đại phải biết tổ chức, sắp xếp việc nhà khoa học, cân bằng, để mình không phải vất vả, lam lũ trong bếp. Họ biết dành thời gian để hoàn thiện mình, không phải làm vai phụ, hy sinh hết cho người khác.

Thật may là thế hệ phụ nữ hiện đại của Việt Nam không khác gì phụ nữ trên thế giới. Khắp nơi ở châu Á, người phụ nữ đã thay đổi quan niệm cũ kỹ như phụ nữ là của gia đình, phải lấy chồng, phải đảm việc nhà, phải hy sinh nhẫn nhịn mới là phụ nữ tốt. Phụ nữ cũng như đàn ông, năng lực trong mỗi con người có thể sẽ bị giới hạn bởi quan điểm sai lầm.Thực tế, một người phụ nữ muốn phát triển bản thân, sự nghiệp hay hoàn thiện nhân cách của mình thường được giáo dục từ rất sớm. Khi trưởng thành, họ lại được gia đình định hướng, mở rộng tầm mắt của mình nhiều hơn là chỉ bó buộc làm vợ, làm mẹ. Thế hệ 8X, 9X bây giờ khá cởi mở, có nhiều cơ hội bước ra thế giới. Càng đi nhiều, học nhiều, họ càng biết chọn cuộc sống phù hợp với mình chứ không chạy theo số đông, không bị áp bức hay tuân theo quan điểm bảo thủ.

Nguyễn Thị Thu Giao là chuyên gia tư vấn chiến lược nhân sự và huấn luyện lãnh đạo, người có hơn 20 năm kinh nghiệm giám đốc nhân sự cho các tập đoàn đa quốc gia như Kimberly, Clark, Interflour, AstraZeneca, Ngân hàng Quốc tế, Diageo Việt Nam…

Thời đại hội nhập vừa là thách thức vừa là cơ hội dành cho phụ nữ trong việc khẳng định mình. Vậy người phụ nữ phải tự “tiếp thị hình ảnh” của chính mình như thế nào, thưa chị?

Tôi nghĩ, phụ nữ hiện đại rất cần xây dựng hình ảnh cá nhân của mình mọi lúc, mọi nơi. Bởi vì thông qua hình ảnh cá nhân, họ có thêm nhiều cơ hội trong công việc, cuộc sống, các mối quan hệ… Hầu như hình ảnh cá nhân của chúng ta đều được phơi bày bằng cách nào đó vô thức hoặc chủ ý trên mạng xã hội.

Vậy phải xây dựng hình ảnh như thế nào? Chúng ta nên sớm ý thức được bản thân có những đặc điểm gì, theo đuổi đam mê gì và muốn gì?

Phụ nữ thời nay để xây dựng hình ảnh từ cử chỉ, ngôn ngữ đến cách giao tiếp, ứng xử cần phải quan sát nhiều, tự học, làm cho mình chuyên nghiệp hơn, duyên dáng hơn. Khi hiểu được sức mạnh mềm của mình, phụ nữ sẽ càng đáng yêu, ngọt ngào, thu hút và thú vị.

Có lẽ, đã đến lúc cần xem ngày nào cũng là 8/3 và người phụ nữ cần được yêu thương không chỉ một ngày mà là hàng ngày, hàng giờ?

Bản thân tôi thấy, hàng năm chúng ta tổ chức những ngày lễ rất công phu, gắn cho phụ nữ không ít danh hiệu. Tưởng “vô thưởng vô phạt” nhưng điều đó lại khiến nhiều người lầm tưởng phụ nữ chỉ cần có thế. Thật ra, phụ nữ cần nhiều điều thiết thực hơn là các phong trào theo số đông. Tôi cho rằng, cần có nhiều trung tâm phát triển cho phụ nữ, đào tạo về kỹ năng hay hướng dẫn cho họ có thể tự hoàn thiện mình.

Phụ nữ ý thức tôn trọng mình, không phải như một phụ nữ được hưởng nhiều đặc ân, mà là một “con người”. Họ biết tự trọng, biết yêu mình, biết phấn đấu hoàn thiện bản thân. Là một “con người”, họ có rất nhiều chân trời, đi du lịch, trải nghiệm, khám phá, làm những công việc ưa thích, không ngại trở thành phụ nữ độc thân hạnh phúc. Nên tôn vinh những phụ nữ dám bứt phá mình ra khỏi những giới hạn đã cổ lỗ.

Thật dễ dàng để mua một món quà hay một bó hoa để dành tặng cho người phụ nữ. Nhưng điều họ cần là sự thấu hiểu, quan tâm và chia sẻ hàng ngày. Thay vì chỉ có một ngày 8/3 để khen tặng, để làm cho phụ nữ hạnh phúc, tôi mong rằng ngày nào phụ nữ cũng được yêu thương, được trân trọng, được là chính mình.

Xin cảm ơn chị!

Theo Thế giới và Việt Nam